.
Đảng bộ thị xã Ba Đồn:

Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác BHXH và BHYT

.
13:54, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là nền tảng của hệ thống an sinh xã hội, thời gian qua, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã chỉ đạo UBND thị xã và các ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực. Nhờ vậy, đã làm chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với hai lĩnh vực này, số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm ngày càng tăng lên.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020", Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể bám sát điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể.

Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã chỉ đạo UBND thị xã và các ban, ngành, đơn vị liên quan ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện lĩnh vực BHXH và BHYT. Thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2020 và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo. Ở cấp xã, phường đã thành lập Ban chỉ đạo tham gia BHXH, BHYT do lãnh đạo xã làm Trưởng ban.

Đồng chí Phạm Duy Quang, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Ba Đồn cho biết: Ban Thường vụ Thị uỷ đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng về triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và chương trình, kế hoạch của tỉnh, thị xã về công tác BHXH, BHYT.

Đa số đối tượng tham gia BHYT đều hài lòng khi đến khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ tại các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
Đa số đối tượng tham gia BHYT đều hài lòng khi đến khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ tại các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, uốn nắn những hạn chế, sai sót trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đề nghị truy thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của 120 lao động; thu hồi do giải quyết sai chế độ BHXH ngắn hạn và báo giảm hưởng chế độ BHXH trên 50 triệu đồng; từ chối thanh toán các chế độ ngắn hạn 5 lao động do cố tình lạm dụng BHXH. Các cuộc giám sát thực hiện thủ tục khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn".

Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội thị xã Ba Đồn, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn thị xã Ba Đồn có 5.640 người tham gia BHXH (trong đó BHXH tự nguyện 402 người và BHXH bắt buộc 5.238 người), tăng 215 người so với năm 2016; 92.414 người tham gia BHYT (chiếm 87,4% dân số), tăng 10.701 người so với năm 2016; 4.332 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 103 người so với năm 2016.

Năm năm qua, Bảo hiểm xã hội thị xã đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 2.115 đối tượng với số tiền trên 4,3 tỷ đồng; hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng chính sách; bảo trợ xã hội cho người già trên 80 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người dân sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, vùng bãi ngang ven biển theo quy định của Chính phủ; hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng hộ gia đình và học sinh sinh viên theo Quyết định số 797/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Trung, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện theo quy định, từ ngày 1-1-2016, Bảo hiểm xã hội thị xã đã tổ chức thu BHXH cho một số đối tượng mới theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014; linh hoạt trong quy định mức đóng, đa dạng phương thức đóng BHXH tự nguyện và bổ sung phương thức đóng BHXH.

Đơn vị tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện và công bố bộ quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015; tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế một cửa để giao dịch trực tiếp với đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Các thủ tục hành chính được đơn vị niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng năm bắt thông tin, giám sát trực tếp các hoạt động giao dịch.

Đặc biệt, đơn vị đã triển khai phòng một cửa, một cửa liên thông thực hiện cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền. Năm 2017 có 28 thủ tục, giảm 235 thủ tục so với năm 2012; số lượng hồ sơ giảm 78%; chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu giảm 86%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 89%... Trong số 28 thủ tục có 21 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết trên 10% so với quy định, trong đó có 9 thủ tục được rút ngắn trên 50% thời gian, 6 thủ tục rút ngắn thời gian từ 40 đến 50%.

Nói về những giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, đồng chí Phạm Duy Quang, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Ba Đồn cho hay: "Ban Thường vụ Thị uỷ tiếp tục chỉ đạo UBND thị xã chú trọng công tác quản lý nhà nước về BHXH và BHYT, trong đó tập trung nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả.

Thị xã đưa các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xem đây là nội dung quan trọng, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và trường học, sẽ gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, lấy chỉ tiêu phát triển đối tượng làm chỉ tiêu xét thi đua hàng năm. Thị xã sẽ có chính sách khuyến khích người dân tham gia BHXH, BHYT thường xuyên và dài hạn...".

Hiền Chi


 

,