.

Công tác xây dựng Đảng: Dấu ấn năm 2017

Thứ Sáu, 08/12/2017, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Đi qua một năm đầy gian khó, Quảng Bình đã nỗ lực đạt nhiều thành tự khả quan trên lĩnh vực kinh tế - xã hội với 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để có được những thành tích ấn tượng này, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức, các cấp uỷ đảng trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả các mặt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững ổn định tình hình và củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp.
 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017 giữa bộn bề khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và thiên tai, mưa lũ, hơn lúc nào hết, cấp uỷ các cấp luôn trăn trở và huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, tạo nền móng vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó cấp uỷ các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo sản xuất...

Các dự án trọng điểm tiếp tục được chỉ đạo để các sở, ngành, địa phương phối hợp giải quyết hiệu quả những vướng mắc, tồn tại nhằm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, để ổn định tình hình, giúp người dân nhanh chóng phục hồi sản xuất và đời sống, công tác chi trả tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển được tăng cường.

Cuối năm 2017, các địa phương trong toàn tỉnh đã chi trả trên 2.600 tỷ đồng, đạt 96,4% tổng thiệt hại. Sau khi được nhận tiền đền bù thiệt hại, người dân các địa phương đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, đồng thời tìm ra những hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Cũng trong năm 2017, khi hậu quả của hai đợt mưa lũ cuối năm 2016 vẫn chưa hoàn toàn khắc phục xong, cơn bão số 10 đã tàn phá nặng nền nền kinh tế của nhiều địa phương trong tỉnh. Trước, trong và sau bão, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các phương án ứng phó với mưa bão, đồng hành cùng người dân đi qua những thời khắc khó khăn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang thăm mô hình ươm giống dự án nuôi tôm sạch công nghệ cao của Công ty cổ phần Đức Thắng (Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới)
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang thăm mô hình ươm giống dự án nuôi tôm sạch công nghệ cao của Công ty cổ phần Đức Thắng (Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới)

Ngay sau khi bão tan, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đã có mặt tại những địa bàn bị thiệt hại nặng, nhanh chóng bắt tay vào công tác khắc phục hậu quả. Sự có mặt kịp thời ấy cùng những món quà ấm lòng của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành và nhân dân trong nước, trong tỉnh đã giúp người dân vùng bị thiệt hại nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và sản xuất. Trên 40,338 tỷ đồng là trị giá quà tặng và tiền mặt được gửi về Quảng Bình để giúp tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.

Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, công tác quốc phòng – an ninh được giữ vững, trong đó cấp uỷ các cấp đặc biệt chú trọng chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, đấu tranh mạnh mẽ với những đối tượng cực đoan lợi dụng sự cố môi trường biển để lôi kéo, kích động nhân dân.

Những nỗ lực đó đã góp phần mang lại sự ổn định trên địa bàn. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh thể hiện bản lĩnh, nghị lực, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, cùng nhau đoàn kết để tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, rào cản. Cấp uỷ các cấp tiếp tục bám sát Quy chế làm việc và chương trình công tác năm 2017, tăng cường công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đây chính là tiền đề quan trọng để thực hiện hiệu quả phương châm hành động của hiệm kỳ 2015-2020 là “Tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động” và Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Quá trình triển khai nhiệm vụ, cấp uỷ các cấp đã xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm, xử lý hiệu quả các vấn đề nổi lên, được cán bộ, đảng viên và dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, sau 1 năm thực hiện Quy định 01, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xử lý nghiêm 10 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý, cấp huyện xử lý 8 trường hợp, cấp cơ sở xử lý 10 trường hợp. Việc thực hiện nghiêm Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, ý thức trách nhiệm được nâng lên.

Cũng trong năm 2017, cấp uỷ các cấp đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020; xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp uỷ tỉnh và 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn bí thư cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chính sách cán bộ theo đúng quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng cũng thường xuyên được chú trọng và thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Các mặt công tác nội chính, dân vận... có nhiều khởi sắc, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của toàn tỉnh.

Một năm đầy khó khăn sắp đi qua. Những thành tựu đã đạt được một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của cấp uỷ các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Đây là tiền đề quan trọng và vững chắc để năm 2018, Quảng Bình tiếp tục bứt phá với việc hoàn thành những chỉ tiêu, kế hoạch lớn hơn.

Diệu Cầm