.

Nét mới trong thực hiện Chỉ thị O5-CT/TW ở Lệ Thủy

.
08:56, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công tác trọng tâm, xuyên suốt gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã xây dựng các kế hoạch và triển khai tổ chức học tập, quán triệt nội dung các chuyên đề năm 2017, 2018 đến cán bộ, đảng viên trong đảng bộ; đồng thời yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, 2 năm  qua, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện; nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nền nếp sinh hoạt và thái độ phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng, những vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là những hiệu quả tích cực trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Nhiều mô mình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai học và làm theo Bác đã được cán bộ và nhân dân  thực hiện và nhân rộng, tạo sức lan tỏa lớn trên toàn huyện. Đầu tiên phải kể đến đó là việc đồng loạt tổ chức lễ chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên trong tháng tại tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các nội dung nhận xét, đánh giá hoạt động và triển khai nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên đều gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Học tập và làm theo Bác về phong cách quần chúng, vào ngày chủ nhật của tuần thứ nhất và thứ ba hàng tháng, tất cả cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị đều về nơi cư trú để cùng tham gia “Ngày nông thôn mới - Đô thị văn minh” với nhân dân. Đây là những hoạt động hết sức mới mẻ, tạo nên hiệu ứng tích cực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các cụm, khối; các đồng chí huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban phụ trách các đảng bộ, chi bộ trực thuộc gắn với trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05. Trên cơ sở “5 chuẩn đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (in màu 500 bản trên giấy couche) do Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã xây dựng chuẩn mực đạo đức và tổ chức cho đảng viên làm bản cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Việc học tập và làm theo Bác không còn là những việc làm riêng lẻ của từng cá nhân, mà trở thành một phong trào thi đua rộng khắp trong toàn huyện. Thông qua các hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện đã xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phát sóng 3 lần/ngày vào thứ 6 hàng tuần với 85 tin, bài đã phát;  Đảng bộ Công an huyện phát động phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, phối hợp với câu lạc bộ công an hưu trí xây dựng mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức”; Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện cụ thể hóa việc học tập và làm theo bằng phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu các cơ quan, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung cụ thể, trong đó đẩy mạnh việc làm theo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các ngành, các cấp.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác, một số tổ chức cơ sở đảng đã triển khai tốt việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo, như: giám sát các chuyên đề quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, cắt giảm các thủ tục hành chính, tăng cường xuống cơ sở để kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân.

Đó là phong trào “Mỗi cán bộ thuế là một tấm gương đạo đức, là người bạn đồng hành cùng người nộp thuế” của Chi cục Thuế huyện; “Thi đua học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, cải tiến nghiệp vụ” của Ngân hàng chính sách-xã hội huyện; tiết kiệm đóng góp quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để thăm hỏi, động viên gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của BCH Quân sự huyện; “Phụ nữ tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động huyện.

Cùng với việc phát động, triển khai các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác là sự ra đời của hàng loạt mô hình sáng tạo tại các cơ sở đảng. Trong đó phải kể đến là mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” của Đảng bộ Trường THPT Trần Hưng Đạo; mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại thị trấn Kiến Giang, Lệ Ninh, xã Hồng Thủy, Văn Thủy; mô hình “Dân vận khéo trong việc hướng dẫn thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí cho đối tượng người có công với cách mạng” của Phòng LĐ-TB và XH huyện; mô hình “Cải cách thủ tục hành chính về xây dựng phần mềm một cửa liên thông từ UBND cấp xã đến cấp huyện về lĩnh vực quản lý đất đai” của Trung tâm Giao dịch một cửa liên thông huyện.

Từ trong các phong trào, thông qua các hoạt động đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật lên trong số đó là tấm gương của cụ Dương Đức Hiến (trên 80 tuổi) ở thôn Tân Hòa, xã Tân Thủy hàng ngày tự nguyện trồng, chăm sóc và bảo vệ những đoạn đường hoa trên địa bàn xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực kinh tế có cựu chiến binh Lê Mạnh Điền ở xã Thanh Thủy, đã trăn trở, suy nghĩ, tìm ra cách để giúp các hội viên thoát nghèo bằng nghề nuôi ong lấy mật; chị Hồ Thị Thời , xã Ngân Thủy tấm gương người dân tộc Vân Kiều vượt khó làm giàu theo mô hình rừng-ao-chuồng; anh Võ Văn Sang, Bí thư chi đoàn thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy làm giàu với mô hình nuôi cá chình thương phẩm…

Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, giáo viên Trường THCS Kiến Giang là một điển hình của ngành Giáo dục huyện nhiều năm liền dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi vật lý của huyện đạt được nhiều giải cao. Bác sĩ Ngô Đức Vận, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện  có tinh thần trách nhiệm cao, tận tình, chu đáo trong khám chữa bệnh…

Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị, địa phương ở Lệ Thủy hưởng ứng tích cực, tạo niềm tin,  vun đắp khối đại đoàn kết. Học tập và làm theo Bác vừa thể hiện tấm lòng tri ân đối với Bác, vừa là trách nhiệm hiện thực hóa Di chúc, lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” của Bác, đồng thời khẳng định, tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người mãi mãi là tấm gương sáng để Lệ Thủy tiến nhanh trên con đường CNH, HĐH, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Văn Hải
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)
 

,