.

Nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 (*)

.
08:24, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 14, ngày 4-7.

Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,


Sau gần 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã hoàn thành chương trình đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến và thông qua các nội dung trình hội nghị; phân tích những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm; đồng thời, cho ý kiến và thông qua sửa đổi, bổ sung (lần 2) Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu, hoàn chỉnh Báo cáo về kinh tế - xã hội để báo cáo Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Giao Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo cơ quan tham mưu hoàn chỉnh Báo cáo xây dựng Đảng và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (sửa đổi, bổ sung) để ban hành.

Trước khi kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu kết luận một số vấn đề sau đây:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018

Tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những khó khăn của các năm trước để lại chưa khắc phục xong và những khó khăn từ nội tại của nền kinh tế, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất cao của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, nên việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả quan trọng. Nổi bật là:

(1). Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,29%.

(2). Sản xuất vụ Đông Xuân được mùa; năng suất lúa đạt khá cao, tổng sản lượng lương thực vượt 7,5% kế hoạch; đã xuất hiện một số mô hình sản xuất mới, một số hợp tác xã làm ăn có hiệu quả; sản xuất thủy sản đã có sự phục hồi, sản lượng thuỷ sản khai thác tăng khá cao; đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

(3). Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, trở thành phong trào thi đua khá sâu rộng. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới.

(4). Sản xuất công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp đã có sự cố gắng trong việc nộp ngân sách cho tỉnh. Thu ngân sách đạt trên 51,53% dự toán năm.

(5). Hoạt động du lịch được tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai tích cực, tạo được nhiều khởi sắc. Các hoạt động quảng bá, liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch tiếp tục được đẩy mạnh với các phương thức đa dạng, nội dung phong phú, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, du lịch và đạt được những kết quả tích cực.

(6). Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm để đưa vào sử dụng; chỉ đạo khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư, các dự án chậm tiến độ để chấn chỉnh những mặt tồn tại, thiếu sót; đồng thời đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, tiến tới Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh trong tháng 7/2018; lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện các biện pháp kiên quyết chống thất thu ngân sách, nhất là trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tài nguyên khoáng sản, dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng, xây dựng cơ bản, đã tích cực chỉ đạo thu ngân sách đối với các dự án cho thuê đất...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua mẫu phác thảo Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, tích cực đôn đốc việc thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Trung tâm thành phố theo kế hoạch.

(7). Lĩnh vực văn hoá - xã hội đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đã tổ chức tốt việc tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp bậc THPT quốc gia đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Một số chỉ tiêu về giải quyết việc làm, dạy nghề, giáo dục, y tế đạt khá; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

(8). Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đã có những chuyển biến tích cực. Liên tục nhiều năm, tỉnh ta dẫn đầu về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI năm 2017 tỉnh ta đạt 39,527 điểm, cao nhất so với các tỉnh); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt 60,82 điểm (tăng 3,27 điểm so với năm 2016), xếp thứ 45/63 toàn quốc. Đây là kết quả bước đầu, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác điều hành, quản lý, thực thi chính sách cung ứng dịch vụ công, xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

(9). Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được một số kết quả tích cực. Cấp uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến sự cố môi trường biển một số vấn đề nổi lên. Dù trong điều kiện khó khăn nhưng tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đã sửa đổi bổ sung Quy định 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng, đạt kết quả tích cực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế:

- Mặc dù sản xuất nông nghiệp được mùa, nhưng tăng trưởng nông nghiệp chưa vững chắc, chủ yếu về chiều rộng, chưa đi vào chiều sâu; chất lượng và giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp còn thấp. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trên từng lĩnh vực và sản phẩm chưa được chú trọng. Tốc độ chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm, việc tích tụ đất đai để sản xuất hàng hóa quy mô lớn còn hạn chế. Sản xuất chăn nuôi còn manh mún, thiếu tập trung, quy mô lớn còn ít, chất lượng đàn gia súc, gia cầm chưa cao.

- Chỉ số sản xuất công nghiệp và giá trị sản xuất công nghiệp đạt thấp; chưa có dự án sản xuất công nghiệp mới có giá trị kinh tế cao để đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế; sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, có một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, tự bỏ kinh doanh. Nợ đọng thuế còn cao. Một số lĩnh vực và một số sắc thuế chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách còn đạt thấp so với kế hoạch cả năm, thất thu thuế còn lớn.

