.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ 18, nhiệm kỳ 2014-2017:

Phát huy vai trò xung kích và sáng tạo, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh

Thứ Ba, 09/09/2014, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn; ngày 31-3-2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Quyết định số 188-QĐ/TĐTN-TCKT về việc thành lập Thị đoàn Ba Đồn. Đây chính là mốc son quan trọng đánh dấu bước phát triển mới và toàn diện của huyện Quảng Trạch nói chung, thị trấn Ba Đồn nói riêng và là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lực lượng đoàn viên, thanh niên Ba Đồn tiếp tục nỗ lực phấn đấu, năng động sáng tạo và đoàn kết một lòng để cùng với chính quyền và nhân dân địa phương đưa thị xã Ba Đồn phát triển lên tầm cao mới.

Thị đoàn Ba Đồn hiện có 27 tổ chức cơ sở đoàn, 20 cơ sở hội và 41 liên đội trực thuộc với khoảng 20.467 thanh niên; trong đó có 659 đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn, 5.425 thanh niên vùng tôn giáo và 1.687 đoàn viên vùng tôn giáo.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn thị xã luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có sự đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục phù hợp với thanh niên, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và nâng cao chất lượng chính trị của đoàn viên nhằm góp phần ổn định tình hình thanh niên trên địa bàn.

Thị đoàn đã coi trọng phương thức giáo dục thông qua thực tiễn hoạt động, từ đó phát huy nhân tố tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi đoàn viên thanh niên. Các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được triển khai khá sâu rộng, với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Công tác giáo dục đã kịp thời tác động tích cực, định hướng nhận thức chính trị, tư tưởng, thái độ của thanh niên trên địa bàn trước những vấn đề mới nảy sinh.

Thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, các cấp bộ đoàn thị xã Ba Đồn đã tổ chức đăng ký đảm nhận, thi công 19 công trình, phần việc thanh niên; giúp đỡ 16 hộ thanh niên nghèo trị giá trên 20 triệu đồng; thực hiện tu sửa 10km đường giao thông nông thôn; khơi thông gần 17km kênh mương nội đồng với tổng trị giá 18,5 triệu đồng và huy động được 450 ngày công; sửa chữa 10 nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái thu hút gần 500 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn phối hợp với Viettel Quảng Bình tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn phối hợp với Viettel Quảng Bình tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn.

Tiêu biểu trong các phong trào này là lực lượng ĐVTN xã Quảng Tiên, xã Quảng Hòa, phường Quảng Long và phường Quảng Thuận. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 6 hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, thu hút gần 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức thành lập và duy trì hoạt động 20 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm bảo vệ môi trường với số lượng đoàn viên thanh niên tham gia là 550 người. Các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương được các cơ sở đoàn chú trọng thực hiện trong “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”.

Toàn thị xã ra quân 26 đợt, tập trung vào 3 hoạt động chính là làm vệ sinh, thu gom rác thải và trồng cây xanh, thu hút 4.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tiêu biểu trong các hoạt động bảo vệ môi trường đó là Đoàn Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT Lê Lợi, Đoàn xã Quảng Lộc, Đoàn xã Quảng Trung... Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, với nhiều mô hình, cách làm hay và sáng tạo.

Thông qua các hoạt động khuyến khích thanh niên giúp nhau học nghề, lập nghiệp, các mô hình trang trại, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ-hải sản, các tổ hợp sản xuất, sửa chữa cơ khí, mộc dân dụng, các loại hình kinh doanh của đoàn viên thanh niên tiếp tục được mở rộng và đi vào làm ăn có hiệu quả. Tiêu biểu trên lĩnh vực đánh bắt thủy hải sản xa bờ là mô hình của anh Nguyễn Văn Nam, phường Quảng Phúc, giải quyết việc làm cho 7 thanh niên với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng; mô hình nuôi ếch và cá trê thương phẩm của anh Phạm Quang Trung, xã Quảng Lộc cho thu nhập 30-40 triệu đồng/vụ...

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ thị xã Ba Đồn luôn xung kích, tình nguyện giúp dân khắc phục thiên tai. Ngay sau khi cơn bão số 10 và cơn lốc xoáy số 11 kèm theo lũ lớn gây ra trong năm 2013, hơn 2.000 ĐVTN thị xã Ba Đồn đã khẩn trương tình nguyện ra quân giúp nhân dân các xã vùng nam khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tặng hàng ngàn suất quà và gần 6,5 tỷ đồng tiền mặt cho các hộ dân bị thiệt hại, ĐVTN Ba Đồn còn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân 2 xã Quảng Minh và Quảng Thủy, với tổng giá trị gần 450 triệu đồng; phối hợp với Viettel Quảng Bình khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa tại xã Quảng Hòa và Quảng Trung với tổng giá trị 160 triệu đồng và hiện đang triển khai thi công nhà tình nghĩa tại xã Quảng Tiên với giá trị 52 triệu đồng.

Thời gian qua, các cở sở đoàn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tặng hơn 250 suất quà với tổng giá trị trên 45 triệu đồng cho các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng; phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Bình tặng 5 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho các em học sinh lớp 12 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thi đậu vào các trường đại học công lập.

Xác định rõ mục tiêu, phương hướng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2014-2017 và với thông điệp "Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và phát triển”, lực lượng ĐVTN thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo và phát huy vai trò xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững.

Trần Viết, Phó Bí thư Phụ trách Thị đoàn Ba Đồn