.

Hiệu quả thiết thực từ phong trào xã hội hóa giáo dục

Thứ Năm, 27/08/2015, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Nhà nước trao tặng, ghi nhận sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ thầy và trò tỉnh ta trong sự nghiệp “trồng người”. Và để có được phần thưởng cao quý đó, phong trào xã hội hóa giáo dục đã đóng góp một phần rất quan trọng trong sự phát triển đi lên của nền GD-ĐT tỉnh nhà.

Những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là ngành GD-ĐT đã phối hợp có hiệu quả với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Khuyến học trong việc động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo và học sinh thi đua “Dạy tốt, học tốt”; học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi; huy động được các nguồn lực trong xã hội chung tay vì sự nghiệp phát triển GD-ĐT như: xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học, huy động học sinh trong độ tuổi đến trường; tham gia giáo dục đạo đức học sinh, nhất là huy động các dòng họ, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài... Với kết quả đó, tỉnh ta được coi là điểm sáng của giáo dục cả nước về sự phối hợp và hoạt động có hiệu quả giữa ngành Giáo dục với Hội Khuyến học trong công tác XHHGD.

Điển hình là ngành GD-ĐT và Hội Khuyến học đã phối hợp thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và triển khai nhiệm vụ năm học. Trong đó đặc biệt chú ý hỗ trợ hoạt động giáo dục trong trường học; duy trì và phát triển các mô hình: “Tiếng trống khuyến học”, “Đội tuyên truyền măng non”, “Xây lò đốt rác trong trường học”, tổ chức xe ô tô đưa đón học sinh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, “Các đoàn thể Mặt trận và tổ an ninh khuyến học quản lý học sinh ở nhà”... Nhờ sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường và xã hội, nên tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi đến trường luôn đạt cao (cấp tiểu học đạt 100%). Từ năm học 2010-2011 đến nay Hội Khuyến học các cấp đã vận động được hơn 2.000 học sinh bỏ học trở lại trường và tỷ lệ học sinh bỏ học năm sau luôn giảm hơn năm trước.

Ngành GD-ĐT đã phối hợp thực hiện tốt ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.
Ngành GD-ĐT đã phối hợp thực hiện tốt ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Riêng trong năm 2014, với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các gia đình, dòng họ, cộng đồng cùng với Quỹ Khuyến học, các cấp Hội Khuyến học đã hỗ trợ cho 100 lượt giáo viên gặp khó khăn với số tiền 69 triệu đồng; khen thưởng giáo viên dạy giỏi 1.718 lượt với 1.125 triệu đồng, tăng 5% so với năm 2013; thưởng cho học sinh học giỏi đạt giải các cấp, thủ khoa đại học 3.022 lượt học sinh với số tiền 3.032 triệu đồng, tăng 2% so với năm 2013; cấp học bổng cho học sinh nghèo, học sinh con em gia đình chính sách gặp khó khăn 23.800 suất với số tiền 96.554 triệu đồng. Ngoài ra, học bổng CI thông qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và học bổng do các đoàn thể, lực lượng vũ trang trực tiếp trao 2.198 suất, số tiền 2.198 triệu đồng. Đặc biệt, Hội Khuyến học đã vận động được các Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential tài trợ 1,32 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Cẩm Ly, Cửa Mẹc, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy); Công ty Bảo hiểm Bưu điện Việt Nam cấp 300 thẻ bảo hiểm cho học sinh và 5 tủ sách phúc học đường cho 5 trường (trị giá 10 triệu đồng/tủ) cùng nhiều hiện vật khác (sách vở, xe đạp...).

Đồng thời các cấp Hội Khuyến học cũng đã phối hợp sáng tạo tổ chức nhiều hình thức phong phú, đa dạng trong xây dựng Quỹ Khuyến học như: vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước, trong ngoài tỉnh tài trợ, kêu gọi đóng góp của viên chức, lao động; “Nuôi heo đất Khuyến học”, “Hũ gạo Khuyến học”, “Liên hoan tiếng hát Khuyến học”, “Học bổng 1+n”, xây dựng Quỹ Khuyến học dòng họ, đồng hương... Trong năm 2014, số quỹ của 3 cấp hội thu được là 31.048 triệu đồng. Trong đó phải kể đến mô hình liên hoan “Tiếng hát Khuyến học” huyện Lệ Thủy luôn duy trì và phát triển tốt trong nhiều năm qua.

6 tháng đầu năm 2015, Hội Khuyến học các cấp đã nỗ lực vận động xây dựng được số quỹ 4.080 triệu đồng, kịp thời cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi với số tiền 3.949 triệu đồng... Từ sự động viên, khích lệ thiết thực nên chất lượng giáo dục toàn diện được từng bước được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì, số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, quốc gia ngày càng tăng; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi và đạo đức tốt, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng... được duy trì với tỷ lệ cao.

Cũng từ phong trào XHHGD, cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa", mục tiêu chính là xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn đã được cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tích cực. Sau 2 năm thực hiện, quỹ đã hỗ trợ xây dựng được hai dãy phòng ở cho cán bộ, giáo viên Trường tiểu học và THCS Hưng Trạch (Bố Trạch), các trường ở xã Hóa Thanh (Minh Hóa) với tổng số tiền từ thu nhập cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành 1,2 tỷ đồng. “Chương trình vì trẻ em nghèo”, “Quỹ vận động học sinh đến trường”... trong 5 năm qua đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần khắc phục bớt những khó khăn, tạo cho học sinh nghèo có cơ hội được đến trường; cán bộ, giáo viên vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có nơi ăn, chốn ở để yên tâm công tác... Nhờ vậy giáo dục miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến đáng kể, ngày càng gần hơn với miền xuôi.

Bên cạnh đó, phong trào XHHGD cũng đã góp phần rất tích cực trong đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 279/586 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó, có 55 trường mầm non, đạt tỷ lệ 30,5%; 146 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 70,1%; 67 trường THCS, đạt tỷ lệ 40,6% và 11 trường THPT, đạt tỷ lệ 33,3%); có 159 Trung tâm học tập cộng đồng, đạt tỷ lệ 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có TTHTCĐ, góp phần nâng cao dân trí, đời sống văn hoá, khoa học- kỹ thuật cho nhân dân trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.   

Các đơn vị tiêu biểu làm tốt công tác XHHGD, công tác khuyến học, khuyến tài là các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới, huyện Lệ Thủy; các xã: Bảo Ninh, Nghĩa Ninh (Đồng Hới), Hải Ninh (Quảng Ninh), Trung Trạch (Bố Trạch),...

Có thể khẳng định, công tác XHHGD những năm qua trên địa bàn tỉnh ta đã mang lại hiệu quả thiết thực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Nội Hà