.

Đảng bộ xã Trọng Hóa: Nỗ lực vượt qua khó khăn

Thứ Hai, 11/12/2017, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ xã Trọng Hóa (Minh Hóa) luôn thể hiện sự đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Trọng Hóa là một trong những xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nơi đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào người Khùa, Mày còn rất thấp, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, do tác động của thời tiết khắc nghiệt, mưa bão đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân khi một số cây trồng bị gãy đổ, nhiều công trình giao thông bị hư hỏng. Trước tình hình thực tế của địa phương, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã một lòng đoàn kết để vượt qua khó khăn, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để cụ thể hóa các nghị quyết bằng những hành động cụ thể.

Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ bám sát chức năng nhiệm vụ, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, duy trì tốt chế độ sinh hoạt theo quy định. Nội dung sinh hoạt Đảng phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, chi bộ nên chất lượng sinh hoạt ngày càng được nâng cao.

Người dân xã Trọng Hóa khai thác rừng trồng.
Người dân xã Trọng Hóa khai thác rừng trồng.

Công tác đánh giá, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ xã cơ bản ổn định nên bộ máy đi vào hoạt động có nề nếp. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thi đua lao động sản xuất, tổ chức ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Trong công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã kịp thời chỉ đạo các chi bộ quan tâm bồi dưỡng quần chúng ưu tú để làm công tác tạo nguồn cho Đảng. Trong năm 2017, toàn Đảng bộ kết nạp được 8 quần chúng ưu tú vào Đảng (trong đó có 7 quần chúng là dân tộc thiếu số), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 231 đồng chí.

Năm 2017, Đảng ủy còn phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp cảm tình Đảng tại xã để bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 38 quần chúng ưu tú và cử 13 quần chúng ưu tú khác tham gia học lớp cảm tình Đảng tại huyện; cử 2 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị hành chính, 3 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra Đảng và công tác dân vận, 1 đồng chí tham gia lớp cán bộ dự nguồn bí thư cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng ủy xã Trọng Hoá đã tập trung chỉ đạo thực hiện 2 đề án trọng điểm là trồng rừng và chăn nuôi. Năm 2017, cả xã đã vận động nhân dân trồng hàng trăm ha rừng kinh tế, tập trung giao đất, giao rừng cho nhân dân sản xuất, bảo vệ rừng và khai thác được 875m3 gỗ từ rừng trồng. Về chăn nuôi, toàn xã có tổng đàn gia súc, gia cầm 6.547 con; trong đó đàn bò 1.204 con, đàn lợn có 1.206 con.

Chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao với phổ cập mầm non đạt 100%, phổ cập tiểu học đạt mức độ 2, phổ cập trung học cơ sở đạt mức độ 1. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, đặc biệt là những đối tượng hộ nghèo, người có bảo hiểm y tế. Các chương trình y tế quốc gia được thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn và loại trừ các bệnh xã hội, các dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Xuân Thông, Trưởng ban Tuyên giáo, Huyện ủy Minh Hóa đánh giá: "Thời gian qua, Đảng bộ xã Trọng Hóa luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội nên đời sống của người dân ngày càng được lên. Nhân dân trên địa bàn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để ra sức thi đua học tập, lao động, phát triển sản xuất.

Điều đáng ghi nhận nhất là từ Đảng bộ đến các chi bộ trực thuộc luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bám sát chức năng nhiệm vụ, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát... được Đảng bộ triển khai thường xuyên nhằm chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng trong mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng bộ xã Trọng Hoá được Huyện ủy Minh Hóa đánh giá cao trong các hoạt động, là một điểm sáng nơi biên cương".

Xuân Vương