.
Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2018):

Tuổi trẻ Quảng Bình viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn

.
08:13, Thứ Hai, 26/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Quảng Bình đã xung kích tình nguyện, đảm đương những khâu khó, chấp nhận gian nan, thử thách, chủ động sáng tạo, vươn lên lập thân lập nghiệp. Với bàn tay, khối óc và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ  trên quê hương "Hai giỏi" đã có những bứt phá ấn tượng trên mọi lĩnh vực, khẳng định sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ Quảng Bình tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương truyền thống cách mạng. Ngay sau khi thành lập, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh ta đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Những năm tháng đó, tuổi trẻ Quảng Bình cùng với nhân dân tỉnh nhà tích cực nổi dậy trong các phong trào đấu tranh chống phong kiến-đế quốc, đòi tự do dân chủ.

Tuổi trẻ Quảng Bình và các bạn Lào trồng cây lưu niệm trên tuyến biên giới Cha Lo.
Tuổi trẻ Quảng Bình và các bạn Lào trồng cây lưu niệm trên tuyến biên giới Cha Lo.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, hàng vạn thanh niên Quảng Bình đã hăng hái xung phong, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng nhân dân và tuổi trẻ cả nước làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình có vị trí đặc biệt quan trọng, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Vì vậy, tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nêu cao tinh thần, khí thế “3 sẵn sàng”, “5 xung phong”, lớp lớp thanh niên lại hăng hái lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Những địa danh, như: phà Xuân Sơn, ngầm Vĩnh Tuy, đồi Ba Trại, phà Long Đại, đường 20 Quyết Thắng đã trở thành những huyết mạch quan trọng giúp tiếp lửa, chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ trong gian khó chiến đấu và sản xuất, đã xuất hiện những gương anh hùng trẻ tuổi, như: Nguyễn Thị Kim Huế, Phạm Bá Hạt, Nguyễn Tri Phương, Đinh Thị Thu Hiệp...

Họ đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ  của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nên những kỳ tích hào hùng của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi”, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đánh bại chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Khi đất nước thống nhất, đặc biệt từ sau tái lập tỉnh (năm 1989) và trong sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa quê hương, dưới ánh sáng đường lối mới của Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã kịp chuyển hướng về mọi mặt. Thanh niên Quảng Bình miệt mài tiếp cận tri thức, đam mê sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng  quê hương ngày càng giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng-an ninh, đẹp về văn hóa, xã hội.

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên tỉnh đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường, những vùng đất khó để chung tay góp sức cùng nhân dân xây dựng cuộc sống mới.

Các phong trào, cuộc vận động lớn của Đoàn được triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần tích cực trong sự nghiệp giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ và tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Chương trình “Theo bước chân những người anh hùng” được tổ chức tại huyện Bố Trạch nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Chương trình “Theo bước chân những người anh hùng” được tổ chức tại huyện Bố Trạch nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Công tác tuyên truyền giáo dục được triển khai toàn diện, chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức, bám sát với từng đối tượng thanh thiếu niên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó. Công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức lối sống được gắn với việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, Đoàn, các sự kiện chính trị cũng như gắn với việc triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị 36 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc và tinh thần quốc tế chân chính.

Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình giáo dục mới, phát huy nhân tố tự giác tự rèn luyện của mỗi đoàn viên, góp phần từng bước xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới có “Tâm trong -Trí sáng-Hoài bão lớn”.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đặc biệt là ba phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc phát triển mạnh mẽ. Ba chương trình đồng hành cùng thanh niên trong nhiệm kỳ mới từng bước đi vào thực tiễn đời sống thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh từ tỉnh đến cơ sở.

Phong trào thanh niên tình nguyện thực sự là điểm nhấn của tuổi trẻ, nhiều hoạt động tình nguyện được tổ chức theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc xây dựng hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của địa phương, đơn vị. Các chương trình: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Hiến máu tình nguyện” và các hoạt động tình nguyện chung tay cùng bà con vùng bão lũ đã trở thành “thương hiệu” của thanh niên.

Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2018, đợt hoạt động cao điểm đầu tiên trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây mới và bàn giao 10 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 800 triệu đồng và hàng trăm ngày công của ĐVTN; xây dựng 11 công trình Thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 14km; xây dựng và tu sửa 8 tuyến đường giao thông nông thôn dài 3km; xây dựng 1 cầu dân sinh; tổ chức 34 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông; tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 932 người; xây dựng gian đồ miễn phí, nồi cháo tình thương tại bệnh viện; mở quán cơm dành cho người nghèo; trao tặng 2.912 suất quà trị giá gần 2,2 tỷ đồng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh và gia đình có hoàn cảnh có khăn. Tuổi trẻ toàn tỉnh cũng đã khởi động Chương trình “Vì một Quảng Bình xanh” với hơn 60.000 cây xanh được trồng mới...

Có thể nói, phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện về với những nơi gian khó nhất của quê hương đã trở thành biểu tượng đẹp của tuổi trẻ và được dư luận đánh giá cao.

Công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên gắn với việc giải quyết các nhu cầu cơ bản nhất về học tập, nghề nghiệp, việc làm, phát triển thể chất, trí tuệ, kỹ năng xã hội của đoàn viên, thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác do mình quản lý, từ đó giúp đỡ hàng trăm thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng được các cơ sở Đoàn tập trung chỉ đạo thường xuyên. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi đoàn. Công tác phát triển Đảng trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được tiến hành nghiêm túc.

Trong thời gian từ 2012 đến nay, đã giới thiệu 18.420 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 10.144 đồng chí được kết nạp Đảng. Trưởng thành và lớn mạnh từ trong cách mạng, hàng ngũ của Đoàn vẫn không ngừng phát triển với 51.570 đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của tổ chức Đoàn.

Được sinh hoạt trong những môi trường lành mạnh của tuổi trẻ, mỗi một thanh niên đang cố gắng phấn đấu để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Và chính những đóng góp của thanh niên sẽ càng củng cố thêm sức mạnh của tổ chức Đoàn.

Ảnh 9 : Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ toàn tỉnh.
Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Năm 2018, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 87 mùa xuân xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Vẫn còn đó những khó khăn phía trước, song nhìn lại chặng đường đã qua, tuổi trẻ Quảng Bình không khỏi phấn khởi và tự hào trước những thành quả đã gặt hái được.

Từ kết quả đó, mỗi một cán bộ Đoàn, ĐVTN càng thêm tin tưởng vào tổ chức và càng hun đúc nên ý chí phấn đấu, không ngừng rèn đức, luyện tài, đề cao tinh thần yêu nước, xung kích tình nguyện, khát vọng cống hiến, biết nuôi dưỡng và nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định bản thân, góp phần làm giàu đẹp quê hương, làm lớn mạnh không ngừng “nguyên khí” của Quốc gia.

Cùng với thế hệ trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Bình với tinh thần “Tiên phong-Sáng tạo-Đoàn kết-Phát triển” nguyện viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đẩy mạnh thực hiện các phong trào, hoạt động mang dấu ấn, màu sắc tuổi trẻ, cổ vũ thanh niên vươn lên học tập, lao động, khởi nghiệp sáng tạo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Trần Quốc Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn



 

,