.

"Tăng tốc để hoàn thành những nhiệm vụ đề ra"

Chủ Nhật, 31/12/2017, 17:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

* P.V: Thưa đồng chí, năm 2017, Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên chúng ta vẫn đạt nhiều kết quả khả quan với 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Xin đồng chí cho biết nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để tỉnh ta đạt được những kết quả khả quan nêu trên?

- Đ/c Hoàng Đăng Quang (H.Đ.Q): Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017 trong bối cảnh tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu quả của sự cố môi trường biển và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai đã gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống, việc làm của nhân dân. Trong bối cảnh đó, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã phát huy cao sức mạnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tập trung khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn và đã đạt được những kết quả tích cực.

Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định và có bước tăng trưởng; có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,62%. Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện; một số dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô, chất lượng cao đã đi vào hoạt động; khai thác thuỷ sản có sự phục hồi; đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia đánh bắt vùng biển xa; cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sau sự cố môi trường biển. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng cao, đạt 3,3 triệu lượt, tăng 70,9% so cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 3.350 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đã có thêm 9 xã hoàn thành nông thôn mới, đưa số xã toàn tỉnh lên 52 xã đạt, chiếm 38,2%. Văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm có nhiều tiến bộ, đã giảm được 2,3% hộ nghèo; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là vào những thời điểm hết sức khó khăn, nhưng tỉnh ta đã kịp thời ổn định được tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Đạt được những kết quả nói trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu rất quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh; tranh thủ thời cơ, thuận lợi, chủ động từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Xác định đúng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thời gian, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân.

Trong những nguyên nhân đó, có vai trò hết sức quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ sâu sát, kịp thời, to lớn của Trung ương.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một, quán triệt và nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng, cụ thể hóa sát hợp với tình hình của địa phương; bám sát thực tiễn, nắm bắt, dự báo những diễn biến mới để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp. Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải sâu sát, cụ thể, quyết liệt, kiên trì, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm.

Hai, đặc biệt coi trọng sự đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong nhân dân, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc xây dựng Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; vai trò giám sát, phản biện và tích cực, chủ động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Ba, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh; lãnh đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, tạo môi trường ổn định và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện những nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài; tập trung khắc phục dứt điểm những hạn chế, khuyết điểm; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; có các giải pháp cụ thể, quyết liệt để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Năm, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương; nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

* P.V: Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai nhiệm vụ năm 2017 vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đồng chí có thể cho biết cụ thể về những khó khăn, hạn chế này?

- Đ/c H.Đ.Q: Bên cạnh nhưng kết quả đạt được rất đáng phấn khởi, thì vẫn còn có những tồn tại, khó khăn, hạn chế, nổi lên là: có 3 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2017 chưa đạt kế hoạch đề ra. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, năng suất, chất lượng chưa cao; còn thiếu những mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị; thị trường và giá cả tiêu thụ hàng nông sản không ổn định.

Chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện còn nhiều khó khăn, các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đạt chuẩn còn thiếu bền vững. Du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu; đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế còn nhỏ bé. Thu ngân sách đạt thấp, nguồn thu còn thiếu bền vững, tình trạng trốn thuế, nợ thuế còn nhiều.

Sản xuất công nghiệp - Xây dựng tăng trưởng chậm. Nhiều dự án triển khai chậm do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; một số nhà đầu tư chưa tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường có mặt chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội chuyển biến còn chậm; việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai còn nhiều khó khăn. An ninh, trật tự, nhất là an ninh nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có mặt còn hạn chế.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ dù đã có những chuyển biến tiến bộ nhưng trên một số mặt chưa thật quyết liệt. Công tác tư tưởng, nắm tình hình của một số cấp uỷ còn hạn chế, nhất là địa bàn vùng giáo, vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, vùng triển khai các dự án trọng điểm. Hệ thống chính trị vùng giáo còn nhiều yếu kém. Kết nạp đảng viên là người có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

Những khó khăn, hạn chế nêu trên thực sự là lực cản, trở ngại lớn, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phải có chủ trương, giải pháp thật cụ thể, nỗ lực quyết tâm phấn đấu quyết liệt và đổi mới tích cực hơn nữa mới có thể khắc phục được, nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo.

* P.V: Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm 2017 là việc thực hiện hiệu quả Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng chí có thể điểm qua một vài kết quả trong năm 2017 và những định hướng của năm 2018 về thực hiện Quy định 01 nói riêng và đổi mới công tác cán bộ nói chung?

