.

Thực hiện Điều lệ Công đoàn: Những kết quả tích cực

Thứ Năm, 28/12/2017, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, trong điều kiện tình kinh tế- xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, việc triển khai thực hiện Điều lệ Công đoàn trên địa bàn tỉnh ta vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp không ít khó khăn. Sự cố ô nhiễm môi trường biển, thiên tai bão lũ thường xuyên xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đoàn viên, người lao động và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp ở tỉnh ta đều ở dạng nhỏ và siêu nhỏ, sử dụng ít lao động.

Một số doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn xảy ra thường xuyên. Nhận thức của một số chủ doanh nghiệp và một bộ phận công nhân lao động về chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn còn hạn chế.

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam trong những năm qua vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tổ chức, cán bộ, công tác tài chính công đoàn và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn đã có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả chung của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan LĐLĐ tỉnh và đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách được nâng lên đáng kể. Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn ngày càng được đổi mới, phù hợp với thực tiễn và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn cũng có nhiều đổi mới trong thực hiện quy trình kiểm tra, qua đó đã góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Các chủ đề hoạt động hàng năm đã được LĐLĐ tỉnh triển khai phù hợp  với thực tiễn và hướng về đoàn viên, người lao động.
Các chủ đề hoạt động hàng năm đã được LĐLĐ tỉnh triển khai phù hợp với thực tiễn và hướng về đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ tỉnh đã lựa chọn những chủ đề sát và phù hợp với thực tiễn để hoạt động. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã chọn chủ đề “Năm phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở”, năm 2017 với chủ đề “Vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động”.

Cùng với chủ đề này, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động như tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” với sự đồng hành của các tổ chức, cùng chung tay đóng góp, thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, nhà công vụ cho đoàn viên, người lao động vùng sâu, vùng xa.

Về công tác giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, người lao động và hoạt động của UBKT công đoàn, 2 năm trở lại đây, LĐLĐ tỉnh đã nhận được 19 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đa số những đơn thư này đều có nội dung khiếu nại, kiến nghị công đoàn tham gia giải quyết các chế độ chính sách, như: thanh toán tiền lương, chế độ BHXH, BHTN, chế độ dưỡng sức sau khi sinh và các chế độ khác liên quan đến người lao động. UBKT LĐLĐ tỉnh và UBKT công đoàn các cấp đã tham mưu kịp thời để phân loại, chuyển đơn, kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tham gia giải quyết và theo dõi giải quyết theo đúng quy định.

Hầu hết các đơn đã chuyển đến cấp có thẩm quyền giải quyết, tuy nhiên do một số đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nên việc giải quyết khiếu nại về việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHTN, trợ cấp thôi việc cho công nhân một số trường hợp còn đang chậm. Đặc biệt, UBKT công đoàn tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Từ năm 2015-2017, UBKT công đoàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1.119 cuộc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam ở các đơn vị, doanh nghiệp.

Năm 2017, UBKT LĐLĐ tỉnh đã tiến hành kiểm tra 3 cuộc, giám sát 3 doanh nghiệp về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước theo quy định tại Điều 20, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI.

Qua đó đã đã bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng lực lượng UBKT, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho 210 cán bộ làm công đoàn. Công đoàn trực thuộc đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn và công tác kiểm tra cho 2.250 cán bộ công đoàn. Ngoài ra, công tác quy hoạch, bồi dưỡng điều động và luân chuyển cán bộ cũng được LĐLĐ tỉnh triển khai nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục, công khai dân chủ.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả đã đạt được, thời gian qua, việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam vẫn còn gặp không ít khó khăn, bất cập. Công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Một số nơi công tác quy hoạch cán bộ thực hiện còn chậm; còn xảy ra tình trạng khép kín trong công tác quy hoạch cán bộ ở một số công đoàn ngành, địa phương. Công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ số lượng chưa nhiều, tổ chức chưa khoa học, còn nặng về lý thuyết nên chất lượng chưa cao.

Trong khi đó, quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức, biên chế và phân cấp quản lý chưa đầy đủ, thống nhất nên khó khăn cho tổ chức công đoàn trong việc thành lập tổ chức, thực hiện quản lý, tuyển dụng và sắp xếp cán bộ công đoàn.

Ngoài ra, công tác phân cấp, thu kinh phí công đoàn hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn không thu được kinh phí công đoàn theo quy định. Tuy nhiên, hàng năm, nhất là năm 2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam lại giao kế hoạch thu kinh phí công đoàn đối với khối sản xuất, kinh doanh cao hơn so với thực tế của địa phương, nên việc thu kinh phí công đoàn đối với những đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn...  

Với những khó khăn trên, LĐLĐ tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI, qua đó nhằm tăng hiệu quả hoạt động Điều lệ Công đoàn đối với các cấp công đoàn trong tỉnh.

Đ.N-N.H