.

Mang xuân ấm cho người nghèo

.
08:39, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang rộn ràng khắp nơi.  Xuất phát từ mục đích chăm lo cho người nghèo có được một cái tết trọn vẹn, ý nghĩa, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay mang đến cho người nghèo một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

Với phương châm “Tết không quên người nghèo”, lo cho người nghèo có một cái tết vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn, Mặt trận các cấp đã thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, có hàng trăm hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những món quà Tết ấm áp, ý nghĩa.

Đây không chỉ là tình cảm của các cấp, các ngành mà còn là tình thương yêu của cả cộng đồng đối với người nghèo. Để quà Tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, cùng với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tìm hiểu, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, đồng thời rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng.

Theo kế hoạch, Tết Mậu Tuất năm nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ trao tặng các hộ nghèo 7.200 suất quà Tết, trong đó, 1.000 suất (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) của Quỹ Thiện Tâm; 6.000 suất (mỗi suất 300 ngàn đồng) Ủy ban MTTQVN tỉnh trích quỹ “Vì người nghèo” phân bổ về các huyện, thị xã, thành phố; 160 suất (mỗi suất 300 ngàn đồng) phân cho Hội Người mù tỉnh và Hội Truyền thống Trường Sơn; 40 suất (mỗi suất 500 ngàn đồng) Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ trực tiếp đến thăm và trao tận tay cho các hộ nghèo.

Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để từ nguồn quỹ này có thể triển khai hỗ trợ mua lợn giống cho hộ nghèo, giúp họ có thêm điều kiện sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo; phối hợp xây dựng được nhiều căn nhà đại đoàn kết ấm tình nghĩa.

Tính từ Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016 đến 30-9-2017, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 9,21 tỷ đồng (cấp tỉnh trên 2,42 đồng; cấp huyện và cơ sở gần 6,8 tỷ đồng).

Từ nguồn quỹ, nhiều hộ nghèo sẽ được vui đón Tết trong những căn nhà ấm áp, khang trang; nhiều người nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, hàng trăm trẻ em được cắp sách tới trường. Có thể thấy sự thành công của Quỹ “Vì người nghèo”, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” chính là từ tấm lòng của những người hảo tâm, sự chia sẻ chính là cầu nối để hiệu quả của cuộc vận động trở nên thiết thực, gần gũi hơn.

Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ làm nhà, khám chữa bệnh cho người nghèo, Mặt trận các cấp tỉnh ta còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, động viên người nghèo cố gắng vượt qua khó khăn, chăm chỉ làm ăn, lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều hộ nghèo được khuyến khích, động viên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, cuộc sống dần ổn định hơn và nhờ đó, tết với họ cũng đỡ lo toan, vất vả hơn.

Có thể khẳng định, chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, xuân về là việc làm thiết thực, thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Sự quan tâm, sẻ chia của Mặt trận các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ có niềm vui trọn vẹn hơn.

Đào Vân



 

,