.

Giải quyết kịp thời và hiệu quả các kiến nghị của cử tri

.
08:27, Thứ Tư, 17/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương trả lời với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số nội dung trả lời vẫn chưa đi đúng trọng tâm và chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề cử tri kiến nghị.

“Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân” là nội dung yêu cầu của Chủ toạ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) nhằm khắc phục những bất cập trong quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và giao chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm.

Quá trình thực hiện cần kiên quyết loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, muốn được là hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi. Việc tham mưu giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo cần được tiến hành trên cơ sở đăng ký của các địa phương, có sự phân loại cụ thể, tránh tình trạng bình quân, áp đặt chỉ tiêu không phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB và XH đồng thời tiến hành rà soát, tổng hợp những nội dung bất cập của bộ công cụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm để kiến nghị Bộ LĐ-TB và XH xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Cũng thuộc nhóm nội dung các vấn đề về chính sách giảm nghèo, đối với việc triển khai hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, Sở LĐ-TB và XH cần chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo tốt việc tổ chức thực hiện hỗ trợ sản xuất, đa dạng hoá sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo trên cơ sở đề xuất của người dân và cộng đồng. Quá trình thực hiện cần bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương và chú trọng tới việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nhằm bảo đảm tính bền vững của các mô hình.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trước những khó khăn về mức hỗ trợ và cho vay xây dựng nhà ở còn thấp, khả năng đối ứng của hộ nghèo hạn chế, nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở lớn..., Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục rà soát hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện trên cơ sở phối hợp lồng ghép các nguồn vốn. 

Trong đó, ưu tiên các hộ nghèo tại các vùng thường xuyên chịu thiên tai, lũ lụt, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, người cao tuổi, người khuyết tật... Cùng với việc kiến nghị Chính phủ tăng mức hỗ trợ và mức cho vay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh việc vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ; mỗi một cá nhân cần nâng cao tính tích cực, chủ động để thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài tặng quà nhân dịp khánh thành nhà ở cho hộ nghèo tại bản Cà Xen, xã Thanh Hoá (Tuyên Hoá).
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài tặng quà nhân dịp khánh thành nhà ở cho hộ nghèo tại bản Cà Xen, xã Thanh Hoá (Tuyên Hoá).

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số, những giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới là tăng cường tuyên truyền, vận động giúp bà con dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, vươn lên thoát nghèo; triển khai hiệu quả các chính sách khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngân hàng chính sách xã hội nghiên cứu và áp dụng các chính sách cho vay ưu đãi; các địa phương tăng cường huy động các nguồn vốn đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Nhóm vấn đề về ngành Tòa án là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của cử tri trong tỉnh. Thời gian qua, tỷ lệ xét xử cho hưởng án treo và phạt cải tạo không giam giữ đối với các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và các vụ án tham nhũng còn cao.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đủ sức răn đe, giáo dục và yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh cần tăng cường chỉ đạo TAND cấp huyện, Toà hình sự TAND tỉnh xét xử nghiêm minh các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện về giao thông đường bộ và các vụ án tham nhũng;  tăng cường kiểm tra hoạt động xét xử và kịp thời chấn chỉnh việc xét xử các vụ án không nghiêm minh, không đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo TAND các cấp tiếp tục làm tốt việc công khai các bản án, các quyết định bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Đối với Viện Kiểm sát nhân dân các cấp, cần tăng cường kiểm sát các bản án sơ thẩm xét xử các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và các vụ án tham nhũng mà đối tượng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ; thực hiện kháng nghị đối với các bản án sơ thẩm quyết định loại và mức hình phạt không nghiêm, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, không bảo đảm mục đích giáo dục, phòng ngừa tội phạm...

Trước thực trạng tình hình điều tra, tuy tố, xét xử các vụ án giết người, đánh bạc, các vụ án kinh tế đặc biệt được dư luận nhân dân quan tâm còn chậm, phải gia hạn điều tra nhiều lần, Chủ toạ Kỳ họp thứ 6 yêu cầu, Viện KSND tỉnh tăng cường kiểm sát việc điều tra các vụ án nêu trên, bám sát tiến độ điều tra để đưa ra các yêu cầu điều tra kịp thời, cụ thể các nội dung cần làm rõ.

Công an tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, lựa chọn các điều tra viên có năng lực, kinh nghiệm phụ trách các vụ án này. TAND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấn chỉnh việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật, không đủ căn cứ làm kéo dài thời gian điều tra, truy tố, xét xử các vụ án.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý là một trong những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri. Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Công an với vai trò nòng cốt cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Trong đó, bao gồm mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ về cư trú; phối hợp hiệu quả với các lực lượng chuyên trách để đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý; điều tra, xét xử nghiêm các vụ án về ma tuý; đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý; thực hiện hiệu quả công tác cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện hoà nhập cộng đồng...

Cũng liên quan đến tình hình an ninh trật tự, thời gian qua, các hoạt động cá độ bóng đá và đánh bạc qua mạng Internet trên địa bàn tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp, điển hình là vụ cá độ bóng đá với quy mô lớn được Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an triệt phá. Chủ toạ kỳ họp yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục tăng cường nắm thông tin tố giác từ nhân dân để phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an để phục vụ trinh sát, phát hiện, điều tra, triệt phá các đường dây cá độ bóng đá, đánh bạc qua mạng Internet. Ngoài ra, cần tăng cường nắm tình hình, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xiết nợ, cưỡng đoạt tài sản trái pháp luật nhằm răn đe tội phạm.

Kỳ họp thứ 6 cũng đã nhận được nhiều ý kiến chất vấn của cử tri và đại biểu liên quan đến những vấn đề tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Để tăng hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, các giải pháp được chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới là cơ quan chức năng tiếp tục rà soát quy hoạch, nghiên cứu, tham mưu các chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đơn giản hoá thủ tục hành chính... 

Đối với các dự án chậm tiến độ có nguyên nhân do giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tạo điều kiện thuận lợi để phối hợp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Trường hợp nhà đầu tư không đủ năng lực, cần tiến hành thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định. Các dự án đã đi vào hoạt động nhưng tạm dừng sản xuất do khó khăn, Ban quản lý khu kinh tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà đầu tư tìm giải pháp tháo gỡ.

Các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp.

Ngọc Mai



 

,