.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính

.
11:21, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 28-12-2017, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính. Báo Quảng Bình xin đăng toàn văn chỉ thị như sau:

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều cơ chế, chính sách được bổ sung, sửa đổi kịp thời; các thủ tục hành chính từng bước hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa. Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính các cấp được kiện toàn, sắp xếp phù hợp hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng với yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước trên địa bàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giải quyết các thủ tục hành chính được quan tâm. Kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, thủ tục còn rườm rà, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực chậm đổi mới; tổ chức bộ máy chưa tinh gọn, hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao; quản lý chính quyền đô thị còn nhiều lúng túng.

Việc tham mưu ban hành cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực đạt hiệu quả còn thấp. Năng lực, trình độ, kỹ năng hành chính của một số công chức, viên chức còn hạn chế, trách nhiệm yếu, làm việc cầm chừng, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp vẫn đang còn chậm trễ, nhất là trong công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, giấy phép xây dựng, tuyển dụng công chức, viên chức, giải quyết chế độ cho người có công... vẫn còn có hiện tượng phiền hà, nhũng nhiễu. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ chưa được quan tâm thường xuyên.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn thiếu đồng bộ. Thống kê, rà soát, kiểm tra để đơn giản hóa một số thủ tục hành chính chưa kịp thời theo quy định. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc chưa được quan tâm đúng mức. Sự chậm trễ của một số cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện cải cách hành chính đã và đang là rào cản đối với sự phát triển của tỉnh.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy trong việc cải cách hành chính chưa quyết liệt. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự coi trọng và quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; giải pháp còn thiếu đồng bộ, cụ thể. Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; kỷ luật, kỷ cương hành chính có mặt chưa nghiêm, nói chưa đi đôi với làm.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ hơn mục tiêu, quan điểm, yêu cầu, chủ trương và giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 22/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X). Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với công tác cải cách hành chính trong hệ thống chính trị; phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội về thực hiện cải cách hành chính.

2. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng theo Kết luận số 82-KL/TW ngày 16/8/2010 của Bộ Chính trị, phải gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và các nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cải cách thủ tục hành chính trong Đảng phải coi đây là nội dung rất quan trọng, đặt trong tổng thể cải cách hành chính của hệ thống chính trị nhằm góp phần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội trên địa bàn.

Trước hết, tập trung kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu của các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể chính trị  - xã hội trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cải tiến, rút gọn quy trình trong soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản của các cấp ủy đảng, đoàn thể một cách có hiệu quả. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, đoàn thể có chất lượng, trình độ cao, đạo đức tốt, đảm trách tốt vị trí việc làm.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về nhiệm vụ cải cách hành chính, làm cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với quá trình hội nhập và phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khai thác tiềm năng, thế mạnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, là cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; gắn công tác cải cách hành chính với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thi đua, khen thưởng và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm.

4. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; giảm mạnh và bãi bỏ những khâu, những thủ tục hành chính bất hợp lý, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

5.  Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

5.1. Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính; rà soát, đánh giá đúng việc thực hiện cải cách hành chính ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực hằng năm. Xây dựng và ban hành Quy định trách nhiệm phối hợp, quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp trên tinh thần rút gọn các thủ tục hành chính để giải quyết các công việc cho người dân và doanh nghiệp nhanh hơn.

Nghiên cứu ban hành Quy định về việc đánh giá và xây dựng chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ, đồng thời, thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

5.2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; phân công cụ thể cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị.

Cơ quan, đơn vị, địa phương nào để xẩy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức cửa quyền, gây phiền hà, nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc và nhiệm vụ cải cách hành chính thì kiểm điểm nghiêm người đứng đầu. Đối với những người đứng đầu đã được yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính, nhưng không có chuyển biến thì phải xem xét trách nhiệm cá nhân và chuyển đổi vị trí công tác.

5.3. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chú trọng ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương nhằm tăng cường công tác quản lý và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách xã hội.

Thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực phù hợp với quy định của pháp luật mới ban hành và thực tiễn địa phương. Kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để công chức, viên chức và nhân dân biết, thực hiện.

5.4. Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rào cản, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp, là biện pháp quan trọng để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tăng nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, nhất là các vấn đề, như thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nộp thuế, kê khai hải quan...; kịp thời công bố, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính theo đúng quy định. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, kiểm soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính một cách đơn giản, thuận tiện, hiệu quả, đúng pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về thủ tục hành chính.

5.5. Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. Sớm đưa Trung tâm hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động để giải quyết tốt các công việc cho người dân và doanh nghiệp. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí công chức, viên chức có kinh nghiệm, chuyên môn, đạo đức tốt làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; bảo đảm 100% hồ sơ hành chính được giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật. Xử lý nghiêm những trường hợp giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ, bị người dân phản ánh và đánh giá không hài lòng. Nghiêm cấm việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc hành chính ngoài trụ sở cơ quan.

Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến giải quyết đất đai, đầu tư, xây dựng, thủ tục đăng ký sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tuyển dụng công chức, viên chức. Tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính khi tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp. Công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử của lãnh đạo cấp có thẩm quyền ở nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đơn thư.

5.6. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp, tổ chức lại, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

5.7. Tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; xây dựng cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tạo động lực và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tự học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác. Thực hiện tốt chính sách thu hút, đào tạo người có trình độ chuyên môn cao về địa phương công tác. Tiến hành thí điểm tiến tới triển khai đồng bộ việc tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp qua thi tuyển. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng, thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh gắn với vị trí việc làm. Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi, thay đổi vị trí công tác, việc tinh giản biên chế theo quy định.

5.8. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh xã hội hoá, nhất là trong các ngành, lĩnh vực và địa bàn mà khu vực ngoài công lập làm được và làm tốt. Đẩy mạnh phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa các cấp chính quyền địa phương; hoàn thiện các chế độ, định mức phân bổ, chi tiêu; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý hành chính, ngân sách ở các cấp.

5.9. Tổ chức đánh giá việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, thực hiện quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị và quá trình thực hiện cải cách hành chính. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

5.10. Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính; khuyến khích những ý tưởng mới, sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, đơn vị.

6. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giám sát công tác cải cách hành chính; giám sát Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp thông qua đánh giá sự hài lòng của người dân.

7. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Chú trọng thực hiện tốt Quy chế giám sát và phản biện xã hội và Quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính.

8. Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị hằng năm gắn với lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính. Đưa tiêu chí về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính hằng năm làm cơ sở đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức.

9. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng, thiết thực, hiệu quả về cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách hành chính.

10. Ban Dân vận Tỉnh ủy tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về thực hiện cải cách hành chính, Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hệ thống chính trị tỉnh; phát hiện, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi lên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cải cách hành chính mà người dân và doanh nghiệp đang quan tâm.

11. Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các tổ chức đảng có liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong các cơ quan của Đảng.

12. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo việc thực hiện Chỉ thị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.






 

,