.
Thị xã Ba Đồn:

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

.
09:22, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017, thị xã Ba Đồn đã phát huy có hiệu quả vai trò của cấp uỷ các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS). Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện QCDCCS cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trong các cơ quan nhà nước các cấp.

Trong chỉ đạo thực hiện QCDCCS, cấp ủy các cấp đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu với Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho hay: "Chính quyền các cấp thị xã đã tập trung thực hiện QCDCCS trong quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; trong đó chú trọng các biện pháp bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và công khai minh bạch các hoạt động của UBND, các cơ quan Nhà nước gắn với trách nhiệm đối thoại của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Các lĩnh vực liên quan đến quyền lợi thiết thực của nhân dân, như: bình xét hộ nghèo, thực hiện chế độ chính sách, vận động đóng góp xây dựng hạ tầng, giải phóng mặt bằng các dự án... được cấp ủy, chính quyền và người dân bàn bạc dân chủ và giám sát thực hiện.

Hiện tại, UBND thị xã đang triển khai thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và tiến tới nhân rộng đến các đơn vị hành chính trên địa bàn thị xã với phương thức phát triển đồng bộ, song hành giữa hiện đại hóa công sở và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng cơ quan điện tử".

Cơ chế một cửa được duy trì thực hiện đồng bộ tại 100% cơ quan hành chính trên địa bàn thị xã ba Đồn
Cơ chế một cửa được duy trì thực hiện đồng bộ tại 100% cơ quan hành chính trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính, chính quyền các cấp thị xã Ba Đồn đã đổi mới nội dung, phương thức làm việc, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại của công dân, lịch tiếp công dân được duy trì đúng theo quy định.

Trong năm 2017, UBND các cấp đã tiếp công dân 150 lượt/1.082 người; trong đó lãnh đạo UBND thị xã tiếp 117 lượt/583 người, thanh tra thị xã và các phòng ban thuộc UBND tiếp 32 lượt/32 người tại phòng làm việc; ngày 16-6-2017 tiếp đột xuất tại thôn Cồn sẻ (xã Quảng Lộc) 1 lượt/467 người tại trụ sở UBND xã Quảng Lộc về phản ánh việc kê khai bồi thường, hỗ trợ đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển. Về công tác giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân, trong năm tiếp nhận 90 đơn, đã giải quyết được 86/90 đơn, số đơn còn lại đang tiến hành kiểm tra, xác minh để trả lời. Thị xã thực hiện các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Công tác đơn giản hoá thủ tục hành chính được tập trung triển khai, cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì thực hiện đồng bộ ở cả 2 cấp (thị xã và cấp xã, phường) với 100% các cơ quan hành chính. Kết quả thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế 1 cửa liên thông của thị xã là 7.800/7.809 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 7.780 hồ sơ.

Công tác chính sách xã hội-giảm nghèo-lao động việc làm được chính quyền các cấp quan tâm giải quyết và chi trả kịp thời chế độ cho các đối tượng. Việc tăng cường QCDC ở cơ sở đã tạo chuyển biến tích cực và có hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, góp phần đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ban Dân vận Thị uỷ Ba Đồn là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS của thị xã. Nói về việc thực hiện QCDC trong các loại hình, lĩnh vực, đồng chí Đoàn Minh Thọ, Trưởng ban Dân vận, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS của thị xã cho hay: "Mặt trận, đoàn thể các cấp tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, gắn thực hiện QCDCCS với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ vậy, đã tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy các giá trị truyền thống và tình làng nghĩa xóm.

Việc trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan liên quan, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời theo quy định. Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy vai trò giám sát việc thực hiện hương ước, quy ước và các chế độ, chính sách ở địa bàn khu dân cư; tổ chức có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và động viên ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện QCDCCS.

Việc thực hiện QCDCCS ở các xã, phường trong thời gian qua đã góp phần củng cố quyền làm chủ của người dân, nhất là trong thời gian các xã xây dựng nông thôn mới, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng đường giao thông nông thôn".

Kết quả đến cuối năm 2017, thị xã Ba Đồn có 89 hộ gia đình (ở các xã Quảng Trung, Quảng Hải, Quảng Lộc) hiến 6.700m2 đất vườn và đất ruộng để xây dựng nông thôn mới. Toàn thị xã có 4 xã đạt 19/19 tiêu chí, 1 xã đạt 15/19 tiêu chí, 1 xã đạt 14/19 tiêu chí, 1 xã đạt 13/19 tiêu chí, 2 xã đạt 12/19 tiêu chí, 1 xã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường luôn phát huy vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giúp cấp ủy, chính quyền giám sát việc thực hiện các dự án ở địa phương, cũng như các khoản đóng góp của nhân dân bảo đảm dân chủ.

Đối với loại hình các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp đã gắn thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ sản xuất, chuyển đổi mô hình doanh nghiệp và thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa giám đốc với cán bộ, công nhân, người lao động trong giải quyết các khó khăn, vướn mắc, các chế độ, chính sách.

Qua chỉ đạo, tổ chức hội nghị người lao động đã phát huy dân chủ trong việc tham gia ý kiến, bàn bạc, quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động; nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của người quản lí, góp phần động viên người lao động tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, tăng thu nhập, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển ổn định.

Hiền Chi

 

,