.

Sôi nổi Tháng Thanh niên

.
09:54, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định Tháng Thanh niên là đợt hoạt động cao điểm đầu tiên trong năm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm góp sức trẻ cho phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

Nhìn lại Tháng Thanh niên năm 2017, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực. Ngay sau lễ ra quân tại xã Trung Hóa, hơn 400 ĐVTN đã triển khai tổng dọn vệ sinh tại các trục đường, khu vực chợ, các điểm tập kết rác thải. Huyện đoàn đã tổ chức bàn giao 2 công trình “Lò đốt rác thanh niên bảo vệ môi trường” cho người dân và trường học; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám cấp phát thuốc miễn phí cho 250 người dân.

Ngay sau đó, các hoạt động của Tháng Thanh niên tiếp tục được tổ chức sôi nổi. Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện tích cực đóng góp ngày công xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà ở cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác và xây dựng nhà xe cho các em học sinh.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng được Huyện đoàn Minh Hóa triển khai trong tháng thanh niên 2018.
Nhiều hoạt động vì cộng đồng được Huyện đoàn Minh Hóa triển khai trong tháng thanh niên 2018.

Đợt ra quân này, ĐVTN toàn huyện đã nạo vét hơn 7km kênh mương nội đồng, tu sửa hơn 5km đường giao thông nông thôn, chuyển và tháo dỡ 1 nhà xe cho các em học sinh trường tiểu học, thi công và bàn giao 2 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 2,2km, trị giá 30 triệu đồng tại thị trấn Quy Đạt và xã Yên Hóa.

Về hoạt động bảo vệ môi trường, 100% cơ sở đoàn trong toàn huyện tổ chức ra quân đồng loạt 4 “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động thiết thực, như: thu gom rác thải, tổng dọn vệ sinh môi trường tại các nơi làm việc, khu vực chợ, trục đường giao thông, nhà bia tưởng niệm; tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương nội đồng cho nhân dân trong thực hiện mô hình “Giữ sạch cánh đồng quê hương”.

Riêng trong tháng này, hơn 2.100 ĐVTN toàn huyện đã thu gom và xử lý trên 20 tấn rác thải. Tiểu biểu cho các hoạt động đó có Xã đoàn Yên Hóa, Xã đoàn Minh Hóa, Xã đoàn Trung Hóa, Đoàn Trường THPT Minh Hóa, Chi đoàn Cơ quan Huyện ủy...

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được triển khai sôi nổi, rộng khắp, có hiệu quả và được nhân rộng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo Chi đoàn Bệnh viện đa khoa huyện và Chi đoàn Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho hàng trăm lượt người dân với tổng số tiền thuốc miễn phí hơn 10 triệu đồng.

Các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thiếu nhi nghèo...với số tiền hơn 8 triệu đồng. Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho hơn 50 ĐVTN trên địa bàn.

Qua đó, ĐVTN có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho bản thân, được tiếp cận với nhu cầu việc làm của thị trường trong và ngoài nước. Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ vốn vay cho cán bộ đoàn, ĐVTN và các tổ tiết kiệm vay vốn thanh niên tại Xã đoàn Trung Hóa, Hóa Hợp, Minh Hóa, Quy Hóa.

Anh Đinh Kiên Cường, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa tâm sự: “Những hoạt động trong Tháng Thanh niên đã tạo điều kiện cho tuổi trẻ huyện nhà phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên các mặt trận, đặc biệt là thể hiện vai trò của mình đối với địa phương, đơn vị.

Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2018 này, Huyện đoàn Minh Hóa đã lên kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động có chiều sâu, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia”. Đến thời điểm này, các hoạt động của Tháng Thanh niên trên địa bàn đang diễn ra rất sôi nổi. Tại các xã, thị trấn, tổ chức Đoàn đã động viên 80 ĐVTN ưu tú lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Về công tác tình nguyện, nhiều đơn vị đoàn cơ sở đã ra quân tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” để thu gom rác thải, tổng dọn vệ sinh môi trường tại các cơ quan làm việc, trường học, khu vực chợ, các trục đường giao thông; tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương nội đồng cho bà con nhân dân, trồng cây xanh ven đường và trồng rừng kinh tế; xây dựng các công trình thanh niên, như: công trình bồn hoa tại Nhà bia tưởng niệm do xã Đoàn Tân Hóa thực hiện trị giá 10 triệu đồng; công trình hệ thống đèn sáng trong khuôn viên trường học do Đoàn Trường THCS và THPT Hóa Tiến thực hiện trị giá 20 triệu đồng. Trong đợt ra quân này, ĐVTN toàn huyện đã trồng trên 1.000 cây xanh, thu gom hơn 8 tấn rác thải.

Tại xã Hóa Thanh, các ĐVTN cũng đang gấp rút hoàn thành công trình thắp sáng đường quê dài 1km vào cuối tháng 3 này. Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Hóa đã đến thăm hỏi, tặng quà, khám và chăm sóc sức khỏe cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Cao Thị Khuyến (thị trấn Quy Đạt), Trương Thị Đát (xã Thượng Hóa) và Đinh Thị Tham (xã Hóa Hợp). Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao cũng được tổ chức sôi nổi.

Toàn huyện có 33 điểm tổ chức giao lưu văn nghệ với hơn 300 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và hơn 80 trận giao hữu bóng chuyền. Các hoạt động vui chơi lành mạnh khác, như: thi hái hoa dân chủ, thi nữ công duyên dáng, nam công tài năng, trò chơi dân gian, học sinh thanh lịch... được các đoàn trường tổ chức rầm rộ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ĐVTN.

Ngoài ra, tuổi trẻ huyện Minh Hóa tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, xây dựng đời sống văn hóa mới. Các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vốn vay, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế cũng được triển khai sôi nổi

"Các hoạt động của Tháng Thanh niên đã giúp tuổi trẻ chúng tôi nhận thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Từ đó, tôi luôn ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu và lao động để đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho mục tiêu chung ấy”, đoàn viên Đinh Xuân Tăng, xã Xuân Hóa chia sẻ.

Xuân Vương








 

,