- Chất lượng dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch còn ít, thiếu các điểm vui chơi, giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp, hệ số khách lưu trú còn thấp. Quản lý chất lượng dịch vụ còn lỏng lẽo.

 - Công tác giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn gặp vướng mắc. Nhiều dự án được cấp phép đầu tư nhưng triển khai còn chậm, tỷ lệ giải ngân đạt còn thấp. Ở tỉnh ta, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đang ở thứ hạng thấp.

- Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến chưa thật tích cực. An ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là việc lợi dụng bồi thường hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, lợi dụng việc Quốc hội thảo luận Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật an ninh mạng để kêu gọi, kích động nhân dân tụ tập đông người và các hoạt động chống phá. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo vẫn còn nhiều hạn chế.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính quyền trên một số mặt còn thiếu quyết liệt. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng dư luận, nắm tình hình của một số cấp ủy có mặt còn hạn chế. Việc rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy phòng, ban, tinh giản biên chế, công tác phát triển đảng viên vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc, doanh nghiệp tư nhân còn khó khăn... Công tác nắm tình hình, tham mưu chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến tôn giáo, triển khai các dự án trọng điểm chưa thật bài bản, có việc chưa giải quyết dứt điểm, còn vướng mắc.

2. Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình tỉnh nhà tiếp tục sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Tỉnh uỷ thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

(1). Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, nhất là các chi tiêu đạt còn thấp, các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án phát triển quỹ đất. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện các giải pháp ổn định và phát triển sản xuất, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

(2). Tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng, hiệu quả; tiến hành cơ cấu lại, rà soát, đánh giá lợi thế, tiềm năng của các địa phương để xây dựng cơ cấu sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu và nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Trong chỉ đạo sản xuất, cần lưu ý:

- Chuyển đổi mô hình sản xuất tự phát, nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất có quy mô lớn và tập trung hơn;

- Liên kết các hộ nông dân lại với nhau thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác,...

- Chuyển từ sản xuất nông sản chất lượng thấp sang sản xuất nông sản có chất lượng cao hơn.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo để xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, khuyến khích phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; có chính sách mở rộng thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trước mắt, tập trung chỉ đạo sản xuất Hè Thu, đảm bảo thu hoạch trước mùa mưa bão; chú trọng gia cố các công trình thủy lợi, đê kè, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và phục vụ đời sống nhân dân.

- Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, coi trọng công tác quản lý và bảo vệ rừng, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý và bảo vệ rừng; tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ phá rừng, các vụ vi phạm về đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

- Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động khai thác thủy hải sản, nhất là khai thác vùng biển xa, giải quyết tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

- Tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, theo dõi diễn biến thời tiết trong mùa mưa bão trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường để có biện pháp ứng phó kịp thời với các tình huống thời tiết cực đoan xảy ra.

(3). Tăng cường công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực hiện vững chắc các tiêu chí, không chạy theo thành tích; kiên quyết không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Phấn đấu hết năm 2018, toàn tỉnh có 61 xã đạt tiêu chí nông thôn mới (chiếm 44,8%), trong đó, cần chỉ đạo, lựa chọn xây dựng mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội nhất trong các nhóm tiêu chí về sản xuất, văn hóa, giáo dục, du lịch, môi trường, an ninh trật tự,... theo tiêu chí Chính phủ quy định.

- Phát huy đầy đủ vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới, lồng ghép một cách có hiệu quả và hợp lý các nguồn vốn của các chương trình, đề án, dự án để xây dựng nông thôn mới.

- Nghiên cứu lựa chọn các điểm nhấn về sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt để tập trung nguồn lực đầu tư các sản phẩm có chất lượng. Phát động phong trào mỗi huyện, mỗi xã có 1 sản phẩm đặc trưng, trở thành phong trào chung trong toàn tỉnh.

