.

Chân dung cô học trò đạt giải nhất Quốc gia môn Lịch sử

Thứ Tư, 24/02/2016, 08:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015 - 2016, Trương Thị Quế Đình, học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp là học sinh duy nhất của tỉnh ta đạt giải nhất môn Lịch sử. Em đã mang lại niềm tự hào cho giáo dục Quảng Bình và là tấm gương sáng cho các bạn học sinh noi theo.

Quế Đình kể: Trước đây ba em là bộ đội Hải quân, yêu và nên duyên vợ chồng với mẹ, rồi em được sinh ra ở đảo Phú Quốc trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại. Nhưng ông bà nội ngày càng già yếu, bệnh tật thường xuyên, nên khi ba xuất ngũ cả gia đình đã rời Phú Quốc trở về quê hương với ông bà nội ở thôn Cao Xuân, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh.

Rời quân ngũ về quê, ba em cùng mẹ làm nghề xây dựng. Vì vậy, ba mẹ thường xuyên phải vắng nhà, nhiều khi đi làm ngoại tỉnh phải 1-2 tháng mới về nhà một lần. Thương ba mẹ vất vả, nên ba chị em tự giác bảo ban nhau học hành và phụ giúp ông bà công việc gia đình.

Trương Thị Quế Đình và cô giáo Mai Thị Diệu.
Trương Thị Quế Đình và cô giáo Mai Thị Diệu.

Quế Đình học đều tất cả các môn, nhưng với em thích nhất vẫn là môn Lịch sử, bởi một lý do đơn giản: vào năm học lớp 4 trong một lần kiểm tra em đạt điểm 10, được cô giáo khen, khích lệ, nên càng có động lực để học. Lên lớp 8 em được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện. Trong kỳ thi đó em đã đạt 2 giải, một giải nhì môn Lịch sử (không có giải nhất) và một giải khuyến khích môn Văn; rồi tiếp tục giành giải ba môn Lịch sử tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Được gia đình, bạn bè động viên, em đã mạnh dạn đăng ký và thi đỗ vào lớp chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Tại đây em được cô giáo chủ nhiệm Mai Thị Diệu "truyền lửa" khiến niềm đam mê học lịch sử của em được nhân lên gấp bội. Sau nhiều nỗ lực và quyết tâm, em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia và đã xuất sắc giành được giải nhất, mang niềm vinh quang về cho quê hương Quảng Bình.

Để học giỏi môn Lịch sử, Quế Đình cho biết, cùng với ngọn lửa nhiệt tình của thầy cô giáo, học sinh phải biết lắng nghe, tiếp thu những kiến thức cơ bản của lịch sử. Từ những kiến thức cơ bản đó, học sinh phải biết khái quát vấn đề, liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi học lịch sử, người học không ghi nhớ suông trong đầu mà phải rèn luyện kỹ năng tư duy (chọn từ khoá) và viết ra giấy để nhớ lâu dài.

Đồng thời phải dành thời gian đọc nhiều sách, báo, tài liệu, xem cả thời sự trên tivi để vận dụng kiến thức vào thực tế. Làm được điều này thì những con số, sự kiện lịch sử sẽ rất dễ nhớ, dễ thuộc và càng đi sâu tìm hiểu, càng yêu quý hơn truyền thống lịch sử của dân tộc mình. "Ví như, khi gặp đề thi trong đó có câu hỏi về Hiệp định Pa-ri, em sẽ triển khai bài làm của mình như sau: trước hết phải nắm rõ nội dung cơ bản của Hiệp định Pa-ri, đồng thời phải liên tưởng, khái quát lên trong đó là vấn đề quyền dân tộc của mỗi quốc gia... và vận dụng vào tình hình thời sự hiện nay là vấn đề chủ quyền trên biển Đông..." - Quế Đình bật mí cách học và làm bài môn Lịch sử của mình.

Cô giáo Mai Thị Diệu, Chủ nhiệm đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: Trương Thị Quế Đình là một học sinh giỏi toàn diện, điểm số các môn học tự nhiên tổng kết đạt 8,5 điểm trở lên; riêng đối với môn Lịch sử luôn trên 9 điểm. Em chịu khó học hỏi và thực sự đam mê lịch sử. Năm học này đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử đạt thành tích cao, với 7/8 em đạt giải (1 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích). Trong đó Quế Đình đạt giải nhất là hoàn toàn xứng đáng, không mấy bất ngờ. Bởi trong quá trình ôn luyện, 8 em của đội tuyển đều xuất sắc, nhưng riêng đối với Quế Đình có khả năng viết rất tốt, em đã "thổi hồn" của lịch sử vào các trang viết của mình với một tư duy mới mẻ và lô gic làm cho thầy cô giáo luôn phải ngạc nhiên, thú vị khi đọc bài làm của em.

Tiếp bước Quế Đình, em gái Nhật Linh năm học này cũng đã thi đỗ vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Quế Đình kể: Hai năm học lớp 10 và 11 em ở trong ký túc xá của nhà trường. Nhưng năm nay có em gái cùng học chung trường, nên hai chị em đã thuê phòng trọ ở ngoài, để có điều kiện chăm sóc, hỗ trợ nhau học tập, nhất là những ngày cuối dồn sức cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia... Hiện tại, em và các bạn đang cố gắng hoàn thành chương trình học của lớp 12, để tập trung ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp đến. Em sẽ cố gắng đạt điểm cao để hoàn thành ước mơ được vào Học viện Cảnh sát nhân dân, trở thành một cảnh sát mẫu mực trong tương lai - Quế Đình chia sẻ những dự định của mình.

Nội Hà