.

Hiệu quả của một cuộc vận động

Thứ Ba, 21/11/2017, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 1 năm phát động, triển khai thực hiện, cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (TDĐKXDNTM, ĐTVM) ở tỉnh ta đã gặt hái được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được giữ vững,  tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Ông Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương MTTQVN về thực hiện CVĐ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra một số nhiệm vụ, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa của CVĐ, đồng thời gắn thực hiện 5 nội dung của CVĐ với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và lồng ghép vào các phong trào thi đua của các đoàn thể.

Qua đó CVĐ đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, đã có 100% khu dân cư đăng ký thực hiện các nội dung CVĐ với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với từng địa phương, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, phát huy dân chủ tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp, phong trào xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta đã có nhiều bước tiến mới.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp, phong trào xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta đã có nhiều bước tiến mới.

Để phát huy hiệu quả tốt nhất, Mặt trận các cấp tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về thực hiện CVĐ. Đến nay, hiệu quả từ 93 mô hình điểm 3 cấp trong toàn tỉnh đang được phát huy tốt ở cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Từ thực tế hoạt động của Mặt trận các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành kế hoạch qua từng giai đoạn và từng năm, có các hướng dẫn cụ thể, phù hợp để triển khai thực hiện đối với địa bàn thuộc khu vực nông thôn và khu vực đô thị. Với sự hướng dẫn của Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư, người dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao KHKT, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề truyền thống, kinh doanh dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất, dịch vụ; động viên, giúp nhau chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo; phấn đấu để mỗi khu dân cư ngày càng có nhiều hộ khá, hộ giàu.

Không chỉ vận động nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, Mặt trận các cấp còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước gắn với thuần phong mỹ tục của địa phương, của văn hóa dân tộc. Các phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu.

Do thường xuyên quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn, Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đến Mặt trận cơ sở và khu dân cư, cũng như xây dựng kế hoạch huy động nguồn quỹ, sử dụng và quản lý “Quỹ vì người nghèo” đúng quy định. Tính từ Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016 đến 30-9-2017, Quỹ ”Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 9,2 tỷ đồng.

Nhờ có Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Mặt trận trong tỉnh đã tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, xây dựng nhà Đại đoàn kết; tổ chức thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với số tiền hàng tỷ đồng, góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Với việc đổi mới và nâng cao chất lượng CVĐ “TDĐKXDNTM, ĐTVM” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, vai trò, vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định rõ nét, niềm tin của nhân dân với Mặt trận càng được củng cố, tăng cường.

Đào Vân