.
Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Minh Hóa (1966-2016):

Trường THPT Minh Hóa, 50 năm một chặng đường

Thứ Ba, 26/04/2016, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 50 năm, Trường cấp 3 Minh Hóa chính thức được thành lập. Trên chặng đường đi lên cùng lịch sử, Trường cấp 3 Minh Hóa vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, viết nên những truyền thống vẻ vang.

Tháng 8-1965, Trường  cấp 3 Minh Hóa được thành lập theo Quyết định của Ty Giáo dục Quảng Bình. Trong năm học đầu tiên, trường có 96 học sinh, 8 giáo viên do cố thầy giáo Trịnh Xuân Chất làm hiệu trưởng. Ngày đó, cơ sở vật chất của trường còn hết sức khó khăn, thiếu thốn, huyện phải bố trí nơi làm việc của Ban giám hiệu và hội đồng chung với Trường cấp 2 Quy Hóa. Năm học thứ 2 (1966-1967), theo Quyết định số 1216-QĐ/UB ngày 20-9-1966 của Chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh Quảng Bình, Trường cấp 3 Minh Hóa chính thức được thành lập sau khi tách ra từ Trường cấp 2 Quy Hóa và đây cũng là tiền thân của Trường THPT Minh Hóa hôm nay. Những năm tháng đó, đế quốc Mỹ bắt đầu điên cuồng thả bom đánh phá huyện Minh Hóa và cả miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Để bảo đảm an toàn cho thầy và trò, lãnh đạo huyện Minh Hóa quyết định chuyển trường lên làng Yên Đức, xã Yên Hoá.

Trên vùng đất mới, Ban giám hiệu nhà trường đã mượn tạm nhà dân để tổ chức dạy và học. Trong điều kiện khó khăn, gian khổ và thiếu thốn trăm bề nhưng thầy và trò vẫn quyết tâm bám trường, bám lớp để “trồng người”. Ngoài giờ học buổi sáng, buổi chiều thầy và trò cùng nhau lên rừng lấy gỗ về dựng tạm thành 2 phòng học sát chân núi đá vôi để học và tiện trú ẩn tránh đạn bom. Lúc này, Hiệu trưởng nhà trường là cố thầy giáo Đoàn Dọc, một con người hết lòng vì học sinh và sự nghiệp giáo dục. Có những ngày, làng Yên Đức bị bom cày, đạn xới không học được trên lớp, thầy và trò phải xuống hầm chong đèn học cả đêm. Sau những ngày gian khổ đó, trường đã cho ra lò những “mẻ thép đầu tiên” như cách nói của thầy Đoàn Dọc. Đó thực sự là những học sinh có phẩm chất đạo đức, trình độ và bản lĩnh khi bước vào tương lai. Và hôm nay, họ là những cựu học sinh ưu tú của trường đã và đang giữ nhiều chức vụ khác nhau trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Hội đồng Sư phạm Trường THPT Minh Hóa.
Hội đồng Sư phạm Trường THPT Minh Hóa.

Năm học 1970-1971, khi giặc Mỹ ngừng ném bom bắn phá miền Bắc,  Trường cấp 3 Minh Hóa chuyển về vùng Ông Mo (tiểu khu 9, thị trấn Quy Đạt bây giờ) và tọa lạc tại đó cho đến nay. Dù tiếng bom đã ngớt, nhưng mọi thứ phải xây dựng lại từ đầu nên bộn bề khó khăn. Vẫn là những “người đưa đò” cần mẫn ngày nào cùng thế hệ học sinh mới lại lên rừng lấy gỗ về dựng trường, dựng lớp. Vượt bao gian khổ, những lớp học đơn sơ lợp lá, trát đất đã mọc lên trên vùng đất mới còn hoang vu để chào đón năm học mới. Trong suốt chiều dài lịch sử, trường đã được đổi tên thành Trường cấp 2 + 3 Minh Hóa rồi Trường THPT Minh Hóa. Cũng chừng ấy thời gian, nhà trường đã tiếp tục đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh có đức, có tài để phục vụ cho công cuộc đổi mới đất nước nói chung và quê hương Minh Hóa nói riêng.

Năm học 2015-2016, Trường THPT Minh Hóa tròn 50 tuổi. Nhìn lại quãng đường 50 năm qua, đã có hàng chục thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh gắn bó với mái trường. Trong số họ phải kể đến những người thầy hiệu trưởng tâm huyết, cần mẫn như các thầy: Trịnh Xuân Chất, Đoàn Dọc, Trần Quyển, Nguyễn Minh Châu, Cao Lê Dương, Nguyễn Văn Thụ, Trần Hữu Diện, Đinh Thanh Quế, Cao Thanh Ninh... Những người thầy giáo ấy luôn được học sinh kính trọng và biết ơn sâu sắc. Họ thực sự là “thế hệ vàng” khi đã âm thầm cống hiến tuổi xuân của mình cho sự nghiệp “trồng người” trên vùng cao Minh Hóa. Giờ đây, đa phần các thầy đã già yếu nhưng vẫn tiếp tục có những đóng góp cho nền giáo dục, cho sự phát triển của Trường THPT Minh Hóa bây giờ. Học từ những người thầy ấy, hôm nay nhà trường đã có những cựu học sinh thành đạt. Hiện trường có 8 cựu học sinh có trình độ tiến sỹ trở lên, hàng trăm người có trình độ thạc sỹ và hàng nghìn cựu học sinh đạt trình độ cử nhân. Trong số đó phải kể đến Phó Giáo sư Đinh Xuân Thảo (Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Quốc hội); Phó giáo sư, tiến sỹ Đinh Thanh Huề đang công tác tại Trường đại học Y – Dược Huế; Phó giáo sư, tiến sỹ Đoàn Phúc Thanh đang công tác tại Học viện Báo chí tuyên truyền; Tiến sỹ Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tiến sỹ Đinh Thị Tuyết, đang công tác tại Viện Pasteur Nha trang... Ngoài ra, còn rất nhiều cựu học sinh ưu tú đã trở thành sỹ quan, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc... từ Trung ương đến địa phương.  

