.

Xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ Ba, 27/01/2015, 16:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Bố Trạch đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển sự nghiệp “trồng người”, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục ở địa phương.

 

Hội Khuyến học huyện Bố Trạch đã có những đóng góp tích cực trong đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục ở địa phương.
    Hội Khuyến học huyện Bố Trạch đã có những     đóng góp tích cực trong đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục ở địa phương.

Xác định rõ công tác xây dựng tổ chức hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng có mối quan hệ mật thiết đến chất lượng, hiệu quả các hoạt động, Hội Khuyến học huyện Bố Trạch luôn quan tâm tới việc xây dựng, củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên.

Đến nay, toàn huyện đã có 429 chi hội khuyến học ở các làng, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học (tăng 39 chi hội so với năm 2013); có 249 ban khuyến học (tăng 5 ban khuyến học so với năm 2013).

Ngoài ra huyện còn phát triển được 73 liên gia khuyến học của thị trấn Hoàn Lão và xã Lý Trạch. Các cấp hội đã căn cứ vào nhiệm vụ năm học và chương trình phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo để đề ra nội dung cụ thể hoạt động khuyến học trong nhà trường.

Trong đó, tập trung thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tuần lễ “Học tập suốt đời” và nhiều hoạt động chính trị, xã hội, nhân đạo, từ thiện khác được các nhà trường và toàn xã hội hưởng ứng tích cực, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2014, toàn huyện có 15.207 gia đình hiếu học, tăng 16,3% so với năm 2013); có 156 dòng họ hiếu học (tăng 13% so với năm 2013).

Bên cạnh đó, để thúc đẩy phong trào học tập trong các nhà trường và ngoài xã hội, các cấp hội khuyến học trong huyện đã chú trọng xây dựng quỹ khuyến học. Bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế như gửi thư kêu gọi con em xa quê hương, các nhà hảo tâm, con cháu thành đạt, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở đã xây dựng được nguồn quỹ để chi dùng cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Hội Khuyến học huyện thường xuyên quan tâm động viên cả về vật chất lẫn tinh thần tới đội ngũ giáo viên, học sinh ở tất cả các ngành học, bậc học trong toàn huyện; đặc biệt là đối với các em học sinh nghèo vượt khó, vươn lên học giỏi.

Trong năm qua, hội đã tổ chức trao thưởng 6.881 suất học bổng với tổng giá trị phần thưởng 1.415 triệu đồng. Từ công tác xã hội hóa xây dựng quỹ khuyến học đã xuất hiện nhiều mô hình hay, không ít gia đình, dòng họ đã xây dựng được quỹ khen thưởng cho con cháu học giỏi, đỗ đạt... Phong trào khuyến học, khuyến tài nhờ đó trở thành nét đẹp văn hóa ở mỗi làng quê, từng cơ quan, đơn vị, trong mỗi gia đình, dòng họ.

Ngoài ra, để góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, hội khuyến học các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp. Một số nơi, mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song đã tranh thủ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, huy động được sự đóng góp tích cực của nhân dân địa phương và nguồn tài trợ của con em xa quê hương để kiên cố hóa hệ thống trường lớp, phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập.

Các hoạt động khuyến học ở Bố Trạch đã góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh; đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện đi lên và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

P.V