.

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Minh Hóa: Cầu nối vững chắc của ý Đảng, lòng dân

.
08:37, Thứ Sáu, 23/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể huyện Minh Hóa đặc biệt chú trọng.

Họ là những tấm gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc, miền núi.

Một trong những già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương là ông Hồ Thoong, sinh năm 1952 ở bản Hà Vi, xã Dân Hóa. Với cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, ông luôn đi đầu trong thi đua sản xuất, chăn nuôi và trồng rừng kinh tế với trên 5.000 cây keo lai, 100 cây mít, trên 500 cây chè, trên 500m² đất trồng chuối hương đã cho thu hoạch.

Nhiều năm qua, ông Hồ Thoong tích cực vận động con cháu, bà con trong bản chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh trật tự, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc trong cộng đồng dân cư.

Trưởng bản xã Thượng Hóa (Minh Hóa) đang chăm sóc cây đậu xanh ở rẫy.  Ảnh: T.H
Trưởng bản xã Thượng Hóa (Minh Hóa) đang chăm sóc cây đậu xanh ở rẫy. Ảnh: T.H

Ông Hồ Pung, già làng bản Ông Tú, xã Trọng Hóa, đã hơn 80 tuổi đời, 53 tuổi Đảng, có uy tín cao, được bà con dân bản mến phục. Đây là điều kiện thuận lợi giúp ông tuyên truyền, vận đồng đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là vận động bà con không trông chờ ỷ lại, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc, bảo vệ rừng, không đốt rừng làm rẫy, thực hiện định canh, định cư, phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả... cải thiện đời sống.

Đến nay, bản Ông Tú đảm nhận khoanh nuôi, bảo vệ hơn 500 ha rừng, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Ông Hồ Pung là một già làng tiêu biểu trong số những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Minh Hóa.

Một trong những người trưởng bản tiêu biểu mà ai ai cũng biết, đó là ông Trần Xuân Tư ở bản Ón, xã Thượng Hóa. Đây là bản chủ yếu tộc người Rục sinh sống, việc nhận thức các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất còn hạn chế.

Ông Trần Xuân Tư luôn đầu tàu gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống của mỗi người dân trong bản. Đặc biệt, ông cũng là người đi đầu trong phát triển kinh tế trồng rừng và chăn nuôi.

Đến nay, toàn huyện Minh Hóa có 40 người được công nhận là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người dân tộc Bru - Vân Kiều và dân tộc Chứt, sống tập trung chủ yếu ở 40 thôn, bản của 4 xã trên tuyến biên giới vùng cao: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn và xã Thượng Hóa.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội trong huyện thường xuyên phối hợp triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, gặp mặt, giao lưu với người có uy tín.

Qua đó đã lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là các nội dung liên quan đến dân tộc, tôn giáo và cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn huyện cho người có uy tín, nhằm phát huy vai trò của họ trong việc vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn đoàn kết, tham gia phòng, chống tội phạm, tích cực xóa đói giảm nghèo.

Với những kết quả đạt được, hy vọng rằng, trong thời gian tới, các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng ở Minh Hóa sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và ổn định an ninh trật tự của địa phương... là cầu nối vững chắc của ý Đảng, lòng dân.

Quỳnh Thư
(Đài TT-TH Minh Hóa)

 

,