.

Bí thư chi bộ thôn... Hành trình 20 năm

.
09:06, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - 20 năm làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn 5, xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch), ông Trần Văn Minh luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, khi nhắc đến ông, người dân trong thôn, trong xã ai cũng trân quý.

Ông Hoàng Văn Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bố Trạch giới thiệu cùng phóng viên: "Huyện Bố Trạch thời gian qua có rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Đức độ, nhiệt tình, hết lòng vì nhiệm vụ phải kể đến một bí thư chi bộ thôn hơn 20 năm công tác - ông Trần Văn Minh.

Ông Minh còn có một gia đình êm ấm hạnh phúc bên người vợ hiền.
Ông Minh còn có một gia đình êm ấm hạnh phúc bên người vợ hiền.

Hiện ông sinh sống tại thôn 5, xã Trung Trạch. Từ lối sống, cách làm việc, ông luôn là người gương mẫu. Không những bà con trong thôn, xã mà những ai biết ông đều quý mến vì ông là người rất vui vẻ, cởi mở, nhiệt tình".

Ông Trần Văn Minh, sinh năm 1942, nguyên Bệnh xá trưởng tại Trạm vận tải Nam Quảng Bình, nguyên Trưởng phòng Hành chính- Bảo vệ cảng Thuận An, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Ông Minh về hưu năm 1993, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là học viên Trường Y tế Quảng Bình năm 1967. Sau khi về hưu, năm 1998, ông bắt đầu đảm nhận vai trò Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn 5, xã Trung Trạch cho đến nay.

Gặp, trò chuyện cùng ông, ông nhiệt thành: “Năm tôi đảm nhận chức vụ bí thư, thôn 5 có 30 đảng viên, phần lớn đều cán bộ về hưu, nhiều cụ nay đã mất. Trải qua chừng ấy thời gian, Chi bộ thôn 5 kết nạp được 16 đảng viên mới; đào tạo bồi dưỡng được 3 đảng viên lên công tác tại xã, 1 đảng viên công tác tại huyện. Chi bộ bây giờ gồm 40 đảng viên. Toàn thôn hiện có 106 hộ, 380 nhân khẩu sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề nông thôn khác”. 

Trên cương vị Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn trong cả quá trình dài đến… 20 năm ở thôn 5, dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng mọi phong trào đều thành công khi bản thân ông cùng đội ngũ cán bộ thôn học theo lời Bác Hồ dạy "lấy dân làm gốc và cốt để dân yên". Bắt đầu một việc nhỏ hay to, đồng thời với việc tìm hiểu, khảo sát thực tế, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cử ban giám sát ở thôn xong, ông đều đem ra dân bàn bạc và thống nhất, mọi việc trở nên suôn sẻ, không hề có một lời ra, tiếng vào.

Thôn 5 cứ như thế tiến dần lên, từ một thôn nghèo, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, người dân thu nhâp thấp, nhưng nay, bộ mặt nông thôn mới định hình. Nhân dân thôn 5 đồng lòng đóng góp 30% kinh phí xây dựng, hoàn thiện bê tông hóa gần 100% đường làng ngõ xóm. 100% tuyến đường có điện chiếu sáng cũng nhờ vào sức dân.

Giữa cái nắng hè chói chang, với vóc người nhỏ gọn, dáng đi thoăn thoắt, ông Minh không ngần ngại dẫn chúng tôi dạo quanh thăm xóm làng rất đổi khang trang. Ông tự hào: “Đời sống người dân nơi đây tương đối đồng đều, an ninh, trật tự được giữ vững, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm thắt chặt. Việc hiếu, hỷ được quan tâm lo lắng chu đáo. Điều mừng là thu nhập của người dân trên địa bàn tăng hàng năm. Đến nay trung bình khoảng 39 triệu đồng/người/năm, thôn chỉ còn 1 hộ nghèo. 7 năm liên tục thôn 5 được công nhận thôn văn hóa”.

20 năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, bao chuyện vui, buồn ông Minh đều nhớ từng chi tiết. Tuy không phải làm nông nhưng ông lại rành rọt chuyện ruộng đồng. "Lúc rảnh rỗi, tôi lại ra đồng thăm lúa của bà con, để nhỡ có vấn đề gì về sâu bệnh, chuột bọ hại lúa hay khi ruộng hạn, lúc thừa nước, có chỗ này trũng, nơi kia vỡ mương... thì báo ngay để bà con có hướng xử lý kịp thời. Mỗi mùa gặt hái thành công, tôi vui cùng niềm vui được mùa, nếu lỡ không may thất bát, tôi động viên cùng bà con cố gắng ở vụ sau. Vậy mà đã 20 năm gắn bó cùng bà con"- ông Minh chia sẻ thân tình - “Nếu công tác trong cơ quan nhà nước, không khéo tôi thêm được một cuốn sổ lương nữa rồi”.

Nhớ đến những việc khó, việc khổ, ông Minh vội tìm cuốn sổ. Lật giở từng trang, mỗi trang là một hành trình tiếp nối kéo dài trong 20 năm “đương chức”.  Ông ghi chi tiết: "...ngày... tháng... năm, có trường hợp một gia đình trong thôn thắc mắc về số tiền đền bù giải phóng mặt bằng làm đường từ thôn nối quốc lộ 1 ra biển...

Trường hợp này sau đó không thỏa thuận được. Vì tiến độ thi công, tôi quyết định lấy tiền của mình cho Ban giải phóng mặt bằng xã ứng chi cho hộ dân đó 5 triệu đồng. Gỡ được nút thắt này, việc thi công công trình qua địa bàn thôn 5 trở nên thông suốt. Con đường hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi để bà con trong thôn thông thương, vừa làm đẹp, khang trang làng quê. Mừng!”

Đường về thôn 5, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch.
Đường về thôn 5, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch.

Thôn 5, xã Trung Trạch đổi mới hôm nay là kết quả sự đồng lòng đồng sức của tập thể lãnh đạo thôn, ý thức đoàn kết của người dân trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ từ người bí thư tận tâm tận lực, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào.

Tuy nhiên, biết mình tuổi cao, sức khỏe có hạn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn Trần Văn Minh đã có kế hoạch tìm tòi, đào tạo lớp trẻ kế cận thay thế với mong muốn sẽ gánh vác việc chung cùng bà con, tiếp tục vun đắp, xây dựng và giữ gìn làng văn hóa thôn 5 ngày càng thêm đẹp, ấm áp nghĩa tình. “Nhưng khi nào cán bộ thay tôi vững, được lòng dân, được dân tin yêu thì tôi mới thanh thản, yên tâm lui về an trí tuổi già”- ông Minh khẳng định.

Ở tuổi thất thập, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn 5 xã Trung Trạch Trần Văn Minh ngoài hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Đảng, chính quyền, nhân dân giao phó, ông còn có một gia đình êm ấm hạnh phúc bên người vợ hiền gần 50 năm qua cùng các con cháu trưởng thành.

Hương Trà

 



 

,