.

Thủ lĩnh tình nguyện "Ngọn lửa hồng"

.
09:27, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Anh Nguyễn Minh Đức là đảng viên trẻ, hiện đang giảng dạy bộ môn hóa học tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Ba Đồn. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trở thành tấm gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tuổi trẻ thị xã Ba Đồn.

Tâm sự với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Đức bộc bạch: "Tôi công tác tại Trường THPT Lê Hồng Phong đến nay đã 10 năm. Trong khoảng thời gian về vùng Nam thị xã làm công tác giảng dạy, tôi tận mắt chứng kiến và gặp nhiều trường hợp, hoàn cảnh rất đáng thương nên đã suy nghĩ tìm cách giúp đỡ phần nào cho các em.

Tôi đã sáng lập nhóm tình nguyện với tên gọi "Ngọn lửa hồng" và vận động các học sinh, đồng nghiệp trong trường cùng tham gia. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đã thu hút được khá nhiều thành viên với những việc làm có ý nghĩa và thiết thực."

Đến nay, nhóm tình nguyện Ngọn lửa hồng do anh Nguyễn Minh Đức sáng lập và làm chủ nhiệm đã có trên 40 thành viên. Nhóm thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, hộ gia đình khó khăn, người khuyết tật, cụ ông, cụ bà sống neo đơn, học sinh nghèo vượt khó bằng những việc làm thiết thực, như: thăm hỏi, sửa chữa nhà, làm vệ sinh sân vườn, tặng chăn, quạt và trao tặng tiền mặt trên 10 triệu đồng. Trong trận lũ lịch sử năm 2016, nhóm tình nguyện Ngọn Lửa Hồng đã quyên góp tiền mặt và đồ dùng cần thiết để giúp đỡ cho các hộ nghèo bị thiệt hại nặng.

Đại diện lãnh đạo thị xã Ba Đồn tặng giấy khen thầy Nguyễn Minh Đức (thứ 6 từ trái sang) và các cá nhân điển hình tiến tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05
Đại diện lãnh đạo thị xã Ba Đồn tặng giấy khen thầy Nguyễn Minh Đức (thứ 6 từ trái sang) và các cá nhân điển hình tiến tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05

Sau lũ, trước thực trạng ô nhiễm môi trường, rác thải từ thượng nguồn trôi về, anh Nguyễn Minh Đức đã cùng nhóm tình nguyện ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải trên địa bàn các xã: Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Văn...; đồng thời giúp bà con làm đất, gieo trồng lại rau màu các loại.

Nhận thấy tuyến đường liên xã đoạn từ cầu Quảng Hải đi qua xã Quảng Hòa bị xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại của bà con, anh Đức đã cùng các thành viên trong nhóm tình nguyện trực tiếp mua 6 xe ô tô đá và tiến hành san lấp những nơi bị hư hỏng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông được an toàn.

Riêng trong năm 2017, nhóm đã kêu gọi và vận động quyên góp, ủng hộ quỹ tình nguyện từ các tổ chức, đơn vị và cá nhân với tổng số tiền trên 40 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, nhóm đã thực hiện thăm hỏi, tổ chức nấu ăn, tặng quạt, nồi cơm điện, máy nghe nhạc, áo quần... cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhóm còn tổ chức chương trình cơm có thịt và đậu cho các hộ gia đình khó khăn, chăm sóc và làm việc nhà cho các trường hợp bị bại liệt, không còn khả năng vận động trên địa bàn.

Qua trò chuyện, tìm hiểu từ các thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, chúng tôi được biết thêm: Thầy Nguyễn Minh Đức là giáo viên luôn năng nổ trong các hoạt động ở trường. Thầy là thành viên Câu lạc bộ khởi nghiệp Quảng Bình, từng 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Với những đóng góp có ý nghĩa thiết thực, thầy được Thị uỷ Ba Đồn tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05, được BCH Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích tham gia hiến máu tình nguyện, BCH Đoàn TNCS HCM thị xã Ba Đồn tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn học tập và làm theo lời Bác” năm 2016. Nhóm tình nguyện Ngọn Lửa Hồng vinh dự được BCH Đoàn TNCS HCM thị xã Ba Đồn tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2017.

Những hành động, việc làm cụ thể, mang tính nhân văn cao cả của nhóm tình nguyện nói chung và cá nhân thầy Đức nói riêng đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần giáo dục cho học sinh về lòng nhân ái, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", thương người như thể thương thân của người dân Việt Nam.

Hiền Chi



 

,