(4). Tiếp tục chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện đảm bảo để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh trong tháng 7/2018; phối hợp với đơn vị tư vấn McKinsey hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức có chất lượng các hội thảo bên lề Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh. Có giải pháp quyết liệt để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Vừa qua, ở tỉnh ta, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã có cố gắng, nhưng chúng ta vẫn còn một số chỉ số trong nhiều năm chưa có sự cải thiện đáng kể, như: chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, cần có sự nỗ lực nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương.

Hiện nay, tỉnh đã có Trung tâm hành chính công - Đây là giải pháp quan trọng để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, nhằm hướng tới sự phục vụ hài lòng người dân và doanh nghiệp.

- Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, quản lý, chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan, môi trường, nhất là ở trung tâm thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và các thị trấn trung tâm huyện lỵ; các điểm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, Vũng Chùa - Đảo Yến, bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh...

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu.

(5). Tập trung chỉ đạo triển khai các dự án phát triển về du lịch, dịch vụ; xây dựng quy hoạch để khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân và các thành phần kinh tế phát triển mạng lưới dịch vụ, du lịch. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các dự án của Tập đoàn FLC, Vingroup, Pullman, Trường Thịnh,... tạo mọi điều kiện giải quyết đầy đủ các thủ tục pháp lý để tiếp tục triển khai các dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Tích cực chỉ đạo triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư, như: Dự án Quần thể tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm; Dự án Trung tâm thương mại Tháp đôi - Đồng Hới; các dự án du lịch ven biển Bảo Ninh, Khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến, nhất là đối với Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; ...

- Đối với các dự án về sản xuất công nghiệp, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án sản xuất công nghiệp của tỉnh, như: các dự án điện gió, điện mặt trời, chế biến gỗ MDF, các dự án trong khu kinh tế và các khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo ... Đối với Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch hiện nay còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhân dân chưa đồng tình.

Vì vậy, cần phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, khi nào nhân dân đồng tình lúc đó mới triển khai dự án. Nếu nhân dân chưa đồng tình thì chưa triển khai dự án, vấn đề trước mắt là ổn định tình hình nhân dân trong vùng dự án, tăng cường quản lý nhà nước đối với Khu kinh tế Hòn La, nhất là về an ninh, trật tự.

(6). Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên lĩnh vực giao thông, thủy lợi, các dự án trọng điểm. UBND tỉnh có kế hoạch, làm việc cụ thể với Bộ Giao thông vận tải để đẩy mạnh các giải pháp triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới như đã cam kết tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Chỉ đạo các ngành tích cực vận động, kêu gọi, thu hút các dự án ODA, FDI, các dự án NGO để tăng thêm nguồn lực cho tỉnh trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn.

 (7). Tăng cường đẩy mạnh các nguồn thu, nhất là những nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nguồn thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế; chú trọng xử lý nợ đọng thuế.

Tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc các quy định về tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, sớm thu hồi nợ tạm ứng, hoàn tạm ứng dứt điểm.

Tiếp tục tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt việc đóng góp ngân sách cho tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Thực hiện ngay các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các doanh  nghiệp và các đối tượng thuộc diện cưỡng chế, nhất là các đối tượng phát sinh trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018.

(8). Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển quỹ đất, các dự án nhà ở thương mại đã có chủ trương đầu tư. Rà soát lại các thủ tục, quy định liên quan đối với các dự án nhà ở thương mại, nhất là yếu tố về định giá đất để thực hiện đúng quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, đảm bảo phát huy hiệu quả của các dự án.

Tăng cường quản lý đất đai bảo đảm đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tiếp tục rà soát các dự án giao đất, thuê đất đã đến hạn thu hồi để xử lý dứt điểm, tránh tình trạng kéo dài dây dưa, chiếm đất không triển khai. Tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát sỏi ở các lòng sông; xử lý nghiêm các sai phạm trong khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường, nhất là các điểm du lịch, đô thị, các chợ trung tâm,...

 (9). Tập trung đẩy mạnh các giải pháp phát triển du lịch, tiếp tục thực hiện các chương trình quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch, khai thác các tour, tuyến điểm du lịch mới; tăng cường kiểm tra, quản lý giá cả tại các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn; tiếp tục kêu gọi các dự án du lịch mới; nâng cao chất lượng các nhà hàng, khách sạn; có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển du lịch, dịch vụ.

