.

Tuổi trẻ Lệ Thủy: Chung tay xây dựng đoạn đường kiểu mẫu

.
10:11, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm góp sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Lệ Thủy đã tích cực hoàn thành những đoạn đường kiểu mẫu, nhờ đó, nhiều loại hoa cũng như cây cảnh, cây ăn quả đã làm đẹp và xanh thêm các đường làng, ngõ xóm.

Ý tưởng xây dựng đoạn đường kiểu mẫu xuất phát từ chuyến tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh của các đồng chí lãnh đạo huyện Lệ Thủy. Sau chuyến đi đó, huyện đã học hỏi được nhiều điều để áp dụng vào địa phương, trong đó có xây dựng các đoạn đường nông thôn kiểu mẫu và giao cho Đoàn thanh niên thực hiện.

Nhận nhiệm vụ mới, Huyện đoàn Lệ Thủy đã tiến hành khảo sát các đoạn đường để làm điểm cấp huyện; phân công cán bộ theo dõi, đốc thúc các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện các đoạn đường kiểu mẫu.

Đồng thời, huyện hỗ trợ một phần kinh phí để mua cây giống, phân bón, làm mặt bằng cho các đơn vị được chọn làm điểm; huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên, thiếu nhi tham gia tích cực các hoạt động. Huyện đoàn chọn 4 tuyến đường tại các xã: Tân Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Lộc Thủy để làm điểm đoạn đường kiểu mẫu.

Sau đó, Huyện đoàn giao mỗi Đoàn cơ sở, Đoàn trường học huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện tối thiểu 1 đoạn đường kiểu mẫu. Còn Đoàn khối các cơ quan trong huyện đảm nhận trồng, chăm sóc các bồn hoa khuôn viên cơ quan, nơi làm việc.

Đoàn viên thanh niên huyện Lệ Thủy tích cực xây dựng đoạn đường kiểu mẫu.
Đoàn viên thanh niên huyện Lệ Thủy tích cực xây dựng đoạn đường kiểu mẫu.

Việc xây dựng đoạn đường kiểu mẫu bắt đầu từ tháng 11 - 2017, đây là thời điểm Chi đoàn thôn Tân Lực, xã Tân Thủy hoàn thành tuyến đường vào miếu Thần Hoàng với tổng chiều dài 1km. Tiếp đó là thôn Hòa Luật Nam thuộc Xã đoàn Cam Thủy làm xong tuyến đường dài 1,4km rồi đến đoạn đường tại thôn An Xá từ Trường THCS Lộc Thủy đến Trường tiểu học Lộc Thủy dài 1km và đường từ thôn 3 Thanh Tân đến thôn 2 Thanh Tân, xã Thanh Thủy dài 1km…

Đến nay, 26/28 xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy có đường giao thông kiểu mẫu được trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả các loại với tổng chiều dài trên 100km. Trong đó, phần lớn các tuyến đường đều do lực lượng đoàn thanh niên đảm nhận hoặc phối hợp với các tổ chức chính trị xã thực hiện. Các loại hoa được trồng trên các tuyến đường chủ yếu là hoa chiều tím, cây cau Osaka vàng, chuỗi ngọc, hoa mười giờ…

Anh Bạch Doãn Trung, Bí thư Xã đoàn Thanh Thủy tâm sự: “Sau khi nhận được chỉ đạo của Huyện đoàn, Xã đoàn Thanh Thủy đã vận động đoàn viên thanh niên và các trường học trên toàn xã cùng chung tay thực hiện xây đựng đoạn đường kiểu mẫu.

Sau đó, chúng tôi đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động bà con tự nguyện đóng góp hoa, cây cảnh, phân bón và chung sức làm với đoàn viên thanh niên”. Qua một thời gian triển khai, Xã đoàn Thanh Thủy đã thực hiện xong hai tuyến đường kiểu mẫu ở thôn 2 Thanh Tân và thôn 3 Thanh Tân, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trồng hoa và cây cảnh trên 9 tuyến đường khác trong xã với tổng chiều dài gần 10km. Cùng với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Xã đoàn  Thanh Thủy còn vận động bà con chung tay thắp sáng 20 tuyến đường quê với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Hải Dương, một người dân ở thôn 2 Thanh Tân phấn khởi: “Nhà nước đã đầu tư làm đường mới cho dân rồi, nên mình phải góp công sức để cùng đoàn viên thanh niên trồng hoa, thắp điện. Thấy các cháu đoàn viên làm nhiệt tình, tôi cũng tự nguyện tỉa hoa trong vườn, mang phân bón cùng vật dụng trong nhà ra cùng trồng hoa”.

Không chỉ có ông Dương, hàng chục hộ dân trong thôn 2 Thanh Tân cũng tự nguyện góp công, góp sức để trồng hoa trên đường cùng thanh niên. Anh Lê Văn Long, một đoàn viên trong thôn 2 Thanh Tân, xã Thanh Thủy nói: “Sau khi trồng hoa, hàng ngày, tôi cùng bà con trong thôn thay nhau đi tưới nước, nhổ cỏ, kiểm tra xem chỗ nào hoa chết thì trồng dặm vào. Nhờ đó, hoa ngày càng phát triển tốt, con đường ngày càng sạch hơn, đẹp hơn".

Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy chia sẻ: “Mục đích của việc xây dựng đoạn đường kiểu mẫu là nhằm tạo nên những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Qua đó, góp phần làm đẹp hơn cảnh quan môi trường nông thôn cũng như xây dựng nông thôn mới bền vững”.

Những đoạn đường kiểu mẫu cùng với khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Lệ Thủy sẽ kết hợp với các địa điểm du lịch, như: Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, miếu Thần Hoàng, chùa Hoằng Phúc, lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, suối nước nóng Bang, bãi tắm Tân Hải, tạo thành tour du lịch sinh thái và trải nghiệm, thu hút du khách đến với quê hương Đại tướng. Đặc biệt, việc làm này còn góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu quê hương, đất nước đối với tuổi trẻ huyện nhà.

Tùy Phong



 

,