.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Tuyên Hóa: Lan tỏa nhiều phong trào, việc làm thiết thực, ý nghĩa

.
12:41, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách nghiêm túc và hiệu quả, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã chú trọng cụ thể hoá các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế ở địa phương. Nhờ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đã dần đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tạo sự lan toả với nhiều phong trào, mô hình, việc làm rất thiết thực, ý nghĩa...

Trên cơ sở các chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hoá đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Việc cụ thể hoá các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh được Tuyên Hoá chỉ đạo bám sát với từng đối tượng cán bộ, đảng viên, nhân dân theo từng vị trí ngành nghề, đơn vị công tác và gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế ở địa phương. Các chuẩn mực đạo đức được bổ sung, cụ thể hoá phải thực sự ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện nhằm hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân cho từng năm, từng giai đoạn...

Nổi bật, để thực hiện Quy định số 101 - QĐ/TW ngày 6-7-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt; Quy định 01 - QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “Về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao”, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hoá đã cụ thể hóa thành Quy định số 08 - QĐ/HU ngày 16-5-2014 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp huyện và các xã thị trấn và Quy định số 01 - QĐ/HU ngày 25-3-2016 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Tuyên Hoá còn ban hành thêm Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy quản lý, giai đoạn 2016 - 2020”; tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán toàn huyện để quán triệt và ký cam kết theo Quy định số 01 - QĐ/HU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Một mô hình kinh tế gia trại cho hiệu quả kinh tế cao của phụ nữ xã Lê Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Một mô hình kinh tế gia trại cho hiệu quả kinh tế cao của phụ nữ xã Lê Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Quy định số 01- QĐ/HU, Tuyên Hóa đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thi hành công vụ, năng lực công tác không ngừng được nâng lên; hạn chế tình trạng làm việc cầm chừng, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ngăn chặn ý thức thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân; không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp...

Sau khi được học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2016 và 2017 cùng với các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị đưa ra, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc Huyện ủy Tuyên Hoá đã chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên xác định, lựa chọn nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là tập trung những hạn chế khuyết điểm để xây dựng kế hoạch làm theo hàng năm.

Từ 2016 đến nay, tỷ lệ cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm ở Tuyên Hoá luôn đạt trên 96%. Hàng quý trong sinh hoạt, các cấp ủy đảng ở Tuyên Hoá đều tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nội dung đăng ký và đề ra biện pháp khắc phục để kịp thời chấn chỉnh các mặt còn hạn chế.

Việc thực hiện kế hoạch đăng ký học tập và làm theo gương Bác được Tuyên Hoá đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cuối năm. Thông qua việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức hàng năm, bước đầu tại Tuyên Hoá đã có những chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, với sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động đã góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở mỗi một cán bộ, đảng viên; tinh thần tự giác, tự phê bình, tự nhận khuyết điểm và phấn đấu khắc phục yếu kém, khuyết điểm, nhất là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không ngừng được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong công việc đã được cải thiện đáng kể.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Tuyên Hóa luôn chủ động, sáng tạo để tìm tòi ra nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn, để học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở việc "Nói luôn đi đôi với làm", thời gian qua, cùng với việc lấy phiếu đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hoá đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xử lý cán bộ theo Quy định số 01 - QĐ/HU. Hầu hết các trường hợp cán bộ không thực hiện nghiêm các nội dung ký cam kết theo quy định đều được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm túc như: chuyển đổi vị trí công tác, thi hành kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, huyện Tuyên Hoá còn chú trọng gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết; chỉ đạo các cơ quan có liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn. Lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết đơn thư liên quan đến các vấn đề về tranh chấp đất đai, quản lý và bảo vệ rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển... được tập trung quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ việc cụ thể hoá các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, lực lượng tuổi trẻ Tuyên Hoá đã phát động nhiều phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng rất ý nghĩa, hiệu quả, như: “Xuân yêu thương, Tết ấm áp”, “Thắp sáng đường quê”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, "Hiến máu tình nguyện", "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới"... Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hoá cũng đã thống nhất phân công 23 cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 19 thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn tại 19 xã trên địa bàn huyện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình như “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Ống tiền tiết kiệm”... để hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện với khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” gắn với thực hiện các nội dung đã ký cam kết, như: "Thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, không nhận quà của bệnh nhân dưới mọi hình thức, không vụ lợi từ người bệnh, người nhà người bệnh, không có hành vi tiêu cực...".

Văn Minh

 

,