.

Tăng cường cải cách hành chính tư pháp

.
09:33, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Sở Tư pháp thường xuyên triển khai các giải pháp tạo sự chuyến biển tích cực trong ngành, xóa bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây phiền hà cho người dân, từng bước hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chánh văn phòng Sở Tư Pháp cho biết, thời gian qua, Sở Tư pháp luôn xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Trong đó, đơn vị đã chú trọng công tác kiểm soát thủ TTHC gắn với thẩm định văn bản; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2017, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 109 quyết định công bố 1.272 TTHC. Trong đó, có 391 thủ tục mới ban hành, 124 thủ tục sửa đổi, bổ sung thay thế và công bố bãi bỏ 343 thủ tục không phù hợp thuộc các lĩnh vực tư pháp, nội vụ, công thương, y tế, giao thông vận tải, xử lý đơn thư và phòng, chống tham nhũng...

Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật cũng được Sở Tư pháp triển khai đạt hiệu quả. Năm 2017, Sở Tư pháp đã thẩm định 67 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh và văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh do UBND tỉnh trình; tiến hành tự kiểm tra 55 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 81 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành.

Qua kết quả tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền đã phát hiện 23 văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật cấp trên. Sau khi kiểm tra, Sở Tư pháp đã đôn đốc, hướng dẫn và theo dõi các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý theo quy định.

Để công tác kiểm soát TTHC đạt hiệu quả, sở tiếp tục công bố các TTHC, lập danh mục các thủ tục đã được ban hành tại các quyết định của UBND tỉnh còn hiệu lực và gửi các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai. Đồng thời, đôn đốc các cơ quan, địa phương rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo kế hoạch của tỉnh.

Với nhiệm vụ được giao, sở thường xuyên kiểm tra, theo dõi các đơn vị đã cam kết cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về cải cách hành chính của tỉnh. Trong quá trình giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp, Sở Tư pháp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục để tổ chức, cá nhân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng tồn đọng công việc và khiếu nại tố cáo của công dân.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Sở Tư pháp đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành của công chức, viên chức.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Đến nay 159/159 đơn vị cấp xã và 8/8 đơn vị cấp huyện đã thực hiện ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch.

Các phòng của sở đã triển khai thực hiện việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, trao đổi thông tin, xử lý văn bản trên môi trường mạng. Trang thông tin điện tử của sở tiếp tục được duy trì và hoạt động hiệu quả. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý được triển khai, thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ, đánh giá mức độ phù hợp nên đã giúp cơ quan làm việc khoa học hơn, kiểm soát được quá trình thực hiện các quy trình TTHC.

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở Tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực được ghi nhận. Ông Nguyễn Nhật Vũ, phụ trách Phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp cho biết, để người dân và các tổ chức cá nhân thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin, Sở Tư pháp thường xuyên cập nhật công khai, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Bên cạnh đó, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện tại Sở Tư pháp cũng được người dân đánh giá cao.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC tư pháp chỉ cần đến bưu điện gửi hồ sơ, cán bộ bưu chính sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp và khi có kết quả sẽ chuyển trực tiếp đến tận tay người dân. Theo nhận định của ông Vũ thì đến thời điểm hiện tại, các TTHC tiếp nhận và giải quyết tại Sở Tư pháp đều bảo đảm đúng thời hạn quy định. Trong năm 2017, Sở Tư pháp đã giải quyết 28.120 hồ sơ, TTHC.

Sở đã thực hiện có hiệu quả việc rút ngắn 10% thời gian giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật. Nhiều người dân khi đến thực hiện các thủ tục tại Sở Tư pháp tỏ ra hài lòng với cách giải quyết công việc, cũng như việc công khai, minh bạch các thủ tục. Anh Nguyễn Văn Bình, ở xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) cho biết: “Tôi đến đây xin cấp phiếu lý lịch tư pháp để đi lao động nước ngoài. Tôi thấy các bảng niêm yết thủ tục, giấy tờ cần thiết rất rõ ràng, cán bộ hướng dẫn làm thủ tục cũng rất nhiệt tình”.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm yêu cầu và mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của nhân dân, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Lan Chi

          

 

 

,