.

Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh: Địa chỉ tin cậy của người lao động

.
10:26, Thứ Bảy, 05/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với nhiệm vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người lao động, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình đã giúp nhiều công nhân lao động bảo vệ được các quyền lợi mà pháp luật quy định. Cùng với các tổ chức công đoàn, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Những năm qua, với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã được thành lập. Quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động vì thế cũng xảy ra nhiều vấn đề phức tạp. Trước tình hình này, tháng 6 năm 2014, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ra quyết định thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình. Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, trung tâm đã giúp nhiều công nhân lao động tìm lại được quyền lợi hợp pháp chính đáng của mình.

Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc trung tâm cho biết:  Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình hiện có 3 cán bộ nghiệp vụ và 2 tư vấn viên, với các hoạt động chủ yếu như: Hướng dẫn, giải đáp pháp luật; cung cấp ý kiến pháp lý; tư vấn, soạn thảo đơn, hợp đồng; cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp lý; kiến nghị với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giải quyết yêu cầu, đề nghị của người được tư vấn pháp luật...

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã nhận tư vấn trực tiếp và tư vấn qua điện thoại cho trên 300 lượt đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Hầu hết, người lao động khi đến trung tâm đều có nhu cầu tư vấn về các chế độ chính sách, tiền lương, hợp đồng lao động, chế độ phép năm, tiền làm thêm giờ, phụ cấp nặng nhọc độc hại...

Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình đã giúp nhiều lao động tìm lại được quyền lợi cho mình.
Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình đã giúp nhiều lao động tìm lại được quyền lợi cho mình.

Những thắc mắc của người lao động đều được trung tâm giải đáp, hướng dẫn trực tiếp, hoặc thông qua văn bản hay đăng tải trên website LĐLĐ tỉnh. Đối với những trường hợp doanh nghiệp thực hiện sai quy định pháp luật, ảnh hưởng đến người lao động, trung tâm cũng hướng dẫn người lao động làm đơn khởi kiện ra tòa.

Đặc biệt, các trường hợp này đều được trung tâm tư vấn hoàn toàn miễn phí. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho người lao động, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình còn phối hợp chặt chẽ với các ban của LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh tổ chức các cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại các doanh nghiệp về Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã tổ chức được 14 cuộc đối thoại về chính sách BHXH cho gần 3.000 cán bộ công đoàn và công nhân lao động tại nhiều công ty như: Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại, Công ty may S&D, Công ty cổ phần Lệ Ninh, Khu Kinh tế Hòn La, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 1-5... Ngoài việc trực tiếp thực hiện công tác tư vấn pháp luật, cán bộ trung tâm đã tham gia xây dựng các văn bản pháp luật theo chủ trương của LĐLĐ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể nói, sự ra đời của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình là quyết sách đúng đắn của LĐLĐ tỉnh. Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình đã giúp nhiều lao động bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình và trở thành địa chỉ tin cậy cuả nhiều lao động.

Ông Phạm Thanh Hải, công nhân chi nhánh Nhà máy gỗ Phú Quý, thuộc Công ty CP Việt Trung cho hay: Nhiều thắc mắc của ông như việc giải quyết chế độ thất nghiệp, việc chốt sổ BHXH đã được Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình trả lời và hướng dẫn chi tiết, qua đó giúp ông hiểu hơn về các quy định của pháp luật liên quan đến ngươi lao động và kịp thời đòi lại các quyền lợi của mình.  

 Bà Trần Thị Thu Hà cho biết, năm 2018 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, vì thế trong thời gian tới, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Bình tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa hình thức tư vấn; chủ động nắm tình hình việc thực hiện chế độ, chính sách, những vấn đề bức xúc trong đoàn viên, người lao động; thường xuyên phối hợp tốt với BHXH tỉnh tổ chức các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp giữa công nhân lao động và chủ doanh nghiệp về các chế độ chính sách góp phần củng cố quan hệ lao động, hạn chế các tranh chấp lao động và đình công không đúng trình tự quy định của pháp luật, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn tỉnh ngày càng ổn định, lớn mạnh.

Đ.N

 

,