.
Kỷ niệm 108 năm ngày quốc tế phụ nữ và 1978 năm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng:

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

.
13:50, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa chương trình “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhờ đó, đã phát huy vai trò và vị trí của người phụ nữ trong gia đình, đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Công tác tuyên truyền, vận động được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh xác định là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm nên đã chỉ đạo các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, các cấp hội đã đi sâu vào việc phổ biến cho chị em các nội dung về xây dựng gia đình, chăm sóc sức khoẻ, dân số- kế hoạch hóa gia đình, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc cho chị em phụ nữ.

Để hỗ trợ các hộ gia đình đạt tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “không có bạo lực gia đình”, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực tư vấn, hướng dẫn cho chị em cách tổ chức cuộc sống gia đình; tổ chức các diễn đàn trao đổi, giao lưu giữa các CLB “Gia đình hạnh phúc”; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và 113 mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Chị Nguyễn Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, chỉ riêng trong năm 2017, Hội LHPN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 34 cuộc truyền thông, đối thoại, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm buôn bán người tại cộng đồng và bình đẳng giới trong gia đình; đồng thời Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức 3 cuộc tọa đàm trao đổi, thảo luận về công tác giáo dục gia đình.

Một buổi sinh hoạt CLB “Gia đình hạnh phúc” của chị em phụ nữ thôn 8, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).
Một buổi sinh hoạt CLB “Gia đình hạnh phúc” của chị em phụ nữ thôn 8, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).

Qua đó, chị em đã có thêm nhiều kiến thức trong việc giáo dục, nuôi dạy con, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em và hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên. Những hoạt động này cũng góp phần thay đổi nhận thức của phụ nữ trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Nhân rộng các mô hình

Chị Lan cho biết thêm, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình CLB phụ nữ. Các CLB đã đóng vai trò chủ lực trong tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân xử thế, giao lưu học hỏi, chia sẻ, giúp chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Các cấp hội đã chú trọng triển khai mô hình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí “Không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ ba, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học” và “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” đều được các cấp hội triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”, hội viên phụ nữ đã chủ động tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình. Nhiều phụ nữ đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành chủ các doanh nghiệp thành đạt. Các chị không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm và bảo đảm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp  ngày công để làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Năm 2017, toàn tỉnh có 2.684 hộ gia đình được các cơ sở hội hỗ trợ thực hiện mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó có  1.040 gia đình đạt 8 tiêu chí.

Chị Lê Thị Phương ở phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) chia sẻ, từ khi triển khai thực hiện mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, ý thức thực hiện vệ sinh môi trường của chị em đã được nâng lên rõ rệt, nhờ đó bộ mặt đô thị của phường đã có nhiều thay đổi, các tuyến đường đều được bao phủ bởi những hàng cây xanh mát, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, phường Đồng Mỹ.

Bên cạnh đó, các mô hình “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”, “Nuôi con bằng sữa mẹ”, “Các bà mẹ nuôi dạy con tốt”... được các cấp hội xây dựng và nhân rộng ở hầu hết các địa phương.

Hoạt động của các mô hình đã giúp chị em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con em. Từ đó, các chị vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, chống ô nhiễm môi trường, giữ gìn nguồn nước sạch...

Hội Phụ nữ các cấp cũng đã phát huy có hiệu quả nhiều mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Nhiều hội viên, phụ nữ vùng sâu, vùng xa đã xóa bỏ những tập tục canh tác lạc hậu, kém hiệu quả, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Cũng từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc của các cấp Hội Phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, giúp chị em nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội. 

Lan Chi




 

,