.

Lệ Thủy: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Tư, 01/11/2017, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII về “Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu năm, ngoài việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp mình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn yêu cầu các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng gắn với thực hiện NQTW4 và Chỉ thị số 05, trong đó cần chú trọng và xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nhạy cảm được dư luận quan tâm để tập trung kiểm tra, giám sát.

Đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Lệ Thủy đã cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ Huyện ủy đã hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; về thực hiện quy chế dân chủ... ở 9 đảng ủy, chi ủy và các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy, chi ủy cơ sở.

Qua kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc đánh giá một cách khách quan, trung thực những ưu điểm, kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã mạnh dạn, thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế để các tổ chức đảng và cá nhân các đồng chí bí thư, phó bí thư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần ngăn ngừa vi phạm có thể xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy kiểm tra thực tế việc thi công nâng cấp đập thủy lợi trên địa bàn Lệ Thủy.
Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy kiểm tra thực tế việc thi công nâng cấp đập thủy lợi trên địa bàn Lệ Thủy.

Điều đáng ghi nhận là sau khi ban hành các kết luận, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại hạn chế và thực hiện nghiêm túc những yêu cầu đã được nêu lên trong kết luận. Nhờ vậy, hầu hết những đơn vị sau khi được kiểm tra, giám sát đều đã nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận, từ đó nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Cùng với việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đề ra của cấp mình, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy cũng đã tích cực chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy cơ sở, UBKT các cấp tích cực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Thống kê từ đầu năm đến nay, các đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 5 đảng ủy bộ phận, 22 chi bộ trực thuộc và 29 đảng viên; giám sát 1 đảng ủy bộ phận, 11 chi bộ trực thuộc và 5 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Việc kiểm tra, giám sát đã giúp cho các tổ chức đảng và đảng viên thấy rõ những ưu điểm, mặt mạnh, đồng thời khắc phục những tồn tại khuyết điểm, không để xảy ra vi phạm.

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, việc thi hành kỷ luật Đảng luôn được các cấp ủy Đảng ở Lệ Thủy quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 27 đồng chí (tăng 9 đồng chí so với cùng kỳ năm 2016), trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 đồng chí, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 3 đồng chí, chi bộ thi hành kỷ luật 23 đồng chí.

Riêng UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 3 đảng viên vi phạm (tăng 1 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016); trong đó, 1 đồng chí đảng viên bị thi hành kỷ luật do hành vi tham nhũng, cố ý làm trái; 2 đồng chí bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo. 

Về cơ bản, việc xem xét, xử lý kỷ luật đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền ở Lệ Thủy thực hiện một cách kịp thời, đúng nguyên tắc thủ tục và đồng bộ giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật chính quyền, đoàn thể nên đã có tác dụng giáo dục, răn đe đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Mặt khác, nhờ làm tốt công tác tư tưởng, nên các trường hợp đảng viên bị thi hành kỷ luật đều thấy rõ nội dung vi phạm và thỏa mãn với hình thức kỷ luật của mình.

Việc thực hiện kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát đảng viên và tổ chức đảng luôn được các cấp ủy đảng Lệ Thủy quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành 2 cuộc đối với 2 tổ chức đảng và 6 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về lãnh đạo, chỉ đạo quản lý đất đai; giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 4 đảng ủy và UBKT đảng ủy cơ sở;  UBKT 2 cấp đã kiểm tra 4 tổ chức đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng (tăng 2 tổ chức so với cùng kỳ năm 2016) và 16 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giám sát chuyên đề 8 tổ chức (tăng 3 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2016), 10 đảng viên (tăng 7 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) về việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ...

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện NQTW4 và Chỉ thị 05 của Đảng bộ Lệ Thủy trong thời gian qua là rất quan trọng; góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Hoàng