.

TP. Đồng Hới: Chú trọng công tác xây dựng Đảng

.
17:09, Thứ Bảy, 24/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong năm qua, xác định công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt, Đảng bộ TP. Đồng Hới thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; qua đó, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, Đảng bộ TP. Đồng Hới luôn xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng Đảng là khâu then chốt. Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn liền với công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng và phát triển đảng viên mới.

Công tác kiểm tra, giám sát có bước chuyển biến quan trọng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở...

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở  đảng. Trong năm 2017, Đảng bộ đã kết nạp 258 đảng viên mới (có 11 đảng viên ở doanh nghiệp tư nhân), kiện toàn 25 cấp ủy, đổi tên 2 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; nâng cấp 1 chi bộ lên đảng bộ cơ sở; thành lập 2 chi bộ, trong đó có 1 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc lên 61 đơn vị.

Đảng bộ TP. Đồng Hới khen thưởng các TCCSĐ đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017.
Đảng bộ TP. Đồng Hới khen thưởng các TCCSĐ đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017.

Hầu hết các chi bộ trực thuộc đều có cấp ủy tham gia sinh hoạt và chỉ đạo trực tiếp công tác đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở. Qua đó, nhiều tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ, đảng viên đều nêu cao vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Để giúp cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo, điều hành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Đảng bộ thành phố đã chú trọng đến việc triển khai, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm...

Qua các đợt học tập, có trên 90% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia và viết bài thu hoạch. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành và triển khai Hướng dẫn số 03-HD/TU về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, với cách làm sáng tạo gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, đơn vị, địa phương; bước đầu đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình mới, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức, tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Điển hình Thành đoàn Đồng Hới đã triển khai và đăng ký 24 mô hình thiết thực trong học tập và làm theo lời Bác, như: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ chung tay thực hiện nếp sống văn minh  đô thị”, “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường”, “Kế hoạch nhỏ kết nối yêu thương” trong tuổi trẻ khối xã, phường; “Tuổi trẻ với phong trào sáng tạo trẻ, sáng kiến hay, tay nghề giỏi”; “Xung kích trong phong trào cải cách hành chính” của tuổi trẻ khối cơ quan, xí nghiệp...

Đảng bộ TP. Đồng Hới tăng cường triển khai công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng. Trong năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức 3 đoàn kiểm tra đối với 6 tổ chức đảng và 9 đảng viên; 3 đoàn giám sát chuyên đề đối với 4 tổ chức đảng và 17 đảng viên. Cấp ủy, Uỷ ban Kiểm tra 2 cấp đã tiến hành kiểm tra 87 tổ chức đảng và 54 đảng viên; giám sát 18 tổ chức và 17 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát đã kết luận 6 tổ chức đảng và 2 đảng viên vi phạm trong việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; đồng thời yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên liên quan kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và chỉ đạo thu hồi tổng số tiền trên 52 triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện Quy định số 119-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 7 đồng chí đứng đầu và cấp phó người đứng đầu vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó điều chuyển công tác khác với 1 đồng chí Bí thư Đảng ủy phường, cho thôi việc đối với 1 đồng chí Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường...

Nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ TP. Đồng Hới thường xuyên duy trì tốt việc đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Kết quả đánh giá phân loại tổ chức đảng năm 2017, toàn Đảng bộ có 31/61 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh (chiếm 50,8%), 26/61 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 42,6%) và 3/61 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 4,9%); có 99,6% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố tới các xã, phường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà thành phố đã đề ra.

N.L




 

,