.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII: Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

.
08:41, Thứ Hai, 23/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - *Ông Trần Thuynh, Giám đốc sở Tài chính trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực tài chính như sau:

Về vấn đề điều tiết các khoản thu theo chế độ Nhà nước, cử tri phản ánh, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có một số doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác đá vôi, cát làm vật liệu xây dựng, trong đó, có những đơn vị  trụ sở đóng ở huyện khác, vì vậy, họ kê khai nộp thuế ở huyện mà đơn vị có trụ sở hoặc tại Cục Thuế tỉnh, huyện Tuyên Hóa không được điều tiết các khoản thu. Đề nghị tỉnh quan tâm điều tiết khoản thu này về ngân sách huyện Tuyên Hóa.

Sau khi phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính trả lời, theo quy định, doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản tại địa phương nào, khi nộp phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản thì sẽ được theo tỷ lệ điều tiết được quy định tại Nghị quyết số 10/2016/ NQ- HĐND ngày 8-12-2016 của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, trong thực tế, có một số trường hợp xảy ra như ý kiến phản ánh của cử tri là do doanh nghiệp nộp phí bảo vệ môi trường chủ yếu bằng chứng từ điện tử tại ngân hàng thương mại được chuyển sang kho bạc nhà nước lại không ghi rõ trên giấy nộp tiền địa điểm khai thác tại địa phương nào, nên kho bạc nhà nước nơi giao dịch điều tiết cho địa phương nơi doanh nghiệp đóng trụ sở.

Do đó, để bảo đảm điều tiết các khoản thu theo chế độ Nhà nước, đặc biệt phí bảo vệ môi trường như ý kiến cử tri, đề nghị Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước hướng dẫn các doanh nghiệp khi nộp tiền cần ghi rõ trên giấy nộp tiền địa điểm khai thác để điều chỉnh theo đúng quy định của HĐND tỉnh.

Các công trình phụ trợ khu vực Vũng Chùa.
Các công trình phụ trợ khu vực Vũng Chùa.

* Ông Phạm Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực nông nghiệp như sau:

Về việc triển khai dự án nâng cấp đập Rào Nan có ảnh hưởng tới an toàn khu vực dân cư hay không? Vấn đề này xin được trả lời: dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan, tỉnh Quảng Bình đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 4428/ QĐ-BNN-XD ngày 30-10-2017.

Theo đó, quy mô và giải pháp thiết kế của cụm công trình đầu mối là xây dựng mới đập dâng Rào Nan là đập tràn dạng Ofixerop, kết cấu bằng bê tông cốt thép dài 177,4 m, đặt trên hệ thống cọc khoan nhồi bằng BTCT. Cao trình ngưỡng tràn là +6m, 0m, bố trí cửa van để điều tiết nước mùa kiệt với MNDBT là + 8,0m.

Bảo vệ hai bờ hạ lưu bằng 2 hàng cọc khoan nhồi BTCT từ chân đập về phía hạ lưu 170 m. Tuyến công trình được chọn tại vị trí đập dâng hiện tại, toàn bộ công trình được xây dựng trên nền đá gốc nên bảo đảm an toàn.

Với đặc thù của công trình là đập dâng, không tích nước, chỉ trữ nước vào mùa kiệt trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 6 từ cao trình (+6,0m)- (+8,0m) cho các tháng thiếu nước (từ tháng 5- tháng 8) để tưới tự chảy theo nhiệm vụ của công trình đã đề ra. Sau khi kết thúc vụ hè- thu ( khoảng đầu tháng 7) sẽ kéo cửa tràn lên cho nước chảy tự do đến hết mùa lũ, khoảng đầu tháng 5 năm sau sẽ đóng cửa tràn.

Bên cạnh đó, khu dân cư của thôn Linh Cận Sơn cách chân đập dâng Rào Nan là khoảng 500 m, nên dòng chảy qua thôn sau khi xây dựng đập dâng vẫn giống hiện nay và không có gì thay đổi.

Mặt khác, hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang triển khai thực hiện đồng thời dự án “Nâng cấp hệ thống đê, kè bảo vệ bờ sông và trồng rừng ngập mặn để ứng phó với biến đổi khí hậu các xã bãi ngang, cồn bãi thuộc thị xã Ba Đồn”, trong đó phạm vi bờ tả sông Rào Nan từ thôn Linh Cận Sơn đến chợ Quảng Sơn dài 1,6 km được đầu tư nâng xây dựng kè bảo vệ bờ bằng bê tông cốt thép, bảo đảm kiên cố và chống xói lở dọc bờ sông.

Về vấn đề sớm giải ngân tiền hỗ trợ dầu cho các chủ phương tiện tham gia đánh bắt hải sản vùng biển xa: Thực hiện Quyết định số 48/2010/ QĐ-TTg ngày 13-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản, dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, Sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Thủy sản tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ của ngư dân hàng ngày trong tuần và mời tổ công tác thẩm định hồ sơ mỗi tháng một lần.

