.

Phát huy hiệu quả quỹ "Vì người nghèo"

.
07:43, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Lệ Thủy đã tích cực vận động quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ bà con làm nhà và phát triển sản xuất. Đặc biệt, việc tặng bò giống cho người dân từ nguồn quỹ này là cách làm sáng tạo, được nhân dân hưởng ứng cao.

Để xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên để xác định phương thức, nội dung, đối tượng vận động và đối tượng hỗ trợ phù hợp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã chủ động chuẩn bị các nội dung, cách thức nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia.

Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm, Ban vận động đã tổ chức lễ phát động ủng hộ gây quỹ. Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đến dự và có nhiều đóng góp vào nguồn quỹ. Trong đó, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tích cực ủng hộ quỹ từ 1 ngày lương trở lên.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự nỗ lực của Ban vận động quỹ cũng như sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, nên nguồn quỹ đã tăng lên qua hàng năm. Riêng năm 2017, nguồn quỹ “Vì người nghèo" của tỉnh chuyển về cho huyện 115 triệu đồng, tồn quỹ của huyện từ năm 2016 trên 518 triệu đồng, quỹ thu năm 2017 đạt trên 1 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn.

Sau khi có nguồn quỹ, Ban vận động đã phối hợp với cơ sở rà soát, thẩm định, thống kê số hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án giúp đỡ. Theo quan điểm của Ban vận động, quỹ “Vì người nghèo” sẽ tập trung giúp đỡ bà con gặp khó khăn làm nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ phát triển sản xuất và những hộ bị thiệt hại nặng do thiên tai...

Đối với nguồn quỹ tỉnh chuyển về, huyện đã làm 2 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với số tiền 70 triệu đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất bằng việc mua 3 con bò giống với số tiền 45 triệu đồng. Nguồn quỹ của huyện đã chi hỗ trợ cho ngư­ời nghèo số tiền trên 484 triệu đồng, như: xây dựng và tu sửa 7 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; hỗ trợ ngày ăn cho người nghèo tại Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy; hỗ trợ gia đình khó khăn đột xuất... Như vậy, trong năm 2017, nguồn quỹ “Vì người nghèo” huyện Lệ Thủy đã giúp bà con tu sửa, làm mới được 9 ngôi nhà “Đại đoàn kết” với số tiền 190 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thành, ở thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy phấn khởi: “Nhờ có sự hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” nên tôi đã làm được ngôi nhà kiên cố. Giờ mỗi khi mưa bão, tôi không phải thấp thỏm lo âu chạy tránh trú như trước nữa. Đây là ngôi nhà mơ ước bấy lâu nay của tôi.

Có nhà mới rồi nên gia đình đã yên tâm sản xuất, lo cho con cháu ăn học”. Gia đình ông Thành thuộc diện hộ nghèo của xã đang phải lo chạy ăn từng bữa. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Mặt trận huyện đã trích số tiền từ quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 40 triệu đồng để làm ngôi nhà mới.

Đặc biệt, trong năm 2017, Mặt trận tỉnh đã tặng cho người nghèo trong huyện 70 con bò giống, Mặt trận huyện tặng 23 con. Mỗi con bò trị giá 15 triệu đồng và được giao tận tay cho người dân. Số bò này chủ yếu được trao cho các hộ nghèo ở các xã miền núi, vùng bán sơn địa, hoặc những nơi có diện tích đồng cỏ phát triển chăn nuôi. Riêng 3 con bò cái được hỗ trợ cho bà con xã Lâm Thủy từ đầu năm 2017 đều đã sinh sản.

Ông Hồ Văn Điệp, ở bản Tăng Ký, xã Lâm Thủy vui mừng: “Cách đây hơn một năm, gia đình miềng cũng được Mặt trận huyện tặng cho con bò giống và hướng dẫn cách chăm sóc. Giờ bò đã sinh được con bê rồi nên gia đình phấn khởi lắm. Miềng sẽ tiếp tục chăm sóc bò và hy vọng cuối năm nay bò mẹ đẻ được thêm con bê nữa. Khoảng 2 năm nữa là gia đình có bò cày kéo rồi”.

Ông Hồ Văn Cỏ, một người dân cùng bản nói: “Chừ nhà miềng có 2 con bò rồi. Từ nay, miềng sẽ cố gắng chăm sóc bò tốt hơn và xem đó là cơ sở để gia đình thoát nghèo sau này”. Gia đình ông Cỏ cũng là một hộ nghèo lâu năm trong bản. Nhà cửa của ông vẫn còn đang tạm bợ, đất sản xuất thì ít ỏi lại khô cằn nên rất khó khăn trong việc phát triển kinh tế. Sau khi nhận được con bò cái, ông đã đầu tư làm chuồng trại và hàng ngày lên rừng hái cỏ, lá cây cho bò ăn. Hơn một năm, con bò giống nhà ông đã sinh được con bê.

Ông Võ Như Chuân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy nhận định: “Việc phát huy hiệu quả của quỹ “Vì người nghèo” đã từng bước giúp cho người dân giảm bớt những khó khăn, nhất là việc hỗ trợ bò của các cấp Mặt trận đã giúp huyện phát triển ngành chăn nuôi; qua đó, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo môt cách bền vững nhất”.

Hiện tổng nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện Lệ Thủy vẫn còn trên 553 triệu đồng. Đối với nguồn quỹ này, huyện trích một phần hỗ trợ xây mới và tu sửa nhà ở cho hộ nghèo, số còn lại sẽ tập trung hỗ trợ giúp nhân dân phát triển sản xuất. Đó là cách làm mới thực sự hiệu quả và bền vững, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao tình đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong quần chúng nhân dân.

Việt Hà


 

,