.
Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) ở Đảng bộ thị xã Ba Đồn:

Tích cực xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

.
08:37, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, tăng cường sự phối hợp thống nhất hành động giữa các thành viên của Mặt trận, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận để phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Triển khai thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về việc ban hành "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền", Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã ban hành Công văn số 120-CV/ThU yêu cầu tổ chức đảng, chính quyền các cấp xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện Quyết định số 218 và xem đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền các cấp với trách nhiệm của mình nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý để làm cơ sở cho việc đánh giá, phân xếp loại tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên. Hàng năm, trên cơ sở chương trình công tác trọng tâm của cấp uỷ, Ban Thường vụ Thị uỷ đã tổ chức các phiên làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận và lãnh đạo các đoàn thể thị xã để nghe phản ánh tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là những nội dung quan trọng về triển khai thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị.

Qua đó, Thường trực, Ban Thường vụ Thị uỷ và lãnh đạo chính quyền đã tiếp thu, trả lời và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Đại diện lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thị xã Ba Đồn gặp gỡ, trao đổi với người dân những vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.
Đại diện lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thị xã Ba Đồn gặp gỡ, trao đổi với người dân những vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Đồng chí Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn cho hay: "Bằng nhiều hình thức khác nhau, như: thông qua hội nghị, tiếp nhận ý kiến cử tri, gặp gỡ trao đổi công tác và các kênh thông tin khác, Mặt trận và các đoàn thể đã thường xuyên tham gia góp ý với tổ chức đảng, chính quyền về các chủ trương, dự thảo nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng.

Đặc biệt là trong quá trình xây dựng các văn kiện trình đại hội Đảng các cấp và bầu cử HĐND các cấp; việc cụ thể hoá và tổ chức thực hiện của chính quyền trong công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chính sách, pháp luật về dân chủ cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân".

Thông qua các hội nghị, tiếp xúc tại cộng đồng dân cư, sinh hoạt nơi cư trú, hòm thư góp ý và tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân, Mặt trận, các tổ chức thành viên và nhân dân đã có nhiều ý kiến tham gia góp ý về đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, mối quan hệ giữa đảng viên và nhân dân; việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các biểu hiện nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

Từ năm 2014 đến nay, có trên 300 lượt ý kiến tham gia góp ý với tinh thần trách nhiệm cao, trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và đầy trách nhiệm, được cấp uỷ, chính quyền và phần lớn cán bộ, đảng viên ghi nhận, tiếp thu để tập trung chỉ đạo giải quyết, khắc phục.

Nhằm cụ thể hoá Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, năm 2016, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã ban hành Quy định người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan Nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Theo đó, Thường trực Thị uỷ, lãnh đạo UBND thị xã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, các chức sắc tôn giáo để tìm hiểu, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, đặc biệt là những nơi có vấn đề nổi lên, gây bức xúc cho nhân dân. 4 năm qua, thị xã đã tổ chức 25 cuộc đối thoại theo định kỳ và đột xuất với trên 2.300 người (riêng năm 2017 có 12 cuộc).

Nội dung đối thoại chủ yếu liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, bồi thường giải phóng mặt bằng thi công quốc lộ 1A, việc thực hiện các chính sách xã hội...

Tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo thị xã và các ngành chức năng đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và chia sẻ những vấn đề mà nhân dân bức xúc; đồng thời giải thích cho nhân dân hiểu đúng, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh đang triển khai trên địa bàn và quan điểm của lãnh đạo thị xã trong giải quyết các vấn đề liên quan.

Lãnh đạo thị xã tiếp thu nghiêm túc những ý kiến mang tính xây dựng và tập hợp đầy đủ các nguyện vọng chính đáng của nhân dân để xem xét giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Thông qua các cuộc đối thoại, lãnh đạo thị xã đã giải thích cho nhân dân rõ các luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của các phần tử xấu và kiên trì, kiên quyết giải thích những đòi hỏi không chính đáng, không đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn cho biết: "Đến nay, cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã luôn xác định việc tiếp thu ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là nhiệm vụ, trách nhiệm của tổ chức, đơn vị mình, của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị và xem đây là một trong những giải pháp căn bản để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Thị uỷ thường xuyên cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thông tin về khen thưởng, kỷ luật cán bộ, đảng viên và tạo mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Đối với những nội dung góp ý liên quan đến tổ chức, cá nhân ở chi bộ, đơn vị nào thì Ban Thường vụ Thị uỷ chỉ đạo đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng để thảo luận, xem xét theo quy định của pháp luật và Điều lệ Đảng".

Hiền Chi




 

,