.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy: Khắc ghi lời Bác dạy

.
09:40, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực trong công tác dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao, nhiều học sinh và giáo viên đạt thành tích cao tại các cuộc thi do ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức.

Trường PTDTNT huyện Lệ Thủy tiền thân là Trường Thanh niên dân tộc huyện Lệ Thủy, được thành lập từ năm 1992. Trường có 34 cán bộ,  giáo viên, nhân viên và 142 học sinh. Thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động và chỉ đạo từng đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân.

Trong công tác tuyên truyền, chi bộ đã có nhiều cách làm hiệu quả, nhất là tuyên truyền cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo", giữ vững kỷ cương nền nếp trường học, thực hiện nghiêm túc cuộc vận động "Hai không" của Bộ Giáo dục và Đào tạo gắn kết với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh".

Chi bộ chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Năm 2017, cấp ủy đã giới thiệu và cử 6 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng và kết nạp 2 đảng viên.

Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức, như: sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ đảng, tổ công đoàn, bồi dưỡng nghiệp vụ và phát động nhiều phong trào thi đua. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề và đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể đưa vào sinh hoạt thường xuyên, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ đã chọn nội dung đột phá là: đề cao trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2017, có 3 đồng chí được lấy phiếu đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, quản lý và đều được đánh giá xuất sắc.

Trường PTDT Nội trú huyện Lệ Thủy nhận cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu các cấp học năm học 2016-2017.
Trường PTDT Nội trú huyện Lệ Thủy nhận cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu các cấp học năm học 2016-2017.

Bên cạnh đó, chi bộ tổ chức xây dựng văn bản cam kết về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua học tập và làm theo lời Bác từ những hoạt động cụ thể, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình, cách làm hay. Tiêu biểu như phong trào: “Xây dựng nông thôn mới - Trường học văn minh, xanh sạch, đẹp”, mô hình “Nêu gương điển hình”, “Quân sự hóa nội trú”, “Thầy trò cùng tiến”, “Hướng nghiệp, lập nghiệp sau tốt nghiệp THCS”, “Dịch vụ căng tin nội trú”…

Nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, năm học 2016 -2017, nhà trường tập trung xây dựng và đẩy mạnh thực hiện mô hình mới với chủ đề “Tổ chức các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo”, như: phổ cập bơi an toàn, kỹ thuật canh tác cây lúa nước, thăm các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, tổ chức các trò chơi dân gian… Năm học 2017-2018, nhà trường xây dựng mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nội trú trực tuyến”.

Thông qua các phong trào, mô hình tiêu biểu đã xuất hiện nhiều gương cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, như: thầy Lê Văn Bình, Võ Quốc Huy đã hoàn thành chương trình học thạc sĩ; cô Võ Thị Thanh, Triệu Thị Thu Thủy bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa đạt giải ba và khuyến khích cấp huyện; thầy Lê Anh Đạt huấn luyện học sinh năng khiếu đạt nhiều giải cấp huyện và huy chương cấp tỉnh; em Hồ Thị Nguyệt đạt giải ba hội thi “Kể chuyện về tấm gương Bác Hồ..”; em Hồ Thị Bướm đạt huy chương vàng bơi lội cấp tỉnh; em Hồ Thị Phượng đạt giải ba môn Văn tại hội thi học sinh giỏi cấp huyện; em Hồ Thị Sâm đạt giải khuyến khích tại hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp huyện…

Cô Võ Thị Thanh, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có nhiều thành tích trong ôn thi học sinh giỏi môn Văn chia sẻ: “Để dạy và ôn thi học sinh dân tộc thiểu số đạt kết quả tốt, tôi đã thực hiện phương châm “sáng dạy, chiều ôn, tối luyện”. Bởi các em ở đây có lợi thế là ham học hỏi, lại ở ngay trong trường nên mỗi khi có thời gian là tôi dạy thêm cho các em.

Ngược lại, khi có vấn đề gì chưa hiểu, các em cũng có thể trao đổi với giáo viên”. Nhờ sự miệt mài đó, cô Thanh đã bồi dưỡng cho nhiều em học sinh đạt giải môn Văn các cấp, góp phần đưa thành tích của trường ngày càng đi lên.

Nhờ học tập và làm theo Bác, năm học 2016 - 2017, trường không những duy trì được sỹ số mà còn vận động thêm được một học sinh bỏ học quay lại trường, tỷ lệ chuyên cần duy trì ở mức trên 98,5%, hiện tượng học sinh tự động bỏ về nhà cơ bản được chấm dứt. Về chất lượng, trong năm, trường có 7,75 % học sinh đạt loại giỏi, 42,25% đạt loại khá.

Về hạnh kiểm, có trên 99 % đạt loại khá, tốt. Trong các hội thi, cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức từ năm 2016 đến nay, trường đã có hàng chục em đạt giải cao. Trong đó, có nhiều giải thưởng về thành tích học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Thầy Võ Chương Đài, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Những năm qua, nhà trường đã đẩy mạnh phong trào dạy và học để nâng cao chất lượng đại trà. Cứ vào đầu năm học, trường tổ chức phân loại học sinh của từng khối lớp để có biện pháp kèm cặp, phụ đạo những học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Riêng trong vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu, trường đã giao cho các giáo viên bộ môn lựa chọn, kèm cặp, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí. Nếu học sinh hoặc giáo viên có thành tích cao, nhà trường đều có hình thức khen thưởng xứng đáng…”.

Với kết quả trên, Chi bộ Trường THPTNT huyện Lệ Thủy nhiều năm được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2014 đến nay, đạt “Lá cờ đầu cấp học” trong toàn tỉnh. Công đoàn nhà trường được xếp loại vững mạnh xuất sắc và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.

Hiện chi bộ nhà trường đang được Huyện ủy Lệ Thủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về những thành tích đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xuân Vương



 

,