.

Mặt trận phường Bắc Nghĩa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

.
14:35, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, Mặt trận phường Bắc Nghĩa (Đồng Hới) đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng phường ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Bà Hoàng Thị Lệ, Chủ tịch Mặt trận  phường Bắc Nghĩa cho biết: “Để vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, Mặt trận phường đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; phổ biến về Luật Bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân dân ở các khu dân cư; vận động người dân sử dụng các biện pháp xử lý chất thải phát sinh từ các hoạt động sản xuất và đời sống hằng ngày...; qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong các tầng lớp nhân dân”.

Để đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Mặt trận phường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ môi trường một cách cụ thể, khoa học. Trong các đợt giao ban hàng tháng, Ban Thường trực Mặt trận phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên thực hiện; đánh giá những phần việc đã làm được theo tháng hoặc quý trên từng địa bàn dân cư.

Những nơi thực hiện trước, đáp ứng yêu cầu đề ra thì được biểu dương kịp thời; những nơi còn hạn chế thì rút kinh nghiệm, tìm các biện pháp khắc phục phù hợp. Nhờ vậy, công tác này được các ban, ngành, hội, đoàn thể tích cực ủng hộ.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân phường Bắc Nghĩa ngày càng được nâng cao.
Ý thức bảo vệ môi trường của người dân phường Bắc Nghĩa ngày càng được nâng cao.

Thông qua các buổi họp khu dân cư, ngoài việc lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp để tuyên truyền, vận động, chính quyền, Ban công tác Mặt trận các khu dân cư tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vứt rác thải, xác súc vật ra đường, xuống kênh mương nội đồng. Kết quả, 100% các hộ dân đều cam kết thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Vào các ngày lễ, Tết, Mặt trận phường chỉ đạo Ban công tác Mặt trận khu dân cư treo băng rôn, áp phích, pa nô, khẩu hiệu về bảo vệ môi trường, đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội xây dựng các mô hình điểm về công tác bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ vận động hội viên tham gia cuộc vận động “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” gắn với phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường do phụ nữ tự quản và các tuyến đường không có rác thải.

Đoàn Thanh niên tích cực tham gia công tác tình nguyện giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy. Hội Nông dân vận động nhân dân tham gia thu gom rác thải đồng ruộng, bao bì thuốc bảo vệ thực vật về nơi tập kết để xử lý, thành lập các tổ, đội thu gom rác thải... Bên cạnh đó, nội dung bảo vệ môi trường cũng được đưa vào hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa để người dân thực hiện. 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Mặt trận phường còn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huy động nguồn kinh phí nạo vét, khơi thông dòng chảy, thành lập đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải của các khu dân cư tới nơi tập kết và xử lý rác thải. Hiện nay, việc tập kết và thu gom rác thải đã trở thành nền nếp trong các khu dân cư với khoảng 93% số hộ hợp đồng thu gom rác thải, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

“Chỉ còn một số hộ ở vùng 327 do đường sá đi lại khó khăn, đội thu gom không thể vào tận nơi nên chưa hợp đồng thu gom rác. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây cũng rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Rác thải được người dân tập kết ở một điểm chung, sau đó xử lý chứ không vứt bừa bãi, lộn xộn”, bà Lệ cho biết.

Để kiểm soát, xử lý chất thải trong chăn nuôi, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, Mặt trận phường và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động, hướng dẫn người dân xây dựng các hầm biogas. Theo thống kê, toàn phường hiện có hơn 80 hầm biogas, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi mà còn hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường như trước đây.

Rõ ràng, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận phường Bắc Nghĩa trong công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường đã khắc phục được những tập tục, thói quen xấu trong sinh hoạt và sản xuất ảnh hưởng đến môi trường. Qua đó làm cho môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp, đồng thời thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển, góp phần xây dựng phường ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đ.V

 

,