.

Trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch: Đô thị của tương lai

Chủ Nhật, 31/12/2017, 08:21 [GMT+7]
(QBĐT) - Sau hơn 3 năm chia tách địa giới hành chính, đến cuối tháng 11 vừa qua, đội ngũ cán bộ huyện Quảng Trạch chính thức chuyển về làm việc tại khu trung tâm huyện lỵ mới khang trang, sạch đẹp. Đó là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, cũng là tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và hướng đến xây dựng trung tâm huyện lỵ thành đô thị mới trong tương lai...
 
Đầu năm 2014, khi chính thức chia tách địa giới hành chính, thiếu thốn cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, đội ngũ cán bộ..., nhưng huyện Quảng Trạch vừa củng cố, kiện toàn bộ máy, vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
 
Đồng thời, huyện quán triệt và triển khai thực hiện kiên trì, kiên quyết các chủ trương trên cơ sở vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tế địa phương để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đời sống của nhân dân. 
Trụ sở khối chính quyền tại khu vực trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch.
Trụ sở khối chính quyền tại khu vực trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch.
Năm 2017, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, những tác động tàn phá của thiên tai và hệ quả từ sự cố môi trường biển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, kinh doanh, nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và giành được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.
 
Tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn phát triển ổn định và chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.  Kinh tế tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá, có 13/15 chỉ tiêu vượt và hoàn thành kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất đạt gần 4.555 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2016.
 
Trong đó, giá trị nông - lâm - thủy sản đạt trên 1.000 tỷ đồng; giá trị công nghiệp - xây dựng đạt trên 2.000 tỷ đồng; giá trị thương mại - dịch vụ đạt gần 1.400 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,21%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 105 tỷ đồng...
 
Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo triển khai, trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, tài sản, công trình để xây dựng nông thôn mới.
 
Toàn huyện hiện có 7/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa thông tin, hoạt động y tế, giáo dục, chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm. Công tác quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.  
 Năm 2017, sản lượng thủy hải sản huyện Quảng Trạch vượt gần 2.000 tấn so với kế hoạch.
Năm 2017, sản lượng thủy hải sản huyện Quảng Trạch vượt gần 2.000 tấn so với kế hoạch.
Trên cơ sở tiền đề là những kết quả đã đạt được những năm qua và xác định được tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế.
 
Trong đó, Quảng Trạch chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng điểm... 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Phan Văn Thanh khẳng định, nhìn nhận một cách khách quan, trong những năm tới, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn trong điều kiện của một huyện vừa xác lập địa giới hành chính, nhưng Quảng Trạch vẫn có nhiều thuận lợi cơ bản và nhiều tiềm năng, lợi thế cần khai thác, phát huy nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội.
 
Hiện tại, quy hoạch đã có, khu làm việc hành chính đã xong, điện đường cũng đã cơ bản, cần thêm sự chung sức, chung lòng của cán bộ và nhân dân trong toàn huyện để xây dựng khu vực trung tâm huyện lỵ mới thêm sầm uất, hướng đến một đô thị hiện đại trong tương lai.
Đến năm 2030, khu vực quy hoạch chung xây dựng thị trấn huyện lỵ mới của huyện Quảng Trạch có tổng diện tích 857,7ha, với quy mô dân số khoảng 20.000 người, thuộc địa bàn xã Quảng Phương và một phần phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn).
 
Trung tâm huyện lỵ mới của huyện Quảng Trạch phía Bắc giáp xã Quảng Lưu và Quảng Hưng; phía Nam giáp đường vành đai dự kiến nối từ Quốc lộ 1 đến cầu Quảng Hải; phía Đông giáp xã Quảng Lưu và Quảng Xuân; phía Tây giáp tuyến đường dây tải điện 500kv qua xã Quảng Phương.
 
Quy hoạch chi tiết khu trung tâm văn hóa (trung tâm hội nghị, nhà văn hóa đa năng...), trung tâm hành chính (khối Huyện ủy-Mặt trận, đoàn thể, UBND huyện...) huyện lỵ mới có tổng diện tích 597.633m2, khu vực quy hoạch thuộc xã Quảng Phương, phía Bắc và phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 25m và khu dân cư; phía Nam giáp hồ Bàu Sen; phía Đông giáp kênh thoát nước và cây xanh, với hình thức xây dựng hợp khối, kiến trúc hiện đại, gắn kết với quảng trường trung tâm, trục không gian xanh đô thị với hướng mở ra hồ Bàu Sen.
 
X.Phú