.

"Dân vận khéo" ở vùng biên giới Cha Lo

.
10:18, Thứ Tư, 16/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Minh Hóa làm tốt công tác dân vận, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng biên giới…

Thiếu tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết, Đồn hiện quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 27,5km, gồm 8 mốc quốc giới; có CKQT Cha Lo thông thương với nước bạn Lào. Địa  bàn Đồn quản lý là xã Dân Hóa (Minh Hóa), nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người Khùa, Mày, Sách.

Nhân dân trên địa bàn mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng luôn đoàn kết, tương thân, tương ái giúp nhau lao động sản xuất, giữ gìn an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, do có CKQT Cha Lo thông thương với nước bạn Lào nên tình hình mua bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma túy, pháo nổ, gỗ và phá rừng trái phép vẫn còn xảy ra.

Trước tình hình trên, những năm qua, Đồn đã tham mưu và phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Minh Hóa; Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Dân Hóa làm tốt công tác dân vận; tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020.

Các chiến sỹ biên phòng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đang cùng người dân bản Ka Ai chăm sóc lúa nước.
Các chiến sỹ biên phòng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đang cùng người dân bản Ka Ai chăm sóc lúa nước.

Cụ thể, Đồn đã phối hợp với chính quyền xã Dân Hóa và các bản trong toàn xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt Luật Biên giới quốc gia; tuyên truyền về tác hại, cách nhận biết các loại ma túy, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy; phòng chống cháy rừng…

Riêng trong năm 2017, 23 buổi tuyên truyền tập trung được tổ chức với 2.854 lượt người tham gia. Qua đó, người dân ở xã Dân Hóa cơ bản nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; 2 chương trình kinh tế trọng điểm của huyện Minh Hóa là chăn nuôi và trồng rừng kinh tế.

Trước đây, công tác tổ chức tuần tra đường biên, mốc quốc giới, tuần tra bảo vệ an ninh trật tự mặc nhiên được coi là nhiệm vụ của riêng lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP). Sau khi làm tốt công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân và nhất là đội ngũ cán bộ cốt cán xã, các bản đã nắm được các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới nên đã tham gia tuần tra biên giới; tuần tra địa bàn, cung cấp tin tức có giá trị cho BĐBP và chính quyền địa phương; phối hợp xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn biên giới. Chỉ tính riêng trong năm 2017, nhân dân đã cung cấp cho BĐBP 25 nguồn tin, trong đó có 12 tin có giá trị.

Với phương châm “gần dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã vận động bà con tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Một trong những mô hình được đơn vị thực hiện và duy trì tốt trong những năm qua là dự án lúa nước ở bản Ka Ai. Được triển khai từ năm 2014, những CBCS Đồn Biên phòng Cha Lo đã giúp bà con người Mày, người Sách ở bản Ka Ai có được một cánh đồng lúa nước mà trước đây vốn rất xa lạ với họ.

Qua hơn 7 vụ lúa được các chiến sỹ biên phòng cầm tay chỉ việc, đến hôm nay, những người dân bản Ka Ai đã tự tay mình làm ra những hạt thóc vàng óng từ cánh đồng lúa nước rộng hơn 5ha này. Từ khi có cánh đồng lúa nước, mỗi năm người dân bản Ka Ai thu 2 vụ lúa với sản lượng đạt gần 50 tấn, lo được gạo ăn, cuộc sống nhờ vậy mà đổi thay hàng ngày.

Ngoài ra, chỉ tính riêng trong năm 2017, CBCS Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã đóng góp trên 350 ngày công, thực hiện nhiều mô hình, dự án khác giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống; kêu gọi đầu tư 3 điểm trường mầm non ở các bản Ka Ai, Ka Reng, Hà Nôông, trị giá gần 700 triệu đồng; làm cổng chào cho bản Ka Ai trị giá 15 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.248 lượt người…

Đặc biệt, cơn bão số 10 năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con nơi đây với 7 căn nhà bị sập. Trong bão, Đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 20 lượt CBCS đến các bản vận động, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời khỏi khu vực trũng thấp đề phòng lũ ống, lũ quét; sau bão tổ chức 35 lượt ngày công làm, tu sửa lại những căn nhà bị sập cho bà con.

Bà Hồ Lum, một phụ nữ đơn thân ở bản Ka Ai có cuộc sống rất khó khăn. Tài sản quý nhất của bà Lum là ngôi nhà sàn tranh tre nứa lá, sau nhiều năm đã xuống cấp, chờ sập. Trước tình cảnh đó, năm 2017, CBCS Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo kêu gọi các nguồn hỗ trợ xây dựng cho bà một căn nhà mới trị giá hơn 40 triệu đồng.

“Có nhà mới này miềng mừng lắm, không lo gió mưa làm đổ nhà như trước nữa. Miềng cảm ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm”, bà Lum nói. Ngoài căn nhà bà Lum, trong năm 2017, CBCS biên phòng Cha Lo còn kêu gọi hỗ trợ làm 2 nhà đại đoàn kết khác cho anh Hồ Lan và anh Hồ Phước cũng ở bản Ka Ai trị giá hơn 60 triệu đồng.

Nói về những việc làm thiết thực của CBCS Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa nhấn mạnh: “Trong từng việc làm, sự đổi thay của xã biên giới Dân Hóa hôm nay đều có công rất lớn của những người lính mang quân hàm xanh. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của chính quyền và người dân, đặc biệt là sự chung tay giúp sức của các anh, vùng đất biên cương Dân Hóa này đang thực sự từng ngày thay da đổi thịt”.

Phan Phương



 

,