Sau đó tiến hành niêm yết công khai tại các địa phương. Kết thúc niêm yết, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ. Đối với xã Cảnh Dương, năm 2017 có 164 lượt tàu cá với kinh phí 56,5 tỷ đồng đã được thẩm định và UBND tỉnh đã có quyết hỗ trợ, đến nay không còn trường hợp tồn đọng nào. Năm 2018, Bộ Tài chính cấp kinh phí thực hiện Quyết định số 48/2010 /QĐ-TTg cho tỉnh Quảng Bình 388,1 tỷ đồng, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ 148,7 tỷ đồng.

Hiện nay số lượng hồ sơ hỗ trợ nhiều, khối lượng công việc và kinh phí hỗ trợ lớn, đồng thời phải tăng cường kiểm tra, rà soát, xác minh tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ( khai thác IUU) nên cần có thời gian để xác minh, làm rõ, tránh gian lận để trục lợi. Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo thực hiện thẩm định, trình UBND tỉnh kịp thời hỗ trợ cho ngư dân.

Vấn đề công trình cấp nước sạch sinh hoạt tại xã Quảng Hưng không hoạt động người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt.  Sự việc này được trả lời như sau: công trình cấp nước sinh hoạt xã Quảng Hưng được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 792, ngày 19-4-2010, do UBND xã Quảng Hưng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt 8,2 tỷ đồng, trong đó vốn NSNN 7,45 tỷ và vốn dân đóng góp 0,75 tỷ đồng.  Tháng 4-201,3 công trình hoàn thành, nghiệm thu các hạng mục, như: tháp nước, hệ thống bơm lấy nước, trục chính đường ống.

Tuy nhiên, công trình vẫn chưa đi vào hoạt động vì lý do công trình chỉ đầu tư trục ống chính và các van đấu nối nằm cách xa cụm dân cư; không huy động được phần vốn từ dân đóng góp để đầu tư hoàn thiện công trình. Công trình đã nghiệm thu hoàn thành hơn 3 năm vẫn chưa hoạt động, hiện nay, hệ thống bơm lấy nước đã bị hư hỏng, một số đoạn trục chính đường ống đã bị vỡ và vùi lấp do quá trình thi công đường QL1A.

Nguyên nhân và trách nhiệm chính trong quá trình đầu tư thuộc về UBND xã Quảng Hưng và đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự toán công trình. Cụ thể, trước khi đầu tư, chủ đầu tư không tổ chức họp dân lấy ý kiến cam kết góp vốn đầu tư, không thông báo dự kiến số tiền đóng góp của từng hộ dân, vì vậy không lường trước số tiền huy động từ dân để có phương án thiết kế quy mô công trình phù hợp và đồng bộ.

Đơn vị tư vấn lập công tác khảo sát thiết kế, xây dựng còn nhiều bất cập, lập dự kiến phần kinh phí dân góp để hoàn thiện công trình 0,75 tỷ đồng rất thấp so dự toán công trình tư vấn thiết kế đang lập là gần 5 tỷ đồng nên khi huy động vốn từ dân mỗi hộ phải góp hơn 10 triệu đồng là quá lớn, vì vậy không huy động được vốn từ dân để hoàn thiện công trình. Ý kiến phản ánh của cử tri là đúng thực tế.

Hiện nay, UBND xã Quảng Hưng đã xin chủ trương của Đảng ủy xã, trình kỳ họp HĐND xã lần thứ 4 khóa XVIII, thống nhất và đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự toán sửa chữa, nâng cấp công trình trên với kinh phí thực hiện gần 5 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ nguồn đấu giá QSDĐ và xin hỗ trợ nguồn từ ngân sách cấp trên, dự kiến quý 2 năm 2019 hệ thống nước sạch đưa vào hoạt động nhằm bảo đảm cung cấp nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân.

* Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực du lịch như sau:

Về vấn đề đầu tư hạng mục cần thiết bảo đảm Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sạch, đẹp, tôn nghiêm. Hiện nay, công tác tổ chức đón khách viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp do gia đình Đại tướng chủ động thực hiện, kết hợp Đồn Biên phòng Roòn làm công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Thời gian qua, do lượng khách thăm viếng quá đông và chưa hoàn thiện các công trình hạ tầng, nên việc đón tiếp cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu vực này còn nhiều khó khăn hạn chế như cử tri đã nêu. UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT và DL (nay giao Sở Du lịch) thực hiện dự án các công trình phụ trợ khu vực Vũng Chùa nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu thăm viếng của du khách và nhân dân trong tỉnh. Các công trình được đầu tư đồng bộ gồm: khu đón tiếp; bãi đỗ xe; nhà vệ sinh; lò xử lý rác; hệ thống điện chiếu sáng; cây xanh…

Dự án đến nay cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Trong thời gian tới, cùng với phương án tổ chức vận hành khu đón tiếp được triển khai, vấn đề cử tri nêu sẽ được khắc phục.

Phan Hòa (lược ghi)

                                                                                     

,