Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam 2-10:

Nỗ lực thi đua khuyến học, khuyến tài

Cập nhật lúc 20:25, Thứ Hai, 01/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Cự Nẫm (Bố Trạch) là một địa phương còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao dân trí cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên những năm qua, Hội Khuyến học xã Cự Nẫm (Bố Trạch) đã có nhiều nỗ lực trong trong hoạt động để duy trì và phát triển tốt các phong trào, đồng hành cùng các em học sinh trên mỗi chặng đường...

Ông Nguyễn Hữu Phi, nguyên là hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bố Trạch, hiện giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cự Nẫm, nên hơn ai hết, ông hiểu rõ những khó khăn mà Cự Nẫm gặp phải trên hành trình nâng cao dân trí. Hiểu và tâm huyết với công việc mình đang làm, ông đã cùng đội ngũ cán bộ khuyến học các thôn trong xã nỗ lực hết mình để góp phần thay đổi diện mạo giáo dục của quê hương.

Theo thống kê của Hội Khuyến học xã, từ năm 2007 đến nay, công tác khuyến học, khuyến tài ở Cự Nẫm đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng và vào lớp 10 THPT ngày càng tăng. Năm 2007, số hội viên toàn xã là 650 người, đến nay đã đạt gần 1.300 người.

Đặc biệt, số lượng học sinh thi giỏi tăng cao qua từng năm, đánh dấu sự trưởng thành của giáo dục địa phương. Năm học 2011-2012, lần đầu tiên địa phương có học sinh giỏi cấp Quốc gia tại kỳ thi giải toán trên mạng internet. Thành tích này đã mang lại sự động viên, cổ vũ to lớn để đội ngũ thầy cô giáo, học sinh Cự Nẫm tiếp tục phấn đấu. Song hành với những thành tích ấy có sự đóng góp quan trọng của phong trào khuyến học, khuyến tài.

Ông Nguyễn Hữu Phi, Chủ tịch Hội khuyến học xã Cự Nẫm trao thưởng cho học sinh nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.
Ông Nguyễn Hữu Phi, Chủ tịch Hội khuyến học xã Cự Nẫm trao thưởng cho học sinh nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Do đời sống kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên công tác huy động quỹ khuyến học, khuyến tài cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên "cái khó ló cái khôn", đội ngũ cán bộ khuyến học xã Cự Nẫm đã cố gắng huy động mọi nguồn lực để gây dựng quỹ, góp phần động viên con em trong học tập. "Vừa rồi trong dịp về thăm Cự Nẫm, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng quỹ khuyến học xã 10 triệu đồng để tặng thưởng cho các cháu học sinh giỏi. Sự quan tâm của đồng chí đã động viên anh em chúng tôi rất nhiều...", ông Nguyễn Hữu Phi hồ hởi "khoe" với chúng tôi. Được biết, bên cạnh niềm say mê làm công tác khuyến học của một nhà giáo, mỗi năm học, ông Nguyễn Hữu Phi còn dành tặng một suất học bổng cho học sinh trường THCS của địa phương.

Hội Khuyến học Cự Nẫm vừa triển khai hội nghị biểu dương các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và cộng đồng khuyến học tại các thôn. Thông qua các hội nghị này, những dòng họ, gia đình, cá nhân tiêu biểu đã được tuyên dương, khen thưởng. Tình hình học tập của con em địa phương cũng được cập nhật kịp thời để có những định hướng sát đúng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý trong quá trình làm công tác khuyến học cũng đã được rút ra để từ đó nhân rộng trong phong trào.

"Dù so với nhiều địa phương khác trong huyện, những thành tích mà Hội Khuyến học Cự Nẫm đạt được vẫn còn khiêm tốn, nhưng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương. Để con em Cự Nẫm tiếp nối truyền thống anh hùng của cha anh trong kháng chiến, tiếp tục khẳng định bản lĩnh của mình trong giai đoạn phát triển mới, chúng tôi, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài sẽ luôn cố gắng để đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng các em học sinh!", ông giáo già Nguyễn Hữu Phi tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm, khẳng định: Những thành tích mà Hội Khuyến học xã đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào và đã góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển của địa phương. Vai trò của những người làm công tác khuyến học cũng nổi bật hơn, đặc biệt là thầy giáo Nguyễn Hữu Phi, Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Thời gian tới, xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để phong trào tiếp tục đi lên và con em Cự Nẫm sẽ tiếp tục viết nên những thành tích mới trong giai đoạn phát triển mới.

                                                                                  N. M









 

,
.
.
.