.

Thị đoàn Ba Đồn: Nêu cao vai trò nòng cốt trong nhiều hoạt động

Thứ Sáu, 29/08/2014, 09:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ đề ra được nhiều giải pháp hữu hiệu và tổ chức hoạt động phong trào bằng các hình thức phong phú, đoàn viên thanh niên thị xã Ba Đồn đã nêu cao vai trò nòng cốt của Đoàn trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Hội LHTN, xung kích tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần tích cực xây dựng thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững.

 

Đoàn viên thanh niên thị xã Ba Đồn tham gia công tác chăm sóc sức khỏe  cho thiếu niên, nhi đồng.
Đoàn viên thanh niên thị xã Ba Đồn tham gia công tác chăm sóc sức khỏe cho thiếu niên, nhi đồng.

Thị đoàn Ba Đồn hiện có 27 tổ chức cơ sở đoàn, 20 cơ sở hội và 41 liên đội trực thuộc với 20.467 thanh niên; trong đó có 5.425 thanh niên vùng tôn giáo, 1.678 đoàn viên tôn giáo. Là địa bàn mới thành lập, điều kiện kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân còn thấp, nhất là vùng cồn bãi và vùng đồng bào theo đạo nên trong quá trình hoạt động, các tổ chức cơ sở đoàn Ba Đồn gặp khá nhiều khó khăn. Theo đó tình trạng thanh niên thiếu việc làm còn phổ biến và thường xuyên biến động về số lượng do đi làm ăn xa quê; nhu cầu học tập, thông tin, vui chơi, giải trí, tiếp cận khoa học công nghệ của tuổi trẻ trên địa bàn chưa đáp ứng đầy đủ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Viết, Phó Bí thư Phụ trách Thị đoàn Ba Đồn cho biết: Dẫu còn gặp nhiều khó khăn do mới thành lập, nhưng nhờ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cách mạng nên phần lớn thanh niên trên địa bàn đều tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước.

Công tác thanh niên của thị xã tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội nên cho đến thời điểm này hầu hết các phong trào đều mang lại kết quả tích cực.

Năm 2014 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV với với chủ đề công tác “Năm thanh niên  tình nguyện”, đồng thời triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động tình nguyện giai đoạn 2013-2017”, “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013-2020”; đa số thanh niên trên địa bàn thị xã đã tham gia tích cực các phong trào, các chương trình hoạt động do tổ chức đoàn, hội phát động.

Hầu hết thanh niên đã tự nguyện đứng vào các tổ chức chính trị-xã hội để rèn luyện và cống hiến, các cấp bộ đoàn, hội đã có nhiều cố gắng trong cách thức tổ chức các hoạt động và thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Nhờ vậy, đã góp phần xây dựng tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh về cả chính trị, tư tưởng và hoạt động phong trào.

Bên cạnh những kết quả đạt được qua thực hiện phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng của đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét. Qua thực hiện triển khai các cuộc vận động như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ” cho thấy 100% liên đội tham gia đạt hiệu quả.

Đến nay, 16/16 hội đồng đội xã, phường đã duy trì được nề nếp các hoạt động có hiệu quả. Các liên đội đã chủ động phối hợp với hội đồng đội xã, phường đảm nhận chăm sóc, tôn tạo, vệ sinh các di tích lịch sử và công trình trên địa bàn. Các hội đồng đội còn duy trì và nhân rộng có hiệu quả các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ sở thích, lớp học tình thương, đội tuyên truyền măng non, tiếng trống khuyến học...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị đoàn cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn Nam Định xây dựng vườn cổ tích cho trẻ em trường mầm non Quảng Phúc với số tiền 45 triệu đồng. Hiện nay, công trình đã được nghiệm thu và sắp tới sẽ đưa vào hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh.

Xác định công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát triển Hội LHTN Việt Nam và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh là việc làm quan trọng, phải được chú trọng thường xuyên, Ban chấp hành Thị đoàn đã hướng dẫn một cách cụ thể các nội dung, giải pháp, giúp các cơ sở đoàn có căn cứ xây dựng củng cố các chi đoàn yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt của các chi đoàn trực thuộc.

Chương trình xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn được triển khai có hiệu quả thông qua việc phát triển đa dạng các loại hình chi hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích. Nhờ vậy đã làm cho các cơ sở hội ngày càng gần gũi, gắn bó với thanh niên. Ban Thường vụ Thị đoàn với vai trò nòng cốt đã cùng với Ủy ban Hội thị xã chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở đúng tiến độ, tổ chức đại hội điểm Hội LHTN phường Quảng Long thành công.

Các cơ sở hội luôn chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu những hội viên tích cực, có thành tích để tổ chức Đoàn xem xét kết nạp đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, các ủy ban hội cơ sở đã giới thiệu được gần 800 hội viên, thanh niên tiên tiến kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhận thức về công tác Hội trong đội ngũ cán bộ đoàn có chuyển biến tích cực, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp bộ đoàn về đoàn kết tập hợp thanh niên, phát triển các tổ chức Hội thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

Thông qua các hoạt động giáo dục đã góp phần quan trọng trong nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, khơi dậy và phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của hội viên thanh niên trên địa bàn.

P.V