.

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

.
08:55, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau những năm tháng cống hiến trong quân ngũ, người lính ấy trở về quê hương lập nghiệp với bao ước mơ, hoài bão còn dang dở. Từ hai bàn tay trắng, bằng sự táo bạo, quyết đoán và nghị lực vốn có của lính Cụ Hồ, ông đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước, trở thành một doanh nhân cựu chiến binh thành đạt, đa tài. Ông là Cao Xuân Đố (1962) ở thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch).

Dáng người nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi, đậm chất dân biển là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với CCB Cao Xuân Đố. Nếu không được giới thiệu trước, ít ai ngờ được người đàn ông giản dị, chân chất ấy là chủ của một cơ ngơi nhiều người mơ ước ở làng biển Cảnh Dương. Từ khi còn trong quân ngũ, ông luôn nung nấu mơ ước, sau khi  phục viên trở về quê hương phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và địa phương.

Sinh ra trong một gia đình có nghề đóng tàu truyền thống, cha ông vốn là thợ đóng thuyền có tiếng của vùng Roòn, nên ngay từ nhỏ, ông Đố đã được tiếp xúc với gỗ, cưa, đục... Đến tuổi trưởng thành, nhờ siêng năng, ham học hỏi, ông tham gia đóng tàu thuyền một cách thành thạo. Và cũng chính bởi tình yêu với nghiệp tổ tiên, năm 1984, sau 4 năm phục vụ trong quân ngũ, ông về quê tiếp tục gắn bó cuộc đời với việc đóng tàu thuyền, trở thành một thành viên tiêu biểu của HTX đóng tàu thuyền Cảnh Dương lúc bấy giờ.

Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề, nắm bắt được xu thế chung, ông Đố quyết định xây dựng cơ sở của riêng mình. “Quyết định mở cơ sở riêng của tôi được gia đình, người thân đồng tình, ủng hộ nên có thể nói đó là thuận lợi bước đầu.

Năm 2017, doanh nghiệp tư nhân sửa chữa tàu thuyền Hùng Vỹ của CCB Cao Xuân Đố đã tổ chức cho trên 270 lượt tàu thuyền lên xuống sửa chữa.
Năm 2017, doanh nghiệp tư nhân sửa chữa tàu thuyền Hùng Vỹ của CCB Cao Xuân Đố đã tổ chức cho trên 270 lượt tàu thuyền lên xuống sửa chữa.

Tuy nhiên, có bắt tay vào làm mới thấy hết được khó khăn, thách thức nhất là vấn đề về vốn và việc đào tạo công nhân tay nghề cao. Thời điểm đó, để có đủ kinh phí, ngoài số vốn tích cóp được, vợ chồng tôi phải vay mượn nhiều nơi. Khó khăn rồi cũng dần đi qua, cơ sở cũng dần đi vào ổn định”, ông Đố nhớ lại.

Với sự bản lĩnh, quyết đoán của CCB Cao Xuân Đố, sau 22 năm thành lập, Doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hùng Vỹ của ông ngày càng lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều ngư dân địa phương. Với số vồn đầu tư khoảng 15 tỷ đồng gồm 5 hệ thống triền xà, 1 xe ô tô, 1 tàu và 3 con đò làm nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa, hiện tại, cơ sở của ông có khả năng tiếp nhận sửa chữa 10 tàu thuyền cùng lúc.

Để nâng cao thời gian sử dụng, kéo dài tuổi thọ cho các loại tàu thuyền, Doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hùng Vỹ còn tổ chức liên doanh với các cơ sở tàu thuyền ở các tỉnh phía nam đưa công nghệ bọc vỏ tàu bằng composite về áp dụng tại địa phương.

Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian sửa chữa, nâng cao thời gian bám biển cho các tàu thuyền. Chỉ tính riêng trong năm 2017, doanh nghiệp của ông Đố đã tổ chức cho trên 270 lượt tàu thuyền lên xuống sửa chữa, trong đó có 150 phương tiện được cải hoán, nâng cấp, đủ điều kiện đánh bắt vùng biển xa. Với tổng doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm, doanh nghiệp đang góp phần giải quyết việc làm cho gần 30 công nhân (cả thường xuyên và thời vụ) với mức lương 10-15 triệu đồng/tháng.

Có thể nói, doanh nghiệp của CCB Cao Xuân Đố không chỉ góp phần giải quyết hiệu quả bài toán lao động, việc làm cho nhiều bà con, trong đó chủ yếu là CCB, con em CCB mà còn có nhiều đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy nền kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Đi qua thời chinh chiến rồi lập nghiệp với hai bàn tay trắng, CCB Cao Xuân Đố luôn cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều đồng đội có hoàn cảnh khó khăn khác. Điều đáng quý ở doanh nhân CCB ấy là khi còn khó khăn, hàn vi hay khi được xem là thành đạt, giàu có, ông cũng đều gắn bó mật thiết với tổ chức Hội CCB và không quên nghĩa tình đồng đội.

Ngoài việc giúp đỡ con em CCB có việc làm tại doanh nghiệp, ông còn tích cực tham gia mọi hoạt động của Hội CCB, nhất là những hoạt động từ thiện, xã hội.  Với vai trò là thành viên Ban chấp hành Hội Nông dân xã Cảnh Dương, hội viên gương mẫu của Hội CCB xã, ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên để có giải pháp giúp đỡ. Để hỗ trợ những hộ gặp khó khăn, doanh nghiệp của ông sẵn sàng đầu tư phục vụ bà con kịp mùa vụ sản xuất, khi có thu nhập mới thanh toán mà không tính lãi.

Đặc biệt trong công tác cứu hộ cứu nạn, doanh nghiệp của CCB Cao Xuân Đố được đánh giá là luôn gương mẫu đi đầu. Thấu hiểu những khó khăn của bà con khi chịu ảnh hưởng nặng nề của hai cơn bão số 10 và 12 năm 2017, ông đã động viên công nhân liên tục bám hiện trường, tích cực tìm biện pháp đưa hàng chục tàu thuyền bị thiệt hại trong bão lũ trở lại sản xuất mà không đặt nặng vấn đề kinh phí sửa chữa. Nhờ những đóng góp tích cực ấy mà hoạt động đánh bắt của địa phương sớm được khôi phục và phát triển.

Với những thành quả đã đạt được, CCB Cao Xuân Đố nhiều lần được biểu dương tại các hội nghị điển hình tiên tiến của huyện, của tỉnh, xứng đáng là doanh nhân CCB thành đạt, gương mẫu được nhiều người nể phục, noi theo.

Đ.V






 

,