.
Đảng bộ huyện Quảng Ninh:

Đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

.
08:19, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đảng bộ huyện Quảng Ninh có 49 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (gồm 24 đảng bộ và 25 chi bộ), với 7.220 đảng viên. Xác định đúng đắn về vị trí, vai trò, ý nghĩa việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhằm làm cho cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã ban hành Đề án số 05 - ĐA/HU về “Đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh, cho biết, sau khi Đề án số 05-ĐA/HU ban hành, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc căn cứ vào chức năng nhiệm vụ đã xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện cụ thể.

Đề án thông qua nghị quyết hàng tháng, chương trình công tác hàng năm. Các cấp ủy phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân các đồng chí cấp ủy trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong việc giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng.    

 Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức triển khai học tập nghị quyết của Đảng nghiêm túc, hiệu quả.
Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức triển khai học tập nghị quyết của Đảng nghiêm túc, hiệu quả.

Khi có các nghị quyết của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch để tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết theo yêu cầu, nhiệm vụ; trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung, thời gian học tập, phân công trách nhiệm cho ban tổ chức lớp học, báo cáo viên, bộ phận giúp việc để bảo đảm tổ chức lớp học đạt chất lượng cao nhất.

Trước mỗi đợt quán triệt nghị quyết, căn cứ vào tình hình, Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch, chương trình, đề cương tuyên truyền nghị quyết theo nguyên tắc bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của tỉnh, đồng thời vận dụng để xây dựng những mục tiêu, giải pháp phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, chỉ rõ những việc cấp uỷ các cấp cần phải làm để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong quá trình các đơn vị triển khai nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy đều phân công cán bộ đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, theo dõi, tổ chức rút kinh nghiệm cho các kỳ quán triệt sau.

Đội ngũ báo cáo viên tham gia truyền đạt nghị quyết đều phải nắm rõ những quan điểm về đổi mới cách thức, phương pháp truyền đạt bảo đảm ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi của nghị quyết đã nêu, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Việc triển khai nghị quyết có kết hợp phổ biến thông tin thời sự giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ tình hình và chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội, kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Vì vậy, việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở các TCCS đảng trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp. Việc triển khai nghị quyết được tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, do đó, nhiều nghị quyết của Đảng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu có các Đảng bộ xã Vĩnh Ninh, Võ Ninh, Tân Ninh, Vạn Ninh, thị trấn Quán Hàu...

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trong các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, cơ sở, như: thông qua hội nghị, hội thi, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, thôn, xóm, cụm dân cư, lồng ghép thông qua hội diễn văn hóa, văn nghệ...

Cùng với đó, xác định đội ngũ báo cáo viên là yếu tố then chốt để đổi mới và nâng cao chất lượng quán triệt nghị quyết, Đảng bộ huyện đã chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm về chất lượng và số lượng. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện có 31 người, đội ngũ tuyên truyền cấp cơ sở có 135 người, chất lượng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ.

Theo đồng chí Phạm Thị Bích Huệ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh, sau ba năm triển khai thực hiện Đề án số 05 - ĐA/HU, công tác tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết được Huyện ủy Quảng Ninh và các tổ chức cơ sở đảng tổ chức nghiêm túc, theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, hình thức đã có sự đổi mới, tinh thần, thái độ học tập của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ tham gia học tập tương đối bảo đảm, bình quân đảng viên tham gia học tập trong toàn Đảng bộ huyện đạt trên 95%.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy còn lúng túng và chưa thực sự quan tâm đến công tác đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết; trong công tác chỉ đạo có lúc chưa kịp thời, thiếu sáng tạo, còn phụ thuộc vào hướng dẫn của cấp trên, thiếu sự vận dụng linh hoạt để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và đối tượng tuyên truyền, phổ biến.

Một số cấp ủy chậm ban hành, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức quán triệt chưa đúng thời gian quy định, triển khai nghị quyết còn lồng ghép một số nội dung khác dẫn đến chất lượng chưa cao. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập một số nghị quyết có nơi còn thấp; đồng thời một số cán bộ, đảng viên vẫn chưa thấy rõ trách nhiệm của mình nên việc tham gia học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng với tâm thế bị động, chưa tích cực, tinh thần, thái độ học tập chưa cao...

“Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào thực tiễn thời gian tới, Đảng bộ huyện Quảng Ninh tiếp tục chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về đổi mới nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; đồng thời, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”- đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Hương Trà

 

,