.
Chào mừng huyện Bố Trạch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất:

Bố Trạch: Dấu ấn một chặng đường

.
08:47, Thứ Năm, 01/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong công cuộc đổi mới và phát triển, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành; sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, huyện Bố Trạch đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị-kinh tế-xã hội, ghi dấu một chặng đường phát triển...

Phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, nhân dân và cán bộ huyện Bố Trạch luôn đoàn kết, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010-2017, với những lợi thế, tiềm năng về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, huyện đã tập trung phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách xã hội, củng cố và giữ vững quốc phòng - an ninh; phát động và đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên tất các lĩnh vực... vì vậy, đã gặt hái nhiều kết quả to lớn.

Một góc trung tâm huyện Bố Trạch.
Một góc trung tâm huyện Bố Trạch.

Trong xây dựng hệ thống chính trị, xác định con người và tổ chức bộ máy là yếu tố quyết định thắng lợi việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nên cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ từ huyện xuống cơ sở. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện Bố Trạch không ngừng được chuẩn hóa, năng lực, hiệu quả công tác không ngừng được nâng cao.

Công tác kiểm tra, giám sát, củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức của Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cũng được thường xuyên tiến hành. Do đó, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh luôn đạt tỷ lệ cao qua các năm. Việc ban hành nghị quyết của HĐND các cấp ngày càng sâu sát, đúng trọng tâm, trọng điểm yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao, nên đã thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình, đề án trọng điểm...

Trong lĩnh vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện; huyện chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, lợi thế của từng vùng, mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt trên 48 ngàn tấn, năm 2017 đạt hơn 52 ngàn tấn, tăng 14% so với kế hoạch; tỷ trọng giá trị chăn nuôi đạt 48% (kế hoạch 45%).

Sản xuất lâm nghiệp chuyển mạnh từ khai thác sang trồng, khoanh nuôi, chăm sóc bảo vệ rừng; giai đoạn 2010-2017, toàn huyện đã trồng được 5.300 ha rừng tập trung; trên 92% diện tích rừng đã giao cho các tổ chức, cá nhân chăm sóc, bảo vệ. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng bình quân hàng năm đạt trên 20 ngàn tấn, cao hơn so với kế hoạch đề ra.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhận thức về xây dựng nông thôn mới của các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Toàn huyện đã huy động hơn 920 tỷ đồng để thực hiện chương trình, trong đó nhân dân đóng góp hơn 256 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ bình quân số tiêu chí đạt chuẩn là 14,96 tiêu chí/xã.

Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá ổn định, giá trị sản xuất năm 2017 tăng gấp 2 lần so với năm 2010, bình quân hàng năm giá trị tăng hơn 430 tỷ đồng. Các ngành nghề có lợi thế về nguyên liệu tại chỗ có bước phát triển, triển khai thực hiện xây dựng được một số sản phẩm mang thương hiệu riêng, nhãn mác riêng của huyện như nón lá Mỹ Trạch, dầu lạc Phong Nha, tiêu Phú Quý, rượu Vạn Lộc,...

Các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch có bước phát triển mạnh. Tỷ trọng các ngành dịch vụ tăng từ 36,3% năm 2010 lên 47,5% năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu từ dịch vụ, du lịch tăng bình quân hàng năm 15%. Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư. Du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế chiến lược của huyện.

Lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm đến việc nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu. Vì vậy, thu ngân sách liên tục tăng nhanh hàng năm và vượt cao so kế hoạch, giai đoạn 2010-2017, bình quân hàng năm đạt hơn 172 tỷ đồng, đặc biệt năm 2017 đạt 314,6 tỷ đồng.

Công tác đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng cũng được chú trọng. Đến nay, các xã, thị trấn có đường ô tô về tận trung tâm, cứng hoá 51% đường giao thông nông thôn, 78% hệ thống đường đô thị; 64% kênh mương được kiên cố hóa. Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, đầu tư, khu vực thị trấn Hoàn Lão mở rộng đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV, làm cơ sở cho việc thành lập thị xã Hoàn Lão trong tương lai.

Song song với việc phát triển kinh tế, trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, huyện Bố Trạch đã tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo, các chương trình, mục tiêu quốc gia về giáo dục, y tế... Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, mạng lưới trường lớp học được củng cố phù hợp với điều kiện địa phương; hiện nay 100% trường học với 80% phòng học kiên cố, 64 trường đạt chuẩn Quốc gia. Mạng lưới y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y, bác sĩ không ngừng được tăng cường, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Công tác dân số, gia đình, trẻ em được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực, tỷ suất sinh hàng năm giảm từ 0,25-0,3%o. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 21,5% năm 2010 xuống còn 12% năm 2017. Hoạt động văn hóa, thông tin có nhiều tiến bộ, hệ thống thông tin liên lạc, sóng phát thanh truyền hình phủ kín hầu hết các địa bàn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao không ngừng phát triển, đạt được những thành tích nổi trội, đáp ứng tốt việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn huyện. Các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm được quan tâm chỉ đạo, đưa lại hiệu quả thiết thực, cải thiện đời sống của nhân dân.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 17,92% (năm 2011) xuống còn 7,55% (năm 2017), đạt chỉ tiêu đề ra; thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 35,2 triệu đồng/năm, tăng 2,6 lần so với năm 2010. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh luôn được quan tâm đúng mức, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng-an ninh, lấy sự ổn định an ninh chính trị làm cơ sở cho phát triển kinh tế-xã hội.

Ghi nhận những kết quả và thành tích đạt được trong thời gian quan, nhân dân và cán bộ huyện Bố Trạch đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, ngày 29 tháng 8 năm 2017, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 1700/QĐ-CTN, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ huyện Bố Trạch vì "Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 đến năm 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc". Đây là nguồn cổ vũ động viên kịp thời, là niềm vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm của toàn thể nhân dân và cán bộ huyện nhà để xứng đáng với danh hiệu đã đạt được.

Sản xuất chăn nuôi ngày càng phát triển quy mô, chất lượng.
Sản xuất chăn nuôi ngày càng phát triển quy mô, chất lượng.

Để thực hiện điều đó, trong thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ Đảng đối với mọi nhiệm vụ; tập trung phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời chú trọng củng cố quốc phòng-an ninh, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, huyện kiên trì thực hiện các mục tiêu chiến lược, chú trọng các nhiệm vụ đột phá, quan trọng, bám sát các địa bàn khó khăn; gắn kết đồng bộ giữa việc phát động và duy trì tốt các phong trào thi đua với việc tổng kết và phát huy, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình mới.

Huyện quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có kiến thức và năng lực thực tiễn, có khả năng cụ thể hoá nghị quyết, năng động và nhạy bén trong công việc, tích cực đổi mới, có quyết tâm và trách nhiệm cao; phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo ra sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân, đồng tâm hiệp lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Quang Vũ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch



 

,