.

"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

.
08:51, Thứ Hai, 08/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp ở thị xã Ba Đồn đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo". Phong trào đã tạo được khí thế hưởng ứng thi đua sôi nổi, rộng khắp, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực tinh thần, vật chất trong xã hội và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đoàn Minh Thọ, Trưởng ban Dân vận, Thị uỷ Ba Đồn cho biết: "Căn cứ vào tình hình thực tiễn trên địa bàn, ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn đã giao Ban Dân vận chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận các xã phường, cơ quan, đơn vị lựa chọn các lĩnh vực phù hợp cần tập trung để xây dựng các mô hình, điển hình.

Cùng với việc ra sức khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, thị xã tập trung xây dựng các điển hình về dân vận khéo trong hệ thống tổ chức chính quyền và các cơ quan Nhà nước, gắn việc đổi mới công tác dân vận với tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền, tích cực đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời, thỏa đáng những phản ánh, kiến nghị, đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân.

Sau khi tổ chức đăng ký phong trào thi đua dân vận khéo, các cấp ủy Đảng đã cụ thể hóa trong chương trình công tác năm và tổ chức tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, khối dân vận cơ sở tập trung triển khai xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở".

Đến cuối năm 2017, thị xã Ba Đồn có 143 mô hình, điển hình "Dân vận khéo"; trong đó có 112 mô hình tập thể và 31 điển hình cá nhân. Trên lĩnh vực kinh tế, phong trào “Nông dân, phụ nữ thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” tiếp tục có sức lan toả sâu rộng, khích lệ, động viên nông dân toàn thị xã vươn lên trong cơ chế mới.

Lãnh đạo Ban Dân vận, Thị uỷ Ba Đồn thăm hỏi, động viên mô hình
Lãnh đạo Ban Dân vận, Thị uỷ Ba Đồn thăm hỏi, động viên mô hình "Dân vận khéo" trên lĩnh vực kinh tế.

Từ chỗ sản xuất chỉ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, đến nay, một số sản phẩm nông nghiệp có chất lượng trên địa bàn thị xã đã tham gia cạnh trạnh vào thị trường hàng hoá trong và ngoài tỉnh. Giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích cũng được tăng dần qua hàng năm, mô hình có mức thu nhập từ 45 đến 50 triệu đồng/ha ngày càng nhiều. Từ các phong trào thi đua của Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... đã xuất hiện hàng trăm hội viên, hộ nông dân sản xuất giỏi.

Các mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi với số lượng lớn, chế biến nông-lâm-thủy sản, ngành nghề truyền thống... phát triển mạnh trên địa bàn thị xã. Hiệu quả từ các phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế đã góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực văn hoá, xã hội có 46 mô hình, điển hình. Phong trào tập trung vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mặt công tác, như: tổ chức và vận động nhân dân ở khu dân cư đoàn kết, tích cực thực hiện hiệu quả các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài, thu gom rác thải làm sạch vệ sinh môi trường; các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, giáo dục con em không vi phạm tệ nạn xã hội.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh tập trung làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân học tập và chấp hành hiến pháp, pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng.

Nhờ đó, nhân dân được nâng cao kiến thức pháp luật, không để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình” để tác động, lôi kéo, góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hành vi lợi dụng dân chủ nhân quyền, tôn giáo, xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xứ họ đạo bình yên. “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị thực sự có nhiều chuyển biến rõ nét.

Qua đó, vai trò của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và hội quần chúng từ thị xã đến từng cơ sở, thôn, xóm, khu phố được phát huy tích cực hơn. Qua thực hiện thi đua dân vận khéo, nhiều khu dân cư trước đây luôn gặp khó khăn trong tổ chức và hoạt động, hiệu quả thấp nay đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh. Đến nay, toàn thị xã có 46 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. 

Đánh giá về hiệu quả công tác dân vận trong năm 2017, đồng chí Trần Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn khẳng định: "Qua tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng các điển hình “Dân vận khéo”, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và đội ngũ cán bộ tham mưu công tác dân vận của cấp ủy các cấp có nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, là công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nhiệm vụ công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được thực hiện sâu sát và cụ thể. Nội dung, phương thức triển khai công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có sự sáng tạo và luôn đổi mới; các lĩnh vực khó, địa bàn có vấn đề nổi cộm có sự tăng cường, khối đại đoàn kết toàn dân ở từng cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy.

Trong các cơ quan Nhà nước, việc thực hiện quy chế dân chủ, cải cách hành chính được thực hiện tốt hơn, những thủ tục hành chính còn phiền hà được tích cực chấn chỉnh, các giao dịch tại cơ quan công sở được công khai, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở khu dân cư tuy cơ chế vẫn còn những khó khăn vướng mắc, nhưng nhờ kiên trì và biết “Dân vận khéo” nên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân được xem xét, giải quyết kịp thời hơn, mối quan hệ giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền với quần chúng nhân dân ngày càng gắn bó".

Hiền Chi






 

,