.

Uỷ ban MTTQVN thị xã Ba Đồn: Chăm lo cuộc sống người nghèo

.
09:28, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả chức năng giám sát, phản biện, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Uỷ ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.

Để công tác chăm lo đời sống của người nghèo thực sự có hiệu quả, Ban Thường trưc Uỷ ban MTTQVN thị xã, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” thị xã đã hướng dẫn, khảo sát thực trạng các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, hỗ trợ ở các xã, phường.

Đồng thời, đơn vị cũng xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể đến các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên và Mặt trận Tổ quốc các xã, phường nhằm vận động mọi nguồn lực trong nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần giúp đỡ người nghèo trên địa bàn thị xã.Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” thị xã chú trọng công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.

Nhờ đó, các hoạt động tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó, hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa… luôn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Nhiều người dân còn tự nguyện quyên góp, thực hành tiết kiệm vì người nghèo, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ…

Ủy ban MTTQVN thị Ba Đồn bàn giao nhà tình nghĩa cho người nghèo.
Ủy ban MTTQVN thị Ba Đồn bàn giao nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Năm 2017, toàn thị xã đã vận động thu nộp quỹ "Vì người nghèo” được số tiền trên 450 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Uỷ ban MTTQVN thị xã đã chi hơn 281 triệu đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, làm mới và sửa chữa nhà ở, các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

Thực hiện kế hoạch Đề án số 85/ĐA-BTT ngày 15-8-2017 của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, cuối tháng 11-2017, thị xã Ba Đồn đã tổ chức trao 120 con bò giống sinh sản (bò cái lai Brahman) cho người dân xã Quảng Trung, xã Quảng Hoà và xã Quảng Văn.

Để hỗ trợ người dân trong quá trình chăm sóc, chăn nuôi bò, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN thị xã phối hợp với đoàn thể, chính quyền các địa phương được giao bò có trách nhiệm trực tiếp giúp đỡ các hội viên của mình trong quá trình chăn nuôi, kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc của người dân để đề ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Nhằm giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ với nhân dân các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 10-2017, Ban Cứu trợ thị xã đã kêu gọi, vận động từ các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống với số tiền và hàng hoá quy ra tiền trên 3,75 tỷ đồng và 350.000 kg gạo. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN thị xã, Ban Cứu trợ chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm công khai, đúng đối tượng và kịp thời…

Để tiếp tục phát huy tốt nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo, ngay từ đầu năm 2018, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN thị xã đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành việc thu nộp Quỹ “Vì người nghèo” năm 2017 và triển khai thực hiện việc thu nộp năm 2018.

Đến nay, số quỹ các cấp trên địa bàn thị xã đã vận động được trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ huy động, Uỷ ban MTTQVN thị xã đã kịp thời phân bổ, hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ Tết cho người nghèo, tiếp tục hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 10 năm 2017…

Bà Nguyễn Thị Hiền, tổ dân phố 8, phường Quảng Phong chia sẻ: “Vừa qua, Uỷ ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình tôi với số tiền 30 triệu đồng. Tôi rất cảm động trước sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”.

Những việc làm thiết thực của Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn đã đem lại niềm vui, sự động viên cho nhiều người nghèo và tiếp tục khẳng định tính nhân văn sâu sắc của cuộc vận động, bồi đắp truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Hiệu quả của cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” cũng đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và toàn xã hội đối với người nghèo.

Đồng chí Nguyễn An Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết, thời gian tới, Ủy ban MTTQVN thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong quá trình tiển khai thực hiện cuộc vận động; thường xuyên sâu sát địa bàn cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tiến hành hỗ trợ người nghèo bảo đảm đúng đối tượng, công bằng, đầy đủ, kịp thời… nhằm huy động sức mạnh của cả cộng đồng chăm lo cho người nghèo.

Cát Nhiên


                                                                                                                                                                                                                                    
 


 

,