Một góc Trường THPT Minh Hóa hôm nay.
Một góc Trường THPT Minh Hóa hôm nay.

Hôm nay, thế hệ thầy và trò Trường THPT Minh Hóa đang ra sức nỗ lực để viết tiếp trang sử vàng truyền thống vẻ vang. Nhà trường đã không ngừng đổi mới cách thức quản lý, tìm ra giải pháp, hướng đi phù hợp cho sự phát triển chung, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Song song với đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, nhà trường chú trọng tới việc xây dựng khối đoàn kết, thống nhất nội bộ. Công tác xây dựng và phát triển Đảng, Đoàn Thanh niên, Công đoàn đạt được nhiều kết quả quan trọng... Tất cả sự nỗ lực đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của ngôi trường có bề dày lịch sử 50 năm.

Đặc biệt, Trường THPT Minh Hóa luôn xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là bước đột phá nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục trong xu thế hội nhập hiện nay. Tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 99% trở lên, thi tốt nghiệp đạt 97% trở lên, thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng từ 40- 60%. Năm học 2012-2013 có em Đinh Thị Huyền Thương đậu thủ khoa khối C cả nước với tổng điểm 3 môn (Văn, Sử, Địa) 27,5 điểm. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi của trường trên 35%, có 90 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường có nhiều em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, trở thành tấm gương sáng cho những học sinh khác noi theo. Nhiều học sinh của trường đang học các trường đại học trong nước được cấp học bổng nghiên cứu sinh ở nước ngoài.

Hiện trường có 52 cán bộ, giáo viên và nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có 6 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Năm học 2014-2015, trường có 20 lớp với 695 học sinh. Trong 5 năm qua, nhà trường đã cử 8 cán bộ, giáo viên đi học thạc sĩ, trong đó có 7 cán bộ, giáo viên đã tốt nghiệp và 1 cán bộ quản lý đang theo học. Tỷ lệ trình độ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn của nhà trường đứng đầu các trường trong huyện nói riêng và tương đương với nhiều trường trong toàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình trong mọi công việc được giao. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt trên 90%. Danh hiệu thi đua của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân nhà trường luôn dẫn đầu và được duy trì trong phong trào thi đua của các trường trong huyện và cụm.

Để đạt được kết quả trên, Trường THPT Minh Hóa đã tập trung bám sát các văn bản chỉ đạo cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học mang chiều sâu chuyên môn, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Đồng thời, triển khai cho giáo viên bộ môn đăng ký chất lượng môn học trong năm theo từng lớp dạy. Đây là điểm mới mà nhà trường triển khai thực hiện, gắn trách nhiệm của giáo viên trong quá trình giảng dạy nhằm ngăn chặn tình trạng “chạy theo thành tích”. Nhà trường cũng đã khai thác tối đa hệ thống mạng giáo dục Việt Nam trong công tác quản lý, điều hành. Qua đó, đã công khai chất lượng giáo dục cho phụ huynh và học sinh được biết trên trang thông tin điện tử của trường.

Trong công tác đánh giá thi đua, ngoài áp dụng các văn bản hiện hành, Ban chuyên môn của trường đã xây dựng thêm một số tiêu chí riêng, ban hành các văn bản mang tính pháp lý để thực hiện. Nhà trường lập hồ sơ theo dõi một cách nghiêm túc, công khai, thông báo vi phạm của cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện quy chế chuyên môn. Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, Ban giám hiệu nhà trường đã nêu cao tinh thần không có giáo viên đứng nhầm lớp và không có học sinh ngồi nhầm lớp; coi trọng rèn luyện đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên và học sinh. Đối với các học sinh còn yếu kém, nhà trường đã tổ chức các buổi phụ đạo thêm. Đồng thời, chọn những học sinh có thành tích học tập cao để bồi dưỡng cho các em thi học sinh giỏi, thi vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước...

Nỗ lực, thành tích trên của thầy và trò Trường THPT Minh Hóa hôm nay đã được các cấp, ngành ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý. Trong 5 năm học gần đây, trường luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến cấp tỉnh, được UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong năm học 2014-2015, trường vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Về cá nhân có 6 cán bộ, giáo viên được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen.  

Trần Văn Đồng
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Hóa