.

Phụ nữ xã Bảo Ninh: Phát huy vai trò trong phát triển kinh tế

.
11:36, Thứ Bảy, 10/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững” là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh luôn tích cực vận động hội viên tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể nhằm giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Xuất phát từ việc thực hiện khâu đột phá do hội cấp trên chỉ đạo và phát động, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh được chọn là đơn vị điểm thực hiện mô hình thu hút hội viên là nữ thanh niên, con dâu mới về trên địa bàn và đăng ký mô hình, điển hình phong trào thi đua “Dân vận khéo” với Hội LHPN TP. Đồng Hới và Đảng ủy địa phương. Vì vậy, để tạo nghề, tạo việc làm cho chị em ổn định cuộc sống, Hội đã xây dựng, thực hiện nhiều hoạt động cụ thể và giải pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao trong việc phát triển kinh tế cho hội viên.

Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền tới 100% hội viên về nội dung “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”, trong đó, chú trọng thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động hội, lấy phụ nữ làm trung tâm cho các hoạt động”.

Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được triển khai kịp thời, nhất là phụ nữ thuộc đối tượng bị mất việc làm sau sự cố môi trường biển, phụ nữ thuộc diện gia đình chính sách, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Cụ thể, dự án sinh kế “Xây dựng và nhân rộng mô hình tổ hợp tác đan vá lưới trên địa bàn xã Bảo Ninh” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ đã có những kết quả đáng ghi nhận. Hiện toàn xã đã có 5 tổ hợp tác ở 5 thôn gồm: Mỹ Cảnh, Đồng Dương, Trung Bính, Hà Dương và Hà Thôn với trên 100 thành viên tham gia có thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Cũng nằm trong dự án tạo sinh kế, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề (Hội LHPN tỉnh) tổ chức lớp học nghề kỹ thuật chế biến hải sản và thu hút 135 chị em tham gia đào tạo. Các nhóm phụ nữ khi tham gia vào dự án được tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực và kỹ năng trong chế biến thủy sản.

Từ đó, chị em không chỉ thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và cải thiện khả năng trong giao tiếp, có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, nhất là có thể có việc làm ngay sau khi tham gia khóa học.

“Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được phát huy tích cực nhất là trong việc chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tổ chức tập huấn trao đổi kiến thức khoa học kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song song với các hoạt động trên, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh cũng đã vận động chị em mạnh dạn chuyển dịch từ chế biến, chăn nuôi sang thương mại, dịch vụ du lịch phù hợp với xu thế phát triển của địa phương.

Mặt khác, hội viên tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, như: chế biến hải sản, chăn nuôi lợn, gà, cá, buôn bán kinh doanh dịch vụ nhà hàng, dịch vụ ngư lưới cụ...”, chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh thông tin cụ thể thêm.

Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển trên 4,6 tỷ đồng, Hội Phụ nữ xã đã duy trì hoạt động 52 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 8 chi hội phụ nữ để rà soát nhu cầu vay vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, trong đó ưu tiên hội phụ nữ nghèo.

Bên cạnh đó, hội cũng đã phát huy nội lực bằng hình thức tiết kiệm đi đôi với tín dụng, các chi hội đã mở rộng hình thức nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, tổ tiết kiệm tín dụng, hùn vốn... Nhờ vậy, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình là tổ hợp tác chế biến hải sản Đồng Dương. Trong năm qua, tổ hợp tác đã chế biến được 350 tấn cá mực các loại, tạo việc làm cho 90 lao động nữ với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng...

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, những hoạt động cụ thể của Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế đã khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức hội trong các phong trào của địa phương. Xã Bảo Ninh hiện có 96 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng, chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 0,62%) và duy trì bền vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thùy Lâm



 

,