.
Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Quảng Trạch nhiệm kỳ 2018-2023:

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động

.
08:46, Thứ Hai, 02/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Quảng Trạch luôn nỗ lực kiện toàn tổ chức và phát triển đoàn viên thông qua công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn. Qua đó, đơn vị đã tạo được nhiều chuyển biến rõ nét trong phương thức hoạt động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.

Kết nạp đoàn viên mới và thành lập các tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ huyện Quảng Trạch.
Kết nạp đoàn viên mới và thành lập các tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ huyện Quảng Trạch.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Quảng Trạch có 2.873 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) sinh hoạt tại 92 đơn vị công đoàn cơ sở trực thuộc với phẩm chất chính trị vững vàng, năng động sáng tạo. Trên 85% CNVCLĐ trẻ có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên, có khả năng thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận nhanh với khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Đây cũng là lực lượng đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh và xây dựng Đảng; đồng thời bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Nhiệm kỳ 2012-2017, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, LĐLĐ huyện Quảng Trạch thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn củng cố, kiện toàn ban chấp hành công đoàn cơ sở theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở đã được nâng lên, số lượng công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm đạt trên 88%, nhiều công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc và được khen thưởng.

Công đoàn cơ sở thường xuyên chú trọng công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức tốt các phong trào thi đua xây dựng đơn vị, tổ chức công đoàn vững mạnh; thường xuyên giám sát, phát hiện và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, như: tiền lương, tiền thưởng, thời gian lao động, chế độ làm thêm giờ, công tác phí, phụ cấp ưu đãi, chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động...

Nhờ đó, CNVCLĐ yên tâm, tin tưởng, tích cực lao động, sản xuất, công tác tốt hơn. Công đoàn cơ sở cũng kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm pháp luật để kiến nghị người sử dụng lao động, cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Thực hiện Chỉ thị 32-CT/TU ngày 25-11-2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh”, trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện Quảng Trạch đã vận động thành lập 14 công đoàn cơ sở, trong đó có 6 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh và kết nạp được trên 704 công nhân lao động vào tổ chức công đoàn.

Hàng năm, đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá chặt chẽ việc phân loại công đoàn cơ sở và có 141 lượt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc và 181 lượt công đoàn cơ sở vững mạnh, không có tổ chức công đoàn yếu kém. Hiện nay, phương thức hoạt động của công đoàn được đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; đặc biệt tập trung xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Các cấp công đoàn trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước có chiều sâu, có sức lan tỏa, phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương.

Các phong trào thi đua đã khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ trên từng lĩnh vực, từng vị trí công tác. Trong đó, đặc biệt phải kể đến phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện triển khai rộng rãi, duy trì thường xuyên trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với mục tiêu chung là nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và an toàn vệ sinh lao động; thi đua lao động giỏi, giảng dạy, công tác tốt; thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài sáng kiến, có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ. Qua phong trào đã có 2.874 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài... được áp dụng vào công tác, sản xuất.

Bên cạnh đó, các phong trào, như: "Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", "Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn", “Công đoàn huyện Quảng Trạch đồng hành cùng doanh nghiệp”..., được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tích cực, thể hiện bằng các việc làm thiết thực, như: hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để tham gia xây dựng nông thôn mới. Việc phát động các phong trào thi đua góp phần làm cho bộ mặt nhiều vùng nông thôn được thay đổi tích cực, từng bước nâng cao dân trí, đời sống vật chất, tinh thần của người dân các vùng nông thôn.

Các cấp công đoàn cũng kịp thời thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện, huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ đời sống, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn của đoàn viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, như: “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân” theo chủ đề cụ thể hàng năm; triển khai thực hiện tốt “Chương trình đồng hành với học sinh vùng biển”, “ Chương trình 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng nghiệp đoàn nghề cá”; tuyên truyền, vận động, phối hợp tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện hiến máu tình nguyện, đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” vượt chỉ tiêu giao.

Ngoài ra, cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng các loại quỹ nhân đạo, từ thiện, như: quỹ “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em”... hàng năm với số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Trên cở sở những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện Quảng Trạch tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực hiệu quả; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh; tăng cường thực hiện nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững.

Trần Thị Vân
Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch

 

,