(10). Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội, trong đó cần lưu ý:

- Khẩn trương thực hiện tốt các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Y tế, Giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII), Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập trên tinh thần bảo đảm cho các hoạt động dạy và học của ngành giáo dục đào tạo và công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới,  rà soát lại mạng lưới cơ sở giáo dục, biên chế, sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Tăng cường quản lý nhà nước, huy động các nguồn lực để giải quyết các vấn đề về môi trường, vệ sinh trường học, các vấn đề bạo lực học đường, tình trạng lạm thu trong các trường học...

- Tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa hè và mùa mưa lũ sắp tới.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đối tượng bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển.

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi người có công theo quy định.

- Chú trọng rà soát lại các hộ nghèo, địa bàn nghèo, thôn bản nghèo để tập trung chỉ đạo, chú ý quan tâm hỗ trợ vùng, xã bãi ngang, cồn bãi, các địa bàn khó khăn hiện nay; có chính sách phù hợp và huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông ở một số nơi bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

(11). Tăng cường quốc phòng - an ninh, chủ động nắm chắc tình hình, có phương án xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh, giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ, phát sinh thành "điểm nóng", gây phức tạp tình hình. Đặc biệt, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để các đối tượng chống đối kích động giáo dân tụ tập biểu tình, gây rối, bằng mọi biện pháp phải ổn định tình hình nhân dân, bảo vệ an toàn tuyệt đối trên địa bàn toàn tỉnh.

 (12). Về công tác xây dựng Đảng

- Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ để giải quyết căn bản những vấn đề xã hội bức xúc ở cơ sở, đảm bảo ổn định hình hình nhân dân; tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời phản bác thông tin sai lệch, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

- Tổ chức tốt Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII). Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

- Tổ chức tốt việc sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện các chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

- Khẩn trương làm sớm việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập; tinh giản biên chế. Yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố sớm triển khai thực hiện ngay các đề án mà Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã thông qua, không chậm trễ. Đồng thời, rà soát và giảm số lượng cấp phó các phòng, ban các cấp; thực hiện nhất thể hóa một số chức danh ở những nơi có điều kiện theo các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các phòng, ban, đầu mối bên trong các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; Đề án sắp xếp, kiện toàn hợp nhất Văn phòng các ban của Tỉnh ủy chuyển về Văn phòng Tỉnh ủy; sắp xếp lại các hội quần chúng; kiện toàn bộ máy văn phòng giúp việc chung cho khối Mặt trận, đoàn thể cấp huyện,... Chỉ đạo tổ chức tốt việc thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; rà soát lại bằng cấp của đội ngũ cán bộ; sắp xếp, bố trí, kiện toàn một số cán bộ để chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội Đảng các cấp sắp tới. Tiếp tục xây dựng một số chính sách về thu hút nhân tài, về công tác cán bộ, tinh giản biên chế, đào tạo cán bộ,...

- Quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở; chấn chỉnh việc sinh hoạt chi bộ; sớm kết thúc hoạt động của mô hình chi bộ cơ quan xã; rà soát lại các đảng bộ bộ phận hoạt động chất lượng kém, hình thức; tăng cường phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng giáo.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát năm 2018; chủ động nắm chắc tình hình những tổ chức đảng có có vấn đề phức tạp, mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ. Tích cực giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trách nhiệm trước hết là của chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, bảo đảm việc giải quyết đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình nhân dân.

- Tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; các vụ án thuộc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo và việc thực hiện kiến nghị của Đoàn Công tác số 5 - Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương.

- Đẩy mạnh công tác dân vận, tăng cường nắm bắt tình hình thực tế, dành thời gian thỏa đáng trực tiếp đối thoại, giải trình, trả lời kiến nghị của người dân, tạo sự ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia giải quyết những vấn đề nổi lên ở cơ sở. Quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo.

2. Về sửa đổi Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất và thông qua dự thảo bổ sung, sửa đổi (lần 2) Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Giao Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan tham mưu nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, hoàn chỉnh dự thảo để ký ban hành.

Thưa các đồng chí,

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hết sức nặng nề, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao trách nhiệm, cùng với Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------------------------------------

* Đầu đề do Tòa soạn rút từ trong bài phát biểu.

 

,