.

​Giáo dục Nhật quay trở lại với các giá trị truyền thống

Thứ Tư, 30/12/2015, 14:32 [GMT+7]

Chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ đưa trở lại hệ thống sách giáo khoa các giảng dạy về đạo đức truyền thống của dân tộc nhằm khôi phục những giá trị cũ đã bị mất.

Trong một lớp học ở Tokyo - Ảnh: Japan Daily Press
Trong một lớp học ở Tokyo - Ảnh: Japan Daily Press

Theo báo Wall Street Journal, sáng kiến giáo dục này là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm đưa Nhật trở thành một quốc gia hùng mạnh hơn, tự hào hơn, hướng đến tương lai và không còn quá mặc cảm với quá khứ quân phiệt.

Chính quyền công bố các hướng dẫn giáo dục khuyến khích lòng yêu nước, sự tự hào với lịch sử, truyền thống và văn hóa độc đáo của Nhật, bao gồm đạo Shinto, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của tính kỷ luật, sự tốt bụng và khả năng kiểm soát bản thân.

Huấn lệnh giáo dục của triều đình Nhật năm 1890 là nền tảng của các hướng dẫn mới. Hiện các nhà xuất bản Nhật đang đưa những nội dung này vào sách giáo khoa. Dự kiến các sách giáo khoa mới sẽ được đưa vào giảng dạy tại trường cấp tiểu học và trung học từ năm 2018.

Nhiều học giả Nhật ủng hộ sáng kiến của chính quyền Thủ tướng Abe vì họ cho rằng chủ nghĩa tự do từ phương Tây đã khiến giới trẻ Nhật sa sút về đạo đức, dẫn tới các vụ bắt nạt trong trường học, lớp học vô tổ chức, thanh thiếu niên chơi bời bỏ bê học hành.

WSJ dẫn lời giáo sư Shigeki Kaizuka thuộc ĐH Musashino cho rằng do sự du nhập của phong cách phương Tây, các lớp học tại Nhật “trở nên hỗn loạn như ở rừng, dẫn tới hành vi bắt nạt”. Các khảo sát cho thấy nhìn chung dư luận Nhật ủng hộ sáng kiến giáo dục của chính quyền Thủ tướng Abe

Tuy nhiên Công đoàn Giáo viên Nhật phản đối kế hoạch này vì cho rằng đây là “sự cưỡng ép”. Giáo sư Atsuko Tsuruta cho rằng các giá trị truyền thống mang tính chất bảo thủ, cổ hủ, nhấn mạnh vào sự tuân thủ quy định, tôn trọng giáo viên, không khuyến khích phản biện.

12 quy định trong Huấn lệnh giáo dục Nhật năm 1890

1. Cung kính cha mẹ

2. Yêu thương anh chị em

3. Vợ chồng thuận hòa

4. Tin tưởng bạn bè

5. Khiêm tốn

6. Nhân từ với tất cả mọi người

7. Chăm chỉ học tập

8. Bổ sung kiến thức, phát triển tài năng bản thân

9. Cải thiện tính cách

10. Nỗ lực vì lợi ích của cộng đồng

11. Tôn trọng hiến pháp và tuân thủ luật háp

12. Khi tình hình khẩn cấp xảy ra, sẵn sàng làm tất cả cho đất nước.

Theo Sơn Hà (Tuổi trẻ)