.

Kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở Đảng bộ Khối CCQ tỉnh: Khó khăn và yêu cầu đặt ra

Thứ Sáu, 01/12/2017, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 72 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc (39 đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở); có 303 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở. Tổng số đảng viên tính đến 31-10-2017 có 4.027 đồng chí. UBKT Đảng ủy Khối hiện có 4 đồng chí; có 39 UBKT đảng ủy cơ sở với 131 ủy viên UBKT.

Trong những năm qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT hai cấp đã chú trọng thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. 

Trong 2 năm 2016, 2017, UBKT hai cấp trong Đảng bộ Khối đã nắm tình hình, phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng. Chi bộ cơ sở tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên; qua kiểm tra phát hiện đảng viên có vi phạm, chi bộ đã kết hợp xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi đảng và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 đảng viên; qua kiểm tra phát hiện 1 đảng viên vi phạm việc lợi dụng vị trí công tác để môi giới nhận thù lao trái quy định; UBKT đã đề nghị đảng ủy cơ sở thi hành bằng hình thức khiển trách; 1 đảng viên vi phạm việc thiếu trung thực trong kê khai lý lịch, lịch sử bản thân, đề nghị cấp có thẩm quyền xóa tên trong danh sách đảng viên.

Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong Đảng bộ Khối cho thấy: Hầu hết các cấp ủy đảng, đảng viên và UBKT đã có thay đổi về nhận thức và cách làm; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa vi phạm, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra có sự phối hợp, tạo điều kiện để UBKT thực hiện nhiệm vụ; tự giác chấp hành, nhận khuyết điểm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, sai phạm; đội ngũ làm công tác kiểm tra từng bước nâng cao năng lực, bản lĩnh, nắm vững quy trình và phương pháp kiểm tra nên khi thực hiện mang lại hiệu quả tích cực; các kết luận kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được các tổ chức đảng và đảng viên nghiêm túc thực hiện. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đảng viên có vi phạm, góp phần hạn chế, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối vẫn còn những hạn chế và khó khăn như: Số lượng các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn quá ít so với tổng số tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 cho các học viên.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 cho các học viên.

Một số cấp cơ sở nhận thức chưa đầy đủ và đúng đắn về ý nghĩa, tác dụng của nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Một số UBKT đảng ủy cơ sở chưa thực sự xem kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của UBKT nên chưa chủ động nắm tình hình để phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra. 

Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng phát hiện, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình... của cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở còn hạn chế, còn lúng túng trong việc xác định đối tượng kiểm tra... Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của cán bộ tham mưu và UBKT hai cấp còn thiếu chủ động, chưa toàn diện; vẫn còn tình trạng ngại va chạm, nể nang, né tránh, thiếu kiên quyết trong thực hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Từ những hạn chế, khó khăn nêu trên và trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác xây dựng Đảng, cấp ủy và UBKT hai cấp trong Đảng bộ Khối cần có những giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: cấp ủy các cấp cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý nghĩa nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Trên cơ sở đó cần đưa vào chương trình công tác toàn khóa và nghị quyết phương hướng, nhiệm vụ hàng năm của công tác xây dựng Đảng của cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; quan tâm, phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện về mọi mặt để UBKT thực hiện nhiệm vụ; bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra bảo đảm đủ số lượng và chất lượng nhằm tham mưu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nói chung và và kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng.

UBKT hai cấp cần xác định công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên để từ đó đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; có giải pháp, cách làm phù hợp với đặc điểm tình hình của tổ chức đảng và từng đối tượng đảng viên; tích cực, chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để kiểm tra. Mặt khác, để thực hiện quyết liệt và có hiệu quả, cần đưa nhiệm vụ này vào tiêu chí bắt buộc để đánh giá thi đua hàng năm của UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối.

Thực tế khẳng định, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra là người trực tiếp và có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của các cuộc cuộc kiểm tra. Đặc biệt đối với nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm thì yêu cầu phải có đội ngũ cán bộ kiểm tra phải nắm vững Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có bản lĩnh vững vàng, có tinh thần đấu tranh bảo vệ các quan điểm của Đảng; đồng thời phải là những đồng chí có năng lực thực tiễn, có khả năng nhạy bén trong nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên thì cần phải có đức tính trung thực, cứng rắn, dám làm, dám chịu trách nhiệm và phải tránh được mọi "rào cản" của sự "nể nang, ngại va chạm" trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, UBKT cần tích cực tham mưu cho cấp ủy tổ chức tập huấn nghiệp vụ; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra phải tích cực trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ và bản lĩnh của người cán bộ làm công tác kiểm tra; qua thực tiễn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình nhằm tham mưu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm phải luôn gắn với công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên với mục đích cao nhất và hiệu quả cuối cùng là nhằm chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện, khắc phục thiếu sót khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha. Khi thực hiện phải luôn quán triệt nguyên tắc dựa vào tổ chức đảng; phát huy tinh thần tự giác của đảng viên; phát huy trách nhiệm xây dựng Đảng của quần chúng; làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hình thức kiểm tra phù hợp với từng đối tượng và thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra theo quy định.

Cán bộ kiểm tra nắm bắt tình hình bằng nhiều kênh thông tin, nhất là bám sát địa bàn cơ sở; chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực; tăng cường công tác giám sát thường xuyên; theo dõi nắm chắc tình hình hoạt động của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong phạm vi cấp ủy cấp mình quản lý; lắng nghe ý kiến, phản ánh của nhân dân và dư luận cùng với các kênh thông tin khác để phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; khi phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra để ngăn ngừa; khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, thiếu quyết liệt trong thực hiện việc kiểm tra...

Tuyết Nga
(Đảng ủy Khối CCQ tỉnh)