.

Mùa hè bổ ích với "Học kỳ trong quân đội"

Thứ Sáu, 24/06/2016, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Rèn luyện kỷ luật trong quân ngũ, hành quân dã ngoại, trải nghiệm hành trình về nguồn, tập ngắm bắn và tháo lắp súng AK, học võ, tự tay viết thư gửi gắm tình cảm yêu thương về gia đình... là những trải nghiệm thú vị của 131 “chiến sĩ” là học sinh THCS và THPT trên địa bàn tỉnh trong 9 ngày tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” tại Trung đoàn 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Năm nay là năm thứ 2, Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” với sự tham gia của 131 em học sinh. Với chủ đề “Đối mặt thử thách-Tự rèn luyện bản thân”, các em được tham gia chương trình huấn luyện đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi.

Theo anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội”, 9 ngày trải nghiệm cùng chương trình là 9 ngày các “chiến sĩ nhí” được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Từ những ngày đầu đầy bỡ ngỡ, những thao tác vụng về, tác phong còn chậm, qua 9 ngày huấn luyện, các em dần quen với môi trường rèn luyện và kỷ luật quân đội. Các em đã biết tự giặt quần áo, tự chăm sóc bản thân khi không có sự giúp đỡ của cha mẹ, người thân trong gia đình; kiên trì rèn luyện kỹ năng quân ngũ dưới trời nắng nóng; học cách yêu thương, chia sẻ khi xa vòng tay bố mẹ và gia đình.

Chúng tôi đến nơi các em học tập cũng là lúc các em sắp kết thúc khóa học trong học kỳ quân đội. So với khi mới vào thì đa số các em đã đen nhẻm đi. Nhưng ai cũng cười tươi rói. Gọi là “Học kỳ trong quân đội”, nên mọi hoạt động của các em học sinh tham gia đều đúng như bộ đội.

Tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” các em đã biết tự chăm sóc bản thân và trưởng thành hơn.
Tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” các em đã biết tự chăm sóc bản thân và trưởng thành hơn.

“Chiến sĩ nhí” Trần Vũ Duy Khánh, học sinh lớp 8, Trường THCS Hải Đình cho biết, sống cùng các bạn trong môi trường quân đội, em làm được rất nhiều việc mà ở nhà chưa từng làm. Từ việc quen dậy từ 5 giờ sáng gấp chăn màn vuông vắn đến việc tự giặt, phơi quần áo, cất xếp đồ gọn gàng, ngăn nắp...

Theo Duy Khánh, tại đây em được học những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu để tự chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh. Khánh thích nhất là lúc được các chú bộ đội hướng dẫn cách tháo lắp và tập bắn súng AK.

Bên cạnh các nội dung huấn luyện quân sự với các bài cơ bản và nâng cao về kỷ luật quân đội như điều lệnh đội ngũ; duyệt đội ngũ; kỹ năng bắn súng AK; tư thế vận động trên chiến trường... các “chiến sĩ” được hòa mình vào những hoạt động giao lưu văn nghệ, dân vũ, nhảy flashmob, chơi trò chơi, học các kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể... nâng cao tính tự lập, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần đoàn kết, biết tôn trọng kỷ luật và tôn trọng tập thể.

Cũng theo anh Trần Sơn Tùng, hoạt động điểm nhấn để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong chương trình “Học kỳ trong quân đội” là những hoạt động mang tính chiều sâu cảm xúc như viết nhật ký, tổ chức sinh nhật đồng đội, sinh hoạt tiểu đội...

Mỗi câu chuyện nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình bạn, tình thân, tình mẫu tử được chia sẻ trong những bức thư gửi về gia đình là một bài học về lẽ sống, về tình yêu thương. Một “bữa tiệc” sinh nhật tập thể đơn sơ dành cho các học viên có sinh nhật trong đợt diễn ra “Học kỳ trong quân đội” thể hiện sự quan tâm, sự chia sẻ của tình đồng đội, tình bạn cao quý.

Những giọt nước mắt khi nhận được thư nhà, khi gửi gắm những nỗi niềm yêu thương cho người thân, tất cả những trải nghiệm đó khiến các em biết chia sẻ, yêu thương, sống có nghị lực, niềm tin, biết định hướng trong học tập, kỹ năng trong giao tiếp, sinh hoạt, sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Em Hoàng Thị Lâm Xuân, tiểu đội 1 cho biết, đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” nên ban đầu em có chút bỡ ngỡ, lo lắng và nhớ nhà. Học làm bộ đội, em phải thay đổi nhiều thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Ở đây, em đã được rèn luyện rất nhiều, từ cách ăn uống, vệ sinh cá nhân đến cách ứng xử, kỹ năng sống, hoạt động nhóm, tác phong chiến sĩ... “Học kỳ trong quân đội” đã giúp em rèn luyện được bản lĩnh và tự lập hơn. Nếu được bố mẹ đồng ý, hè sang năm em sẽ tiếp tục đăng ký và tham gia khóa học này”, Lâm Xuân nói.

Luôn dõi theo con từ những ngày đầu tham gia vào chương trình “Học kỳ trong quân đội”, chị Trần Thị Tuyết Lan, phụ huynh của em Viên Thắng ở tiểu đội 1 tỏ ra khá hài lòng với chương trình. Chị chia sẻ, “Học kỳ trong quân đội” thực sự là sân chơi ý nghĩa, giúp trẻ có những trải nghiệm bổ ích, thú vị trong dịp hè. Mặc dù lớp học chỉ diễn ra trong thời gian chín ngày nhưng cũng đủ giúp các con trưởng thành, tự tin hơn trong cuộc sống.

Anh Trần Sơn Tùng cho biết, qua 2 đợt tổ chức, chương trình “Học kỳ trong quân đội” đã thu hút được đông đảo phụ huynh và dư luận xã hội quan tâm. “Chúng tôi thấy chương trình thực sự tạo nên một mô hình giáo dục mới, thiết thực cho thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung để chương trình hấp dẫn, hiệu quả hơn, đến được với đông đảo các em học sinh hơn”.

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2016 khép lại với nhiều dư âm tốt đẹp. Các “chiến sỹ nhí” sau khi trở về với gia đình thân yêu của mình sẽ giữ mãi những kỷ niệm đẹp về tình bạn, tình đồng chí; tinh thần đồng đội, tính kỷ luật; sự tự tin, năng động. Đó sẽ là những hành trang cần thiết để các em tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thiện bản thân và tự tin khẳng định mình khi bước vào đời.

Lan Chi