.

Những bông hoa dâng Bác

.
07:48, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Trung ương Đoàn đã tổ chức Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 450 đại biểu. Trong số này, tỉnh ta có 6 người. Họ là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên đạt nhiều thành tích xuất sắc, có công trình, phần việc, phát minh, sáng kiến trong lĩnh vực học tập, lao động, công tác…

Giảng viên trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Mới 28 tuổi, Phan Văn Thành đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế-Quản lý tại Trường đại học Khoa học và ứng dụng Cao Hùng (Đài Loan). Năm 2016, anh quyết định về nước, chọn Trường đại học Quảng Bình để công tác.

Tại đây, anh được bố trí làm giảng viên kiêm công tác hành chính và Bí thư chi đoàn giáo viên. Dù ở cương vị nào, Thành vẫn luôn tích cực đổi mới, áp dụng phương tiện hiện đại vào giảng dạy nhằm giúp sinh viên tiếp thu bài tốt hơn.

Trong nghiên cứu khoa học, anh luôn tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và viết những bài nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Đến nay, anh đã công bố một bằng phát minh sáng chế, một đề tài khoa học cấp cơ sở mang tên “Nghiên cứu phương pháp lý thuyết hệ thống Xám (Grey System Theory) phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy tại Trường đại học Quảng Bình” và 14 bài nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước.

Một trong những sáng kiến đáng ghi nhận của tiến sỹ trẻ này là sáng chế phích cắm điện đa năng. Thành kể: “Phích cắm điện đa năng xuất phát từ thực tiễn khi các sản phẩm sử dụng điện ở nước ta có phích cắm tròn, trong khi ở Đài Loan đa số ổ cắm dẹp. Vì vậy, những sản phẩm nhập từ nước ngoài về cắm vào phích cắm của chúng ta gặp những khó khăn nhất định, lại dẫn đến hiện tượng phóng điện gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vì vậy, tôi nghiên cứu phích cắm điện đa năng nhằm giúp cho người dân nước ta có thể dễ dàng dùng các thiết bị điện mua từ nước ngoài trên một ổ cắm”.

Giải pháp anh đưa ra là kết hợp phích cắm điện hiện có trong nhà thành phích cắm điện đa năng. Trong phích cắm này, anh chia phần lõi của sợi dây điện thành 3 phần, giúp cho việc kết nối dễ dàng giữa ổ cắm lỗ tròn và ổ cắm lỗ dẹp thông qua đầu cắm phụ. Sự kết hợp này sẽ tạo thành phích cắm đa năng, giúp người sử dụng không phải mua thêm ổ cắm, lại dễ sử dụng, dễ mang theo. Phích cắm điện này có ưu điểm nhất là phù hợp với hầu hết các thiết bị điện có ổ cắm khác nhau…

 Các đại biểu thanh niên tiên tiến tỉnh ta dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018.
Các đại biểu thanh niên tiên tiến tỉnh ta dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018.

Với sáng kiến này này, anh được các giáo sư đánh giá cao và được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Cục sở hữu trí tuệ Đài Loan.

Thủ lĩnh Đoàn giữa đại ngàn Trường Sơn

Một trong 6 thanh niên là đại biểu được tuyên dương lần này có anh Đinh Thiện, người Ma Coong, Bí thư Đoàn xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Thiện sinh năm 1993 trong một gia đình nghèo nhưng lại đam mê con chữ. Học xong lớp 12, anh học lên trung cấp rồi làm Phó Công an xã được 3 năm. Với sự năng động, nhiệt tình, năm 2017 anh được bầu làm Bí thư đoàn xã.

Từ khi làm công tác Đoàn, Thiện càng có cơ hội để phát huy sức trẻ cũng như lòng nhiệt huyết. Hàng ngày, anh lặn lội đến 18 bản làng để tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn sinh hoạt.Trong xã có bản Aky cách trung tâm hàng chục km, phải đi xe máy và đi bộ gần 3 giờ đồng hồ. Ở đó, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, tổ chức đoàn hoạt động còn rời rạc do nhiều thanh niên không mặn mà với phong trào.

Với tư cách là Bí thư Đoàn xã, đảng ủy viên đang sinh hoạt tại bản, anh cùng với cấp ủy, chính quyền, đảng viên trong bản bàn bạc rồi vận động thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn, tập trung làm ăn kinh tế và không nghe theo các đầu nậu gỗ đi làm lâm tặc. Đến nay, Thiện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 15 buổi sinh hoạt tập thể tại các Đoàn trường, 30 buổi sinh hoạt chi đoàn thôn, bản để tuyên truyền các nội dung của Đoàn cấp trên đề ra.