- Đ/c H.Đ.Q: Có thể khẳng định, việc ban hành Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao là việc làm hết sức quan trọng và cần  thiết, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XII) về công tác xây dựng Đảng.

Đây là cách làm sáng tạo, thể hiện quyết tâm rất cao của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong việc đổi mới công tác cán bộ, tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao, từng bước soát xét, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ; kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực và sức bật mới trong công tác cán bộ.

Qua 1 năm thực hiện Quy định này đã tạo được chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, năng lực công tác được nâng lên. Đã hạn chế tình trạng làm việc cầm chừng, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; giải quyết công việc chậm trễ, trì trệ, hiệu quả thấp; thiếu kiểm tra, đôn đốc; không nắm chắc tình hình ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xử lý nghiêm túc đối với 10 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý; cấp huyện xử lý 8 trường hợp; cấp cơ sở xử lý 10 trường hợp. Qua thực hiện Quy định đã thu hút được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Quy định số 01-QĐ/TU, trong năm 2018 chúng ta cần phải tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là điều kiện để đánh giá, bố trí, sử dụng đúng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh; thực hiện đúng đắn, kịp thời các chế tài xử lý khi người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu vi phạm quy định, không thực hiện đúng cam kết.

Tinh thần nhất quán của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là thực hiện kiên quyết, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ vi phạm theo đúng quy định, không có bất cứ "vùng cấm" nào, bất kể đó là ai trong đội ngũ cán bộ của tỉnh, dù là về hưu hay đương chức. Mặt khác, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu phải có chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao hằng năm và trong cả nhiệm kỳ công tác.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ tiến hành gợi ý kiểm điểm trước khi tổ chức hội nghị lấy phiếu đánh giá đối với một số trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục điều chỉnh một số nội dung, tiêu chí, cách thức đánh giá để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

* P.V: Năm 2018 là năm tiến hành kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cũng là thời điểm cần tăng tốc để hoàn thành những nhiệm vụ đề ra. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện để tạo tiền đề cho việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2018 thành công?

- Đ/c H.Đ.Q: Năm 2018 là năm bản lề, năm tiến hành kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; là thời điểm cần phải tăng tốc để hoàn thành những nhiệm vụ đề ra, vì vậy cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra cho năm 2018, trọng tâm là:

Một, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; chú trọng công tác quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị, nhất là các trung tâm du lịch, các vùng kinh tế động lực, các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.

Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi mạnh cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với thị trường tiêu thụ. Thực hiện có hiệu quả các chính sách tích tụ và tập trung ruộng đất phục vụ sản xuất hàng hoá quy mô lớn, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết theo chuỗi giá trị. Tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn sau sự cố môi trường biển; thực hiện có hiệu quả và vững chắc Chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt quan tâm những vùng khó khăn, vùng cồn bãi.

Hai, tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp. Tích cực chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án. Tăng cường kêu gọi đầu tư các dự án chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thương mại phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Rà soát lại các khu công nghiệp, khu kinh tế để tiếp tục kêu gọi đầu tư, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, uy tín, các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Ba, tăng cường lãnh đạo lĩnh vực thương mại, dịch vụ; xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá, hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường du lịch để thu hút khách du lịch; khai thác có hiệu quả các đường bay hiện có. Hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án trên lĩnh vực du lịch. Hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Bốn, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn thu; rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu, chống thất thu; kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài, các trường hợp trốn thuế.

Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; rà soát để thu hồi đất các dự án quá hạn không triển khai. Có giải pháp tích cực ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Năm, thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững; khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố môi trường biển; tích cực chỉ đạo thực hiện chương trình  giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sáu, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định về tinh giảm biên chế theo chỉ đạo của Trung ương.

Bảy, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm. Chủ động xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ở cơ sở, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tám, tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về đánh giá, kiểm điểm giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động thông tin, báo chí phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới công tác cán bộ. Quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng cồn bãi, vùng đồng bào có đạo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nắm chắc tình hình đời sống, các vấn đề nổi lên trong nhân dân để giải quyết; phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; nêu cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; chỉ đạo và giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi lên ở cơ sở.

* P.V: Chào năm mới 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có điều gì gửi gắm đến cán bộ, quân và dân tỉnh nhà?

- Đ/c H.Đ.Q: Nhân dịp đón năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tôi mong muốn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, nhất trí thật cao, quyết tâm thật lớn, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh một năm mới sức khoẻ, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công.

* P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngọc Mai (thực hiện)