.

Phụ nữ Quảng Tùng làm theo lời Bác dạy

.
09:40, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thúc đẩy việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu.

Hội Phụ nữ xã Quảng Tùng có 10 chi hội với hơn 1.500 hội viên. Những năm qua, Hội đã tổ chức triển khai thực hiện và hướng dẫn các chi hội trên địa bàn thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hàng năm, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quán triệt tới từng cán bộ, hội viên phụ nữ  (HVPN) về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và ý thức tự giác của HVPN trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt gia đình và công việc xã hội, đặc biệt là phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

Phụ nữ xã Quảng Tùng ủng hộ tiền giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Phụ nữ xã Quảng Tùng ủng hộ tiền giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Tưởng Thị Đào, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Tùng cho biết, để thực hiện tốt công tác vận động và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, ngoài tăng cường các hoạt động tuyên truyền, Hội còn phát động các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và các hoạt động từ thiện đến 100% các chi hội và thu hút sự hưởng ứng của cán bộ, HVPN toàn xã.

Hội đã chỉ đạo các chi hội duy trì việc giúp nhau phát triển kinh tế với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả; rà soát, khảo sát, thống kê danh sách hộ gia đình phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để theo dõi, phân công từng chi hội vận động hội viên khá giả hơn giúp đỡ về giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động và nguồn vốn huy động cho hội viên.

Một trong những hoạt động “làm theo” Bác được phụ nữ Quảng Tùng triển khai rộng khắp và mang hiệu quả cao là mô hình “Nuôi heo đất”. Chị Đào cho hay, 5 năm qua, chị em phụ nữ xã Quảng Tùng đã tiết kiệm từ mô hình “Nuôi heo đất” gần 1,6 tỷ đồng. Số tiền này đã được các chi hội trích ra để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoạn nạn, ủng hộ chị em phụ nữ bị thiệt hại nặng do bão lũ...

Hiện tại, Hội Phụ nữ xã Quảng Tùng vẫn duy trì có hiệu quả 54 tổ tiết kiệm tín dụng với số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ đã cho 548 lượt chị em vay để phát triển kinh tế hộ gia đình. “Hoạt động này đã gó#p phần làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em, đồng thời giúp nhiều hội viên có vốn đầu tư sản xuất tăng thu nhập, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo”, chị Đào chia sẻ.

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, HVPN đã có những thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ và hành động. Các chi hội phụ nữ chú trọng đến hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các chị em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em nghèo, cũng như quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo.

Hiện tại,10/10 chi hội phụ nữ xã Quảng Tùng có quỹ phụ nữ nghèo với tổng số tiền gần 58 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác còn khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của HVPN để cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Điều đó thể hiện rõ trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua mô hình: “Đoạn đường tự quản”, “Thu gom rác thải”... Hiện tại, toàn xã có 10 đoạn đường phụ nữ tự quản hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.

Nói về hiệu quả hoạt động của các mô hình, tổ nhóm của phụ nữ xã Quảng Tùng, chị Đào cho rằng, điều quan trọng khi thành lập các mô hình là phải xem xét xem mô hình này có phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của chị em. Điểm chung để thu hút được các hội viên tham gia vào các mô hình là hình thức góp vốn cho HVPN vay với lãi suất thấp để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế.

Chính điều này đã gắn kết chị em hơn, phát huy tinh thần đoàn kết và cũng nhờ đó đã giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, bước đầu ổn định cuộc sống. Về những mục tiêu trong thời gian tới, chị Đào cho hay, Hội Phụ nữ xã tiếp tục đẩy mạnh làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, để tạo sức lan tỏa trong hội viên, các tầng lớp phụ nữ và tiếp tục nhân rộng những mô hình hiện có trên địa bàn.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng, ý thức tu dưỡng rèn luyện của cán bộ, HVPN, qua đó, phẩm chất đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính của HVPN cũng được nâng lên rõ rệt.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy tình đoàn kết trong toàn thể phụ nữ xã Quảng Tùng, từ đó góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Lan Chi
 
 

,