Anh tham mưu cho ban nữ công cơ quan tổ chức 6 buổi hội thảo chuyên đề về sức khỏe sinh sản, tổ chức 2 hội thi bí thư chi đoàn giỏi và làm 5 công trình thanh niên cấp xã. Trong công tác thiện nguyện, Thiện đã kết nối, hỗ trợ hàng chục đoàn thiện nguyện để chia sẻ khó khăn với bà con, tổ chức 30 chuyến tình nguyện khắc phục hậu quả sau bão lụt.          

Thiện hiện đã lập gia đình, vợ anh sinh 2 con gái rồi" kế hoạch" luôn. Anh bộc bạch: “Trước đây, đa số thanh niên trong xã sinh con thứ 3. Nhưng từ khi làm Bí thư Đoàn xã, tôi đã tuyên truyền, vận động các bạn trẻ không sinh con thứ ba. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trong độ tuổi thanh niên trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, đời sống của đoàn viên thanh niên cũng ngày được nâng lên”.

Đinh Thế, một đoàn viên trong bản cho hay: "Nhờ anh Thiện cùng cán bộ trong bản vận động nên em và nhiều thanh niên không theo lâm tặc phá rừng nữa mà tập trung trồng rừng làm kinh tế. Giờ mỗi dịp có hoạt động Đoàn, chúng em đều tham gia. Nhiều đoàn viên thanh niên đã và đang phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng”…

Khởi nghiệp trên vùng cao

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao Minh Hóa, Cao Trọng Tấn đã phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân, nhất là những thanh niên không có việc làm buộc phải xa xứ. Năm 2006, anh tốt nghiệp đại học ngành sư phạm mỹ thuật nhưng chưa có việc làm. Để tìm hướng đi cho mình và tạo việc làm cho thanh niên, anh Tấn đã mạnh dạn vay vốn thành lập Công ty TNHH mỹ nghệ-mỹ thuật và quảng cáo Việt Tấn-AD.

Với đức tính cần cù, chịu khó, Tấn đã chèo lái công ty ngày càng phát triển lớn mạnh. Sau đó, anh tiếp tục mở rộng thêm nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực xây dựng nội, ngoại thất và kinh doanh phân phối vật liệu mỹ thuật...

Nhờ đó, công ty đã đào tạo nghề và tạo được công ăn việc làm cho nhiều thanh niên trong huyện cũng như các địa phương khác. Từ năm 2010, số lượng công nhân của công ty có trên 10 người. Công ty đào tạo và lập các đội thợ thi công theo sản phẩm có thu nhập khá cao (từ 6-15 triệu đồng/tháng).

Công ty tự làm và mua sắm đầy đủ máy móc, đồ nghề và trang thiết bị phụ trợ, có khả năng thi công được công trình lớn trên toàn tỉnh. Hiện nay,  công ty đang phân phối độc quyền tại Quảng Bình cho một số hãng vật liệu, như: sơn, sàn, vách, trần, vật liệu hoàn thiện nội thất-trang trí, gỗ công nghiệp và tre ghép..

Anh Tấn chia sẻ: “Trong công việc, tôi không ngừng đổi mới, đầu tư máy móc công nghệ, trang thiết bị hiện đại. Đối với công nhân, tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho anh em làm việc hiệu quả, nhất là việc việc tuyển dụng, đào tạo và chế độ”. Tháng 9-2016, khi công ty đã hoạt động ổn định, anh Tấn thi và đậu vào viên chức, công tác tại Trường tiểu học Xuân Hóa.

Ngoài những giờ lên lớp và hoàn thành công việc nhà trường giao, anh dành thời gian điều hành công ty và tham gia hoạt động thiện nguyện. Bởi bản thân anh cũng là thành viên của Câu lạc bộ nồi cháo tình thương. Hàng tuần, vào sáng thứ 7 anh Tấn đều có mặt tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa để nấu cháo phát cho bệnh nhân nghèo.

Qua 2 năm tham gia, câu lạc bộ của anh đã nấu hàng chục nồi cháo để hỗ trợ bữa ăn cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nghèo. Với những nỗ lực của bản thân, anh Cao Trọng Tấn đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp. Mới đây, anh được Tỉnh đoàn tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và trở thành đại biểu duy nhất của huyện vùng cao Minh Hóa dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018.

Xuân Vương